นายกชาวนาฯเบรก “พาณิชย์” ปั๊มข้าวถุงเหนียวขาย

27 ส.ค. 2562 | 11:13 น.

นายกชาวนาฉุน! สั่ง “พาณิชย์” ล้มโปรเจ็กต์ปั๊มข้าวเหนียวบรรจุถุงขาย  ผวาไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมพ่อค้า อาศัยสบช่องนำข้าวราคาถูกรัฐไปปั๊มแบรนด์ตัวเองขายในตลาด ซ้ำรอยคดีข้าวถุงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยังหลอน  ย้ำปล่อยไปตามกลไกตลาด ข้าวชาวนากำลังเก็บเกี่ยวหวั่นโดนหางเลขถูกกดราคารับซื้อ

 

จากกรณีปัญหาข้าวเหนียวราคาแพงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในหารือร่วมกับสมาคมโรงสีข่าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และโมเดิร์นเทรด เพื่อขอความร่วมมือในการผลิตข้าวสารเหนียวบรรจุถุงราคาพิเศษจำหน่ายให้กับประชาชนเพื่อเป็นการตรึงราคาข้าวเหนียวบริโภคและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในวันที่ 28 สิงหาคม เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป

นายกชาวนาฯเบรก “พาณิชย์” ปั๊มข้าวถุงเหนียวขาย

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขอถามว่ากระทรวงพาณิชย์ ไปนำข้าวที่ไหนมา เพราะตามโรงสีไม่มีแล้ว อธิบดีกรมการค้าภายในทำอย่างนี้เอาใจใคร ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดไม่ดีกว่าหรือ ทำแบบผักชีโรยหน้าหรือไม่ แล้วในขณะนี้ชาวนาอีสานไม่รับประทานข้าวเหนียวก็ได้ หันมารับประทานข้าวขาว หรือข้าวชนิดอื่นแทนแค่ระยะ 1-2 เดือนเท่านั้น ปัจจุบันข้าวเริ่มทยอยออกมาแล้ว ซึ่งการที่กระทรวงพาณิชย์มาออกมาตรการแบบนี้จะมีกองทัพมดเวียนเทียนขายข้าวกิโลกรัมละ 10 บาท นำข้าวถูกไปขายในตลาดที่ราคากิโลกรัมละ 45 บาท จะคุมไม่อยู่

นายกชาวนาฯเบรก “พาณิชย์” ปั๊มข้าวถุงเหนียวขาย

"ดังนั้นในนามสมาคมชาวนาและเกษตรกรไม่เห็นด้วยที่กระทรวงพาณิชย์จะออกมาตรการแบบนี้ไม่ถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นระยะสั้นๆ ก็ส่งผลกระทบชาวนาจะถูกกดราคาขายลงเหลือตันละ 6-7 พันบาท ปัจจุบันชาวนาขายข้าวสดได้ตันละ 1.5 หมื่นบาท"

นายกชาวนาฯเบรก “พาณิชย์” ปั๊มข้าวถุงเหนียวขาย

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า วันนี้ในฐานะนายกฯ ขอออกมาปกป้องชาวนาไทย ตั้งคำถามถามอธิบดีกรมการค้าภายในทำเอาใจใคร ทำเพื่อชาวนาจริงหรือไม่ เพราะถ้าทำเพื่อชาวนาจริงจะต้องหาวิธีอื่นแก้ไขวิธีที่ดีกว่านี้ให้เป็นไปตามกลไกตลาดไปในระยะนี้ อย่างที่ทราบว่าข้าวเหนียวในช่วงนี้มีน้อย ก็อยากทราบเหมือนกันว่ากระทรวงพาณิชย์ไปเอาข้าวมาจากไหน

นายกชาวนาฯเบรก “พาณิชย์” ปั๊มข้าวถุงเหนียวขาย

ด้านแหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ควรที่จะสั่งผลิตข้าวถุงขาย ดูกรณีตัวอย่างข้าวถุงราคาถูกในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 7 ปี องค์การคลังสินค้า (อคส.) ยังปิดบัญชีไม่ลงเลย ดังนั้นถ้าจะรับเผือกร้อนมาผลิตอีก จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ เกิดกรณีข้าวไม่ทั่วถึง มีการร้องเรียน หรือผู้ประกอบการนำไปผลิตแบรนด์ตัวเองขายในราคาตลาด หรือเกิดการทุจริตจะคุมอยู่หรือไม่