‘ฟูจิตสึ’ รุกตลาด โน้ตบุ๊ก-สแกนเนอร์ ตั้งเป้าสิ้นปีชิงแชร์ 30%

28 ส.ค. 2562 | 10:48 น.

   ฟูจิตสึ รุกตลาดโน้ตบุ๊ก-สแกนเนอร์ เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ภาครัฐ ธนาคาร โรงพยาบาลและสถานศึกษา ตั้งเป้าสิ้นปีชิงแชร์ตลาด  30% หวังทิ้งห่างอันดับสอง

        นายพรชัยพงศ์ เอนกกุล ผู้อำนวยการฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและพันธมิตรธุรกิจโซลูชันบริษัทฟูจิตสึ(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริการและผลิตภัณธ์ของฟูจิตสึนั้นประกอบด้วยบริการแอพพลิเคชันโซลูชันสำหรับการบริการจัดการ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastructure) ให้กับองค์กรต่างๆ รวมไปถึงบริการลาวด์คอมพิวติ้งเป็นหลัก ฟูจิตสึเน้นโฟกัสการทำตลาดใน 4 กลุ่มธุรกิจ  คือ  ภาครัฐ ธนาคาร โรงพยาบาล และการศึกษา ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของผลิตภัณฑ์สแกนเนอร์  ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เน้นทำตลาด ได้แก่ สแกนเนอร์, โน้ตบุ๊กสำหรับองค์กร และบริการเซิร์ฟเวอร์สตอเรจ โดยผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กและสแกนเนอร์ของฟูจิตสึเติบโตปีละประมาณ 5% ขณะที่เซิร์ฟเวอร์สตอเรจเติบโตปีละ 20%  ซึ่งผลิตภัณฑ์สแกนเนอร์ A3-A4 มียอดการจำหน่ายอยู่ที่ราว 11,000 เครื่องต่อปี

‘ฟูจิตสึ’ รุกตลาด โน้ตบุ๊ก-สแกนเนอร์ ตั้งเป้าสิ้นปีชิงแชร์ 30%

       “ทั้งนี้สำหรับรายได้รวมของฟูจิตสึประเทศไทยอยู่ที่ราว 3,500 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์ของฟูจิตสึนั้นอยู่ที่ประมาณ 350 ล้านบาท  จากการเติบโตของธุรกิจที่มีการใช้บริการคลาวด์สตอเรจมากขึ้นทำให้ในปีนี้ฟูจิตสีตั้งเป้าเติบโตของรายได้รวมอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า10% โดยคาดว่าบริการเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจจะมีการเติบโตมากที่สุด”

       ปัจจุบันฟูจิตสีมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ราว 24-25% ขณะที่อันดับ 2 มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ราว 20% ซึ่งยังห่างไม่มาก ฟูจิตสึจึงต้องการที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นโดยตั้งเป้าสิ้นปีจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 30% โดยเน้นการทำตลาดสแกนเนอร์และโน้ตบุ๊กด้วยผลิตภัณฑ์สแกนเนอร์รุ่นเรือธง fi7900, fi7800 และ iX1500 และโน้ตบุ๊กรุ่นล่าสุด FUJITSU LIFEBOOK U939 วางจำหน่ายในราคา 50,000 บาท และ FUJITSU LIFEBOOK U939X วางจำหน่ายในราคา 55,000 บาท ที่จะเน้นเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลักเพระมีความต้องการในการสั่งซื้ออยู่แล้วโดยจะจำหน่ายเป็นอุปกรณ์สำหรับการบริการ (Device as a service) ให้กับองค์กร