กอบศักดิ์ชงครม.เศรษฐกิจ กระตุ้นลงทุน-ส่งออก

28 ส.ค. 2562 | 07:42 น.

กอบศักดิ์ มั่นใจจีดีพีไทยปีนี้โต 3% เตรียมเสนอครม.เศรษฐกิจ พิจารณามาตรการกระตุ้นลงทุน-ส่งออก 30 ส.ค.นี้

               นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยในงาน “Thailand Focus 2019ว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 3% บวกลบ แม้ในครึ่งปีแรกจะเติบโตได้ 2.6% แต่เชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้มากกว่า 2.8% เป็นผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบของกระทรวงการคลังวงเงิน 300,000 ล้านบาท เพื่อช่วยกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น

กอบศักดิ์ชงครม.เศรษฐกิจ กระตุ้นลงทุน-ส่งออก

             อย่างไรก็ตาม ยังได้เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบถัดไปให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และมาตรการกระตุ้นภาคส่งออกผ่านกระทรวงพาณิชย์ เพื่อบรรลุเป้าหมายตัวเลขส่งออกครึ่งปีหลังให้เติบโตได้ 3%  และช่วงกลางเดือน กันยายนนี้ ยังเตรียมนำเสนอมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยครึ่งปีหลังจำนวน 20 ล้านคน และมาตรการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐ ให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาเป็นวาระถัดไป             

           “เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆที่รัฐบาลประกาศออกมา จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนให้เดินหน้าลงทุนตามภาครัฐ แม้ว่าสถานการณ์ปัจจัยภายนอกประเทศ จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น สร้างความท้าทายให้กับเศรษฐกิจไทย แต่ข้อดีคือภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเวลานี้มีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพที่ดี มีเครื่องมือทั้งด้านการเงินและการคลังเพียงพอต่อการรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงชะลอตัว ซึ่งอยากแนะนำนักลงทุนต่างชาติให้มองเห็นโอกาสที่ดีในการลงทุนระยะยาวในประเทศไทย

กอบศักดิ์ชงครม.เศรษฐกิจ กระตุ้นลงทุน-ส่งออก