“ไพบูลย์”คืนเงินอุดหนุนฯพรรค ประกาศเป็นซามูไรด้านกฎหมาย

29 ส.ค. 2562 | 06:18 น.


“ไพบูลย์” ยื่นคืนเงินกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง  เร่งชำระบัญชีพรรคประชาชนปฏิรูป ก่อนสมัครเป็นสมาชิก พปชร. ประกาศขอเป็นซามูไรด้านกฎหมาย เชือดที่วิจารณ์ให้เสียหาย

ไพบูลย์ นิติตะวัน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป นำแคชเชียร์เช็คจำนวน 882,909.67 บาท ซึ่งเป็นเงินที่พรรคได้รับการจัดสรรจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง มาคืนให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากหากรอ กกต.ประกาศให้พรรคสิ้นสภาพในราชกิจจานุเบกษา  ตนก็จะไม่มีอำนาจที่จะนำเช็คดังกล่าวมาคืน  เพราะถือว่าพ้นจากการเป็นหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคแล้ว อีกทั้ง ต้องการเป็นการสร้างบรรทัดฐานในทางการเมืองว่า เมื่อเลิกพรรคแล้ว ก็ควรคืนเงินอุดหนุนเป็นอันดับแรก

 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เมื่อมีประกาศ กกต.ในราชกิจจานุเบกษาให้พรรคสิ้นสภาพ  ก็จะนำส่งงบการเงินมาให้นายทะเบียนพรรค ภายใน 30 วัน จากนั้น สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะเข้ามาตรวจสอบการชำระบัญชีให้แล้วเสร็จ ภายใน 180 วัน  ซึ่งตนก็จะมีหน้าที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรค ที่ต้องชี้แจงการใช้เงินของพรรคเท่านั้น  ไม่รอให้การชำระบัญชีเสร็จ  จึงจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้ แต่สามารถไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ หลังมีประกาศ กกต.ให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นภาพในราชกิจจานุเบกษา 

 

“การที่มีเจ้าหน้าที่ของ กกต.ออกมาแสดงความเห็น จึงเป็นการให้ข้อมูลกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง กกต.ควรที่จะตักเตือน” นายไพบูลย์ กล่าว

 

นายไพบูลย์ ยังย้ำว่า จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็จะถือว่าเป็น ส.ส.ของพรรค และจะมาขอหนังสือรับรองจากนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อนำไปยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร  

 

“ไม่ต้องกังวลเรื่องของลำดับที่ของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผมถือเป็นเพียงส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แม้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งต้องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ผมก็ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือถูกกระทบ รวมทั้ง หากมีการคำนวณคะแนนใหม่จริง โดยที่พรรคประชาชนปฏิรูปยังไม่สิ้นสภาพ ผมก็อยู่ในเซฟโซน เพราะยังมีอีก 5 พรรคก่อนหน้าที่มีคะแนนน้อยกว่า” นายไพบูลย์ กล่าว

 

นายไพบูลย์ ยังเปิดเผยว่า จะดำเนินการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท นายบุญยอด สุขถิ่นไทย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  ที่แสดงความเห็นในลักษณะกล่าวหาว่าตนทรยศต่อเสียงประชาชนที่เลือกพรรคประชาชนปฏิรูป และนายเจษฎ์ โทณวณิก ที่แสดงความเห็นว่า ยุบพรรคเหมือนการเผาบ้านเพื่อเอาประกัน

“ยืนยันว่า สิ่งที่ผมดำเนินการ เป็นไปตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้ และการย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่ได้เป็นการทรยศต่อผู้ที่เลือกมา เพราะพรรคประชาชนปฏิรูปได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่า จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ  และนโยบายพรรคก็สอดคล้องกัน  โดยเฉพาะการนำคำสอนของพระพุทธเจ้าไปสู่การให้ประชาชนนำไปปฏิบัติ” นายไพบูลย์ กล่าว

 

นายไพบูลย์  ยืนยันว่า เรื่องการยุบเลิกพรรคไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย และกรณีนี้ไม่ใช่การควบรวมพรรค เพราะไม่ใช่การนำสมาชิกและทรัพย์สินของพรรคมารวม แล้วตั้งเป็นพรรคการเมืองใหม่  ดังนั้น ที่วิพากษ์วิจารณ์กันตอนนี้ จึงเป็นการสร้างวาทะกรรม บิดเบือนข้อกฎหมาย โจมตีใส่ความให้ตนเสียหาย จึงคิดว่าถึงเวลาที่ต้องมาตรวจสอบนักวิชาการ ที่ขอเรียกว่านักวิชาเกิน ที่แสดงความเห็นบิดเบือนกฎหมาย ทำให้สังคมเกิดความสับสน

 

“จากนี้ ผมถือว่าจะทำหน้าที่เหมือนซามูไรด้านกฎหมาย  ใครอย่าเข้ามาใส่วงดาบของผมก็แล้วกัน  ถ้าหากพูดบิดเบือนกฎหมายไม่ถูกต้อง  ผมก็จะฟ้องให้เป็นบรรทัดฐาน  ส่วนใครอยากจะโดนผมฟ้องอีก ก็เชิญออกมาวิพากษ์วิจารณ์ได้” นายไพบูลย์ กล่าว