(คลิป)

29 ส.ค. 2562 | 02:13 น.
  • รมว.คลังระบุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดันจีดีพีโตตามเป้า
  • ปัจจัยเสี่ยงค่าเงินบาทธปท.ดูแลเต็มที่และทำงานร่วมกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน
  • ปัจจัยเสี่ยงสงครามการค้าแต่ไทยจะดึงดูดโรงงานที่จะย้ายฐานการผลิต
  • เสถียรภาพของรัฐบาลที่มีพรรคร่วมมากถึง 19 พรรค

    นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์กับสื่อระดับโลก “บลูมเบิร์ก” ถึงความมั่นใจว่าในปีนี้ไทยจะสามารถผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจได้ที่ 3 %  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้บอกถึงทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง รวมถึงประเทศไทยที่จะได้รับผลกระทบ แต่รัฐบาลอยู่ในสถานะที่สามารถบริหารจัดการได้ในทุกด้าน รวมถึงศักยภาพของเงินทุนสำรองที่มีมากกว่า 2.18แสนล้านเหรียญ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะที่1

คำถาม จะใช้มาตรการเหล่านี้(จากศัยภาพของเงินทุนสำรองที่มีอยู่)ไปนานมากน้อยแค่ไหน

คำตอบ นี่เป็นเพียงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะแรกเท่านั้น  รัฐบาลพร้อมที่ออกมาตรการเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น ซึ่งรัฐบาลทราบดีถึงความแข็งแกร่งที่เรามี และยังมีกฏหมายด้านความรับผิดชอบด้านการคลังฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน การใช้จ่าย รวมถึงการออกมาตรการต่างๆ

คำถาม เศรษฐกิจที่ชะลอตัว การโต3% ตลอดทั้งปีอาจไม่ง่าย มองจากความเป็นจริงอาจจะต่ำกว่า3% ?

คำตอบ มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอะไรขึ้นได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำคือการตั้งเป้าหมายไว้ที่3%หรือ3%กว่าๆ  และเป้าหมายคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ปล่อยออกไปจะสามารถทำให้ไปถึงเป้าหมายที่ 3% ได้

คำถาม มีความเสี่ยงที่จะต่ำกว่า3% หรือไม่?

คำตอบ ทุกอย่างมีความเสี่ยง โดยเฉพาะสถานการณ์ขณะนี้ ซึ่งมีผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก แต่รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด รัฐบาลมุ่งไปที่เป้าหมาย และสถานการณ์ขณะนี้รัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถไปถึงเป้าหมายที่ 3% ได้

คำถาม ค่าเงินของไทยที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้วมากถึง6% ไม่เป็นผลดีกับผู้ส่งออก ในฐานะรัฐมนตรีคลัง ได้ทำอะไรบ้าง

คำตอบ แน่นอนว่ามีหลายมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ค่าเงินบาทขณะนี้ ผู้ส่งออกได้รับผลกระทบ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นผลดีกับผู้นำเข้า  สิ่งที่ธนาคารแห่งประเทศดำเนินการขณะนี้คือการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนมากจนเกินไป และมีการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงคลังและธนาคารแห่งประเทศที่จะดูปัจจัยต่างๆ แต่ความรับผิดชอบและหน้าที่การบริหารค่าเงินอยู่ที่ธปท.และไม่ไปกำหนดค่าเงินบาท ซึ่งท้งหมดธปท.จะเป็นผู้ดูแล

คำถาม  มองสถานการณ์สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯอย่างไร

คำตอบ  ยากจะที่ตอบแต่ที่แน่ๆทุกคนได้รับผลกระทบ และถ้าสถานการณ์นี้จบเร็วเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีกับทุกฝ่าย และหวังว่าสถานการณ์นี้จะไม่ยืดเยื้อ

คำถาม รัฐมนตรีอินโดนีเซียได้กล่าวถึงความร่วมมือกันด้านนโยบาย เห็นว่ามันเกิดขึ้นหรือไม่?

คำตอบ สิ่งที่รัฐมนตรีอินโดนีเซียพูดก็เป็นเรื่องดีถ้ามีความร่วมมือกัน  ในทางใดทางหนึ่งอย่างน้อยภูมิภาคนี้ถ้ามีความร่วมมือผ่านทางอาเซียน โดยอาเซียนก็จะต้องพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ต่อไป

คำถาม สมาชิกอาเซียนได้รับประโยนช์จากการเกิดสงครามการค้า หลายโรงงานย้ายฐานการผลิตไปที่เวียดนาม ไทยจะมีมาตรการอะไรเพื่อดูดการลงทุนเหล่านั้นหรือไม่

คำตอบ คิดว่าเป็นที่รัฐบาลทำออกไปแล้ว ด้วยกลยุทธืการดึงดูดการลงุทนจากต่างประเทศ ผ่านเครื่องมือที่มี และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับประเทศรองรับการย้ายฐานการผลิตที่จะเกิดขึ้น

คำถาม สุดท้ายรัฐบาลปัจจุบันมีพรรคร่วมรัฐบาลที่มาถึง 19 พรรคการเมือง จะสามารถอยู่ได้ครบ 4 ปีหรือไม่ หรือมันจะซับซ้อนมากเกินไป?

คำตอบ (หัวเราะ) ที่พูดได้คือพรรคร่วมรัฐบาลสามารถทำงานด้วยกันได้เป็นอย่างดี รัฐบาลบริหารงานอยู่ขณะนี้  แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ แต่จะทำงานร่วมเต็มที่