เคทีซี ยันไม่ห่วง DSR กระทบลูกค้า

29 ส.ค. 2562 | 08:46 น.

เคทีซี ยันพอร์ตลูกค้าไม่กระทบ DSR เหตุใช้เครดิตสกอริ่งประเมินความเสี่ยง-วงเงินลูกค้าเหมาะสมก่อนอนุมัติบัตร ไม่เน้นกระตุ้นใช้จ่ายฟุ่มเฟื่อย กดเอ็นพีแอลต่ำ 1.13% ลั่นไม่ปรับเป้าทั้งปีโต 15% หรือ 2.2 แสนล้านบาท รับเศรษฐกิจชะลอ เน้นเจาะเซ็กเมนต์ที่มีกำลังซื้อ ขอเพิ่มสัดส่วนออนไลน์ 17-18% จากยอดพอร์ตที่มีอยู่ 1.3 หมื่นล้านบาท

               นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจบัตรเครดิตในช่วง 4 เดือนที่เหลือบริษัทอาจต้องปรับตัวและกลยุทธ์ใหม่ แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่จะมีกลุ่มลูกค้าบางเซ็กเมนต์ที่มีกำลังซื้อ หรือหมวดใช้จ่ายบางหมวดยังขยายตัวได้ดี เช่น หมวดการท่องเที่ยว เติมน้ำมัน หรือออนไลน์ เป็นต้น ดังนั้น จึงต้องทำโปรโมชั่นให้ถูกกลุ่ม รวมถึงการบริหารค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดจากรายได้ที่น้อยลง ตลอดจนไม่แข่งขันหรือทำแคมเปญที่กระตุ้นการใช้จ่ายฟุ่มเฟื่อย

เคทีซี ยันไม่ห่วง DSR กระทบลูกค้า

               นอกจากนี้ บริษัทระมัดระวังการอนุมัติบัตรใหม่ จึงไม่น่าจะมีผลจากสัดส่วนภาระหนี้ต่อรายได้ (DSR) หากมีการกำกับดูแล เนื่องจากบริษัทจะมีการวิเคราะห์ลูกค้าก่อนรับเข้ามาผ่านเครดิตสกอริ่ง ซึ่งจะประเมินความเสี่ยงของลูกค้าและให้วงเงินที่เหมาะสม ส่งผลให้ยอดอนุมัติ (Approval Rate) ทรงตัวอยู่ที่ 44-45% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน จะเห็นว่าฐานลูกค้าของเคทีซีส่วนใหญ่ประมาณ 80% เป็นกลุ่มที่มีรายได้ตั้งแต่ 1.5-4 หมื่นบาทต่อเดือน และคิดเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือนจะมีสัดส่วนประมาณ 75%

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำที่ 1.13% จากทั้งระบบอยู่ที่ 1.85% และมียอดผิดนัดชำระหนี้แต่ไม่เกิน 90 วันอยู่ที่ 1.5% ซึ่งค่อนข้างต่ำ แต่บริษัทยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่มีผลต่อกำลังซื้อและภาวะหนี้ครัวเรือนที่ปรับสูงขึ้น แต่คาดว่าทั้งปีระดับเอ็นพีแอลน่าจะรักษาอยู่ในระดับดังกล่าว

               “เราจะไม่เน้นทำแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายฟุ่มเฟื่อย หรือมุ่งการผ่อนชำระ 0% รวมถึงระมัดระวังตั้งแต่การรับลูกค้าใหม่ผ่านสกอริ่งที่จะช่วยประเมินความเสี่ยงและวงเงินที่เหมาะสม

               สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทยังไม่มีการปรับเป้าหมายการเติบโตแต่อย่างใด โดยยังคงตั้งเป้าเติบโตยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (Spending) อยู่ที่ 15% หรือคิดเป็นยอดใช้จ่ายอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท โดยในช่วง 6 เดือนแรกมียอดการใช้จ่ายเติบโตแล้วอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ซึ่งทั้งปีพยายามจะทำให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่บัตรใหม่ตั้งเป้าอยู่ที่ 2.9 แสนใบ ปัจจุบันทำได้แล้ว 1.5 แสนใบ คาดว่าทั้งปีจะทำให้เกินเป้าหมายเล็กน้อยอยู่ที่ 3 แสนใบ จากฐานลูกค้ารวมอยู่ที่ 2.4 ล้านบัญชี หรือ 1.9 ล้านใบ

        เคทีซี ยันไม่ห่วง DSR กระทบลูกค้า  

       ล่าสุด ร่วมกับมาสเตอร์การ์ด ผู้นำด้านเทคโนโลยีการชำระเงินระดับโลก เป็นผู้ออกบัตรเครดิตชั้นนำรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เข้าร่วมใช้โซลูชั่นการชำระเงินออนไลน์แบบเข้ารหัสโทเค็นด้วยเทคโนโลยี “Mastercard Digital Enablement Services (MDES) for Merchants” ที่ช่วยให้ผู้ออกบัตรสามารถใช้รหัส ดิจิทัลโทเค็นแทนหมายเลขบัญชีที่มีความอ่อนไหว ทำให้ประสบการณ์การชำระเงินมีความปลอดภัยและราบรื่นยิ่งขึ้น ครอบคลุมการทำธุรกรรมออนไลน์ทุกประเภท ช่วยให้ผู้ออกบัตรสามารถใช้การเข้ารหัสโทเค็นแทนการใช้หมายเลขบัญชีที่มีความเสี่ยงเมื่อต้องใส่หมายเลขบัตรไว้บนเว็บไซต์ของร้านค้าหรือแอปพลิเคชันเพื่อชำระเงิน

               ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว คาดว่าจะช่วยให้ยอดใช้จ่ายผ่านหมวดออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้น 15% โดยเฉพาะคนที่ถือบัตรและยังไม่เคยใช้จ่ายผ่านออนไลน์จะหันมาใช้มากขึ้น ปัจจุบันยอดใช้จ่ายผ่านออนไลน์มีสัดส่วนประมาณ 13% หรือคิดเป็นยอดใช้จ่ายประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท คาดว่าปีนี้สัดส่วนออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 17-18% โดยบริษัทจะมีโปรโมชั่นร่วมกันร้านค้าและแคมเปญส่วนลดท่องเที่ยว เพื่อช่วยต่อยอดการเติบโต

เคทีซี ยันไม่ห่วง DSR กระทบลูกค้า