ภาคอีสาน เหนือ กลาง ตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

29 ส.ค. 2562 | 23:27 น.

พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2562

ลักษณะอากาศทั่วไป    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก 
กับมีลมแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหล ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย 

อนึ่ง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดงฮอย ประเทศเวียดนามแล้ว เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (30 สิงหาคม 2562) จากนั้นได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาว โดยเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงคำม่วน ประเทศลาว คาดว่า เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยบริเวณจังหวัดนครพนมในเช้าวันนี้ และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงในระยะต่อไป สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศลาว ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

ที่มา : กรมอุตุนิยบมวิทยา