เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน

31 ส.ค. 2562 | 23:55 น.

แซนด์วิช “Pakinee’s” 1 ปี ติดตลาดกลุ่มคนทำงาน บุกเสิร์ฟ 100 ชิ้นต่อวัน มุ่งขยายฐานกลุ่มนักศึกษาและบริการจัดเบรกเป็นอาหารว่างเพิ่ม เล็งแผนอนาคตขยายสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น พร้อมเผยเคล็ดลับไขกลยุทธ์มัดใจลูกค้า

นางสาวภคินี  ศิรเลิศมุกุล เจ้าของกิจการแซนด์วิชแบรนด์ “Pakinee’s” แซนด์วิชไส้ทะลักที่มีชื่อเสียงในจังหวัดกำแพงเพชร  เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าธุรกิจที่ทำอยู่ในหมวดอาหาร เป็นอาหารประเภททานเล่นแต่สามารถทำให้อิ่มได้ ที่ขณะนี้ทำมาได้ครบ 1 ปีเต็ม พิสูจน์ให้เห็นว่าสินค้าเป็นที่ยอมรับในตลาดกลุ่มคนทำงานมากขึ้น ทำให้ขีดความสามารถในการทำแซนด์วิชเฉลี่ยอยู่ที่ 80-100 ชิ้นต่อวัน

เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน

“เป็นคนชอบรับประทานขนมปัง และ bakery บวกกับมีแรงบันดาลใจอยากทำอาชีพเสริม เนื่องจากปกติทำงานประจำอยู่แล้ว เวลาปกติที่ทำงานคือ 08.30 - 16.30 น. ซึ่งจะมีช่วงเวลาที่ว่างในช่วงเย็น เลยคิดที่จะหาอาชีพเสริมทำ และแซนด์วิชสดจึงเป็นตัวเลือกแรกที่นึกถึงก่อน เพราะรับประทานได้ง่าย มีไส้หลากหลาย และในจังหวัดกำแพงเพชรยังไม่มีใครขายสินค้าประเภทนี้ด้วย”

สำหรับกลุ่มผู้บริโภค เริ่มต้นโฟกัสที่ กลุ่มคนทำงานก่อนตั้งแต่แรกเริ่ม เพราะกลุ่มนี้จะมีกำลังซื้อสินค้าโดยตั้งราคาไว้ชิ้นละ 35 บาท แต่ถ้าร้านกาแฟนำไปขายจะตั้งราคา 40 บาท เมื่อสามารถตั้งราคาสูงได้ เราก็จะสามารถใช้ของมีคุณภาพได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรมาขอรับไปขาย ทำให้เพิ่มลูกค้าอีกกลุ่มคือกลุ่มนักศึกษา และได้เพิ่มสินค้าแซนด์วิชมาอีก 1 ประเภทคือ แซนด์วิชโบราณ (Ver.Vintage) ซึ่งจะขายในราคาที่ถูกกว่าแซนด์วิชไส้ทะลัก เพื่อให้ทางร้านและมหาวิทยาลัย นำไปขายต่อไปได้ และอีกหนึ่งกลุ่มคือลูกค้าที่ติดต่อขอรับไปจัดเบรกเป็นอาหารว่าง เช่น เบียร์ช้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ส่วนราชการและกลุ่มบริษัทเอกชนต่างๆ และล่าสุดแซนด์วิชโบราณ กำลังได้รับความนิยมในลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะบอกว่าทานแล้วให้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปสมัยเด็กๆ ที่ได้กินแซนด์วิชแบบนี้อีกครั้ง

เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน

สำหรับการจัดจำหน่ายมี 2 ช่องทาง คือส่งร้านกาแฟภายในจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 4 ร้าน ได้แก่ Allride, About Dao coffee, Pekky 69, Cafe Amazon สาขาทรงธรรม และช่องทางการขายผ่านโซเชียล ช่องทางนี้เป็นช่องทางแรกที่ขาย โดยโพสต์ขายที่หน้า Facebook ที่ธุรกิจได้รับการตอบรับมาถึงวันนี้ได้มาจากความชื่นชอบและบอกกันปากต่อปาก นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟ มาขอรับไปขายอีกหลายร้าน

 

แผนธุรกิจในอนาคต จะเพิ่มไลน์ของสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีสิทธิ์เลือกได้อย่างไม่จำเจ เช่น ครัวซองต์ไส้ต่างๆ ทาร์ตไส้ต่างๆ และปาเต 

เจ้าของกิจการแซนด์วิชแบรนด์ “Pakinee’s” แซนด์วิชไส้ทะลักกล่าวถึงความง่ายในการทำธุรกิจว่า เป็นอาหารที่ซื้อง่ายขายคล่อง การทำก็ง่ายไม่ยุ่งยาก และแซนด์วิชก็มีหลายไส้ให้ลูกค้าได้เลือก ทำให้ไม่เกิดความจำเจ นอกจากนั้นแล้วแซนด์วิชยังมีคุณค่าทางอาหาร ไม่ด้อยกว่าอาหารหลักด้วย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายที่เลือกรับประทานแซนด์วิช

เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน

ส่วนความยากในการทำธุรกิจนี้ ยอมรับว่ายังมีข้อจำกัดในเรื่องเวลา กระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มเตรียมวัตถุดิบ การปั่นนํ้าสลัด การปรุงรส จนถึงการประกอบเป็นแซนด์วิช เพื่อส่งตอนเช้าให้ทันกับความต้องการของลูกค้า เพราะแซนด์วิชต้องเน้นความสด สะอาด และคุณภาพไส้แน่นๆ

“ธุรกิจแซนด์วิชกำลังแข่งขันกันสูงมาก ใครๆ ก็ทำ เพราะทำง่ายขายคล่อง จึงคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าติดเรา อย่างแรกที่คิดคือ ของต้องดี เรากินยังไงใช้แบบนั้นให้ลูกค้า การแข่งกันตัดราคาไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหน จะทำให้วงการของธุรกิจนั้นมีแต่ของแย่ๆ ไม่มีคุณภาพ อยากให้เลิกตัดราคากันเอง ถ้าเรายึดมั่นในคุณภาพมาตรฐาน ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ลูกค้าสัมผัสได้และจะกลับมาหาเราอีก”

แซนด์วิชแบรนด์ “Pakinee’s” มีจุดเด่นตรงที่เป็นแซนด์วิชสด ไส้ทะลุทะลวงทะลักออกจมูก ความแน่นของไส้แซนด์วิช ที่ทุกคนจะพูดว่า “ไส้ทะลักมาก” ใส่ไส้เยอะๆ เพราะมองว่าการที่ลูกค้าจ่ายเงินให้เรา เขาจะต้องได้ทานของที่มีประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด 

จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างคือ ไส้ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายที่ขายอยู่ในตอนนี้มีถึง 44 ไส้ และลูกค้าสามารถเลือกไส้ได้เองตามความต้องการแล้วออร์เดอร์มาทางร้านก็จัดทำให้ ไส้หลักๆ ที่ลูกค้าสามารถนำมาจับคู่กัน ได้แก่ ปูอัด ทูน่า ไข่ดาว แฮม ชีส โบโรน่า ฮอตดอก เบคอน สาหร่าย พริกเผาหมูหย็อง หมูหย็องมาโย เป็นต้น และไส้พิเศษที่ทางร้านคิดขึ้น คือ Fully breakfast เป็นไส้ที่รวมจานอาหารเช้าไว้ในแซนด์วิชสดชิ้นเดียว ได้แก่ เบคอน ไข่ดาว ฮอตดอก โบโรน่า และใช้นํ้าสลัดซีซ่าร์ที่ความหอมของพาเมซานชีส พอรวมกันแล้วลงตัวมาก

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3500 วันที่ 29-31 สิงหาคม 2562

เปิดเคล็ดลับ 1ปี แซนด์วิช Pakinee’s ติดตลาดคนทำงาน