กพร.ขอ สุริยะปลดล็อกลงทุนเหมืองแร่พื้นที่ ส.ป.ก.

29 ส.ค. 2562 | 10:40 น.

กพร.เสนอรมว.อุตสาหกรรมช่วยปลดล็อกการลงทุนกิจการเหมืองแร่ในเขตพื้นที่ ส.ป.ก. ชี้มีความต้องการลงทุนใหม่ 50 แปลง  ระบุส่วนใหญ่เป็นกิจการเหมืองแร่ ด้านสุริยะรับจะประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหาแนวทางแก้ไข

กพร.ขอ สุริยะปลดล็อกลงทุนเหมืองแร่พื้นที่ ส.ป.ก.

นายวิษณุ  ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า ได้เสนอให้นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมปลดล็อกการลงทุนกิจการเหมืองแร่ในเขตพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  (ส.ป.ก.) สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนใหม่ประมาณ 50 แปลง  โดยส่วนใหญ่เป็นกิจการเหมืองหิน กระจายทั่วประเทศ  เนื่องจากกฎหมายของ ส.ป.ก.ห้ามทำกิจการอื่นนอกจากการเกษตร  โดยนายสุริยะจะประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผ่อนปรนให้เกิดการลงทุนเหมืองแร่ใน ส.ป.ก.ต่อไป ส่วนกิจการเหมืองที่เปิดดำเนินการประมาณ 30 แปลงในพื้นที่ ส.ป.ก. ปัจจุบัน ม.44 คุ้มครองอยู่ จึงสามารถดำเนินการกิจการได้จนสิ้นอายุประทานบัตร

กพร.ขอ สุริยะปลดล็อกลงทุนเหมืองแร่พื้นที่ ส.ป.ก.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า  กรณีการขออนุญาตสำรวจและทำเหมืองแร่ในพื้นที่ ส.ป.ก.  นั้น  กระทรวงอุตสาหกรรมจะประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมต่อไป