FTSE ปรับนํ้าหนัก10หุ้นไทย อัพราคาก่อนดีเดย์ 20 ก.ย.นี้        

28 ส.ค. 2562 | 23:45 น.

 

 FTSE Russell ประกาศ 10 หุ้นไทย ปรับนํ้าหนักในดัชนีรอบใหม่ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 กันยายน 2562 โบรกฯชี้รับอานิสงส์รายตัว หนุนราคา Outperform ก่อนวันบังคับใช้ มองปรับเพิ่มนํ้าหนักหุ้นหลายประเทศเข้าดัชนี FTSE Emerging Market กดดันเงินต่างชาติชะลอเข้าในเดือนกันยายน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนี FTSE Russell ได้มีการประกาศรายชื่อหุ้นที่ถูกปรับนํ้าหนัก (Rebalance) ในดัชนีรอบใหม่ และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 กันยายน 2562 โดยหุ้นไทยที่ถูกเข้าคำนวณมีจำนวนรวม 10 บริษัท คือ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (บมจ.)(EGCO) เข้า FTSE ALL World ในส่วนของ Large Cap, บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) และ บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เข้า FTSE ALL World ในส่วนของ Mid Cap

ด้านบมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB), บมจ. ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) และ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เข้า FTSE Global All Cap และ FTSE Global Total Cap ในส่วนของ Small Cap ขณะที่ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า ควอลิตี้ เฮ้าส์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ (QHHR), บมจ. เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP), บมจ. ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) และ บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป (ZEN) เข้า FTSE Global Total Cap ในส่วนของ Micro Cap

 

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสินฯ เปิดเผยว่า การปรับนํ้าหนักหุ้นไทยในดัชนี FTSE รอบนี้เป็นรูปแบบการเลือกรายตัวของแต่ละอุตสาหกรรม โดยหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณส่วนใหญ่ราคาหุ้นจะ Outperform มาระยะหนึ่งแล้ว เช่น EGCO, BGRIM และ PLANB ซึ่งส่วนใหญ่นักวิเคราะห์ได้มีคำแนะนำให้ซื้อ ทำให้ยังมีความน่าสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ และมีเม็ดเงินเข้าซื้อเป็นรายตัว แต่ไม่มากเท่ากับการเข้าคำนวณดัชนี MSCI

อย่างไรก็ตาม กระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติในช่วงที่มีความรุนแรงของสงครามการค้ามีการชะลอลงบ้าง แต่มองว่าไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้น เพราะในปีนี้เงินทุนต่างชาติเป็นลักษณะการสลับซื้อและขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่มีการขายสุทธิในทุกเดือน ยังถือว่าในปีนี้ยังดีกว่ามาก ขณะที่ประเทศที่มีเงินไหลเข้าในช่วงนี้ คือ อินเดีย จากการยกเลิกผลกำไรส่วนต่างจากราคาหลักทรัพย์ (Capital Gain)

 

บล.เอเซีย พลัส จก.ระบุว่า หุ้นไทยที่ถูกเข้าคำนวณจะได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนราคาหุ้นให้มีโอกาส Outperform ตลาดได้ก่อนวันบังคับใช้ นอกจากนี้ในรอบนี้ยังมีการปรับเพิ่มนํ้าหนักหุ้นหลายๆ ประเทศเข้ามาคำนวณในดัชนี FTSE Emerging Market คือ เพิ่มสัดส่วน 10% ของ China A Share, 25% ของตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบีย และ 100% ของตลาดหุ้นไอซ์แลนด์ ทั้งนี้คาดว่าจะกดดันสัดส่วนหุ้นไทยมีโอกาสลดลง โดยล่าสุดตลาดหุ้นไทยมีสัดส่วน 3.7% สูงเป็นอันดับที่ 7 ใน 25 ประเทศ คาดว่าจะถูกลดทอนให้มีสัดส่วนลดลง 1.34% ในรอบนี้ รวมถึงกดดันให้กระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติให้มีโอกาสชะลอการไหลเข้าในเดือนกันยายน 2562

 

หน้า 17-18 หนังสือฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,500 วันที่ 29-31 สิงหาคม 2562

FTSE ปรับนํ้าหนัก10หุ้นไทย  อัพราคาก่อนดีเดย์ 20 ก.ย.นี้