ครม.รับทราบแผนฟื้นฟู 5 รสก. "บิ๊กตู่" ย้ำอย่าให้มีต่อต้าน

27 ส.ค. 2562 | 10:55 น.

ที่ทำเนียบรัฐบาล ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.มีการแจ้งผลประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ให้ครม.รับทราบว่า มีมติในการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง คือบริษัททีโอที จำกัด(มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือCAT ที่มีแผนจะควบรวมเข้าด้วยกันเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะนำไปพิจารณาแนวปฎิบัติว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนส่วนที่สำคัญในเรื่องกระทบของบุคลากร ของทั้งสององค์กรอย่างไร เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟู และจะนำกลับเข้ามาที่ประชุมอีกครั้งในรายละเอียด ในการประชุมครั้งต่อไป 

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 

นอกจากนี้ในคนร.ยังมีมติในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ให้มีการจัดหารถใหม่ จัดทำแผนการเดินรถใหม่ รวมถึงปรับปรุงบุคลากร ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ก็ยังต้องมีการแก้ไขปัญหา หลักๆคือในเรื่องของการเพิ่มรายได้ และลดต้นทุนของบริษัทให้ได้ เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนของการเพิ่มภารกิจ และเพิ่มอัตรากำลัง รวมถึงจะต้องมีการจัดทำแผน ระยะกลาง และระยะยาวในการแก้ไขปัญหาที่รฟท.ประสบอยู่ 

"นายกรัฐมนตรีสั่งการว่า แผนฟื้นฟูใดๆจะต้องลงไปดูว่าการขับเคลื่อนติดปัญหาตรงไหน ถ้าเป็นเรื่องบุคลากร หรือเรื่องอื่นๆก็ต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด และฝากผู้เกี่ยวข้องชี้แจงประชาชน และคนในองค์กรให้เข้าใจด้วย จะได้ไม่เกิดการต่อต้าน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว 

ดร.นฤมล เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" โดยยืนยันว่า ครม.ไม่ได้มีมติให้ควบรวมทีโอทีกับแคทแต่อย่างใด เป็นเพียงครม.รับทราบแผนของคนร.เท่านั้น เพราะเป็นวาระเพื่อทราบที่คนร.เสนอเข้ามารายงานความคืบหน้า