คนไม่เชื่อมั่น ทำ VAT เดือนก.ค.62 ติดลบ

28 ส.ค. 2562 | 07:53 น.

สศค. รับ VAT เดือนก.ค.62 ติดลบสูง 9.1% แม้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น ปัจจัยจากคนไม่เชื่อมั่น บริโภคน้อยลง แต่เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชิม ช้อป ใช้ ดันจีดีพีโต 0.1-0.2% ทำทั้งปีโตตามคาด

               นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนก.ค.2562 ว่า เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมิ.ย.2562 ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งออกที่ปรับตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 เดือนที่ 4.3% ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวดีขึ้น โดยปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อการผลิตขยายตัวได้ถึง 9.9% และการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคขยายตัว 17.5%

คนไม่เชื่อมั่น ทำ VAT เดือนก.ค.62 ติดลบ

               อย่างไรก็ตามการบริโภคภายในประเทศกลับชะลอตัวลงเล็กน้อย สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ในเดือนก.ค.ติดลบสูงถึง 9.1% แต่หากหักปัจจัยพิเศษและฐานที่สูงของปีก่อน จะทำให้ VAT ติดลบเพียง 2.9% ส่งผลให้ VAT ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ติดลบอยู่ที่ 0.5% ซึ่งเกิดจากการชะลอของเศรษฐกิจทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและชะลอการบริโภคลงบ้างเล็กน้อย ดังนั้นจึงไม่ถือลดลงแบบมีนัยที่น่ากังวล

ถ้าดูจากการบริโภคโดยรวมแล้ว ในช่วงครึ่งปีแรก การจำหน่ายรถกระบะ และรถจักรยานยนต์ก็ยังเติบโตได้ดี ซึ่ง VAT เป็นเพียงหนึ่งในส่วนของภาพรวมการบริโภคเท่านั้น ฉะนั้นหากจะชะลอตัวลงบ้างก็ไม่น่าห่วงนายพรชัย กล่าว

               ทั้งนี้ เชื่อว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีผล จะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจหลังจากนี้ฟื้นตัวดีขึ้นได้ โดยเฉพาะมาตรการ ชิม ช้อป ใช้ ที่จะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถึง 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลต่อจีดีพีประมาณ 0.1-0.2%  และจะทำให้ทั้งปีเศรษฐกิจโตได้ตามที่คาดการณ์ไว้ได้ อย่างไรก็ตามสศค.จะติดตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะปัญหาสงครามการค้า ยังมีความเปลี่ยนแปลงสูง เนื่องจากผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวทางเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา


คนไม่เชื่อมั่น ทำ VAT เดือนก.ค.62 ติดลบ