โวย ‘พาณิชย์’ ขายตัดราคาผวาพ่อค้ากดราคาข้าวเหนียวชาวนา

27 ส.ค. 2562 | 08:40 น.

กังขา “พาณิชย์” นำข้าวเหนียวที่ไหนมาผลิตถุงขาย โวยแก้ผิดจุด ชี้ผู้บริโภคมีทางเลือกหันไปเลือกรับประทานอย่างอื่นทดแทนก่อนสัก 2-3 เดือน ปล่อย “ชาวนา- พ่อค้า” ที่มีข้าวในมือมีกำไรบ้าง “สุเทพ” พ้อตัดราคาขายผวาลามกระทบชาวนาขายตกต่ำบานปลายยิ่งแก้ปัญหาไม่จบ ชี้ไม่อยากได้ราคาประกันรายได้ 1.2 หมื่นตัน จับตา 28 ส.ค. อธิบดีกรมการค้าภายในเรียก 2 สมาคมโรงสี/ผู้ประกอบการข้าวถุง ควงโมเดิร์นเทรดประชุมแก้ปัญหาข้าวแพง

โวย ‘พาณิชย์’ ขายตัดราคาผวาพ่อค้ากดราคาข้าวเหนียวชาวนา

นายสุเทพ คงมาก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าผมสงสัยว่ากระทรวงพาณิชย์นำข้าวเหนียวมาจากไหนมาผลิตข้าวถุงไปขายใคร เพราะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)ปลูกข้าวไว้รับประทาน ที่มีข่าวว่าข้าวเหนียวราคาแพงมีแต่คนกรุงเทพฯ ร้อง ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะดึงราคาข้าวเหนียวให้ตกลงมา ต้องพิจารณาเรื่องความต้องการให้ดีรอบคอบ ปล่อยให้เป็นกลไกตลาด เพราะจะส่งผลกระทบกับชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวอยู่ถ้าออกมาราคาตกแน่ ไม่ควรจะไปยุ่งพราะถ้าราคาข้าวตกต่ำแล้วโอกาสที่จะแก้กลับขึ้นมายาก ซึ่งชาวนาไม่อยากได้ราคาประกันรายได้ 1.2 หมื่นบาทต่อตัน ขณะที่ราคาเกี่ยวสดวันนี้ขายได้ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน  คิดเห็นว่าควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกปกติอย่าไปยุ่ง แต่ที่อยากรู้เอาข้าวเหนียวที่ไหนมาผลิตถุงขาย

โวย ‘พาณิชย์’ ขายตัดราคาผวาพ่อค้ากดราคาข้าวเหนียวชาวนา

สอดคล้องกับนายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า เอาข้าวที่ไหนมาผลิต กระทรวงพาณิชย์กักตุนเองหรือไม่ ราคาดีแบบนี้ไม่ต้องกลัวว่าโรงสีจะกักตุน เพราะหน้าที่ของโรงสี สีแปรข้าวไว้เพื่อขาย เอามาขายหมด ผมถามว่าการที่กระทรวงพาณิชย์จะทำข้าวเหนียวบรรจุถุง นำข้าวมาจากไหน แล้งไปหมดทั่วทุกภาค โดยเฉพาะภาคอีสาน วันนี้ต้องกินข้าวท่อนกันแล้ว ลำบากมาก ส่วนที่ข้าวชาวนาวางแผนจะขาย ก็ขายไม่ได้ เพราะก่อนหน้านั้นปลูกข้าวปรากฎว่าหว่านไปแล้วตายหมด ก็ต้องเอาข้าวที่จะขายไปหว่านปลูกใหม่ 2-3 รอบ แล้วตอนนี้ก็ต้องลุ้นว่าที่หว่านไปแล้วจะรอดตายไหม 

โวย ‘พาณิชย์’ ขายตัดราคาผวาพ่อค้ากดราคาข้าวเหนียวชาวนา

“การที่กระทรวงพาณิชย์จะผลิตข้าวถุงขายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภค เป็นข้าวคลังในโกดังรับจำนำข้าวเปลือกที่ยังมีซุกซ่อนตรงไหนอีก หรือมีอะไรอ้างบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภค กระทรวงพาณิชย์ทำดีเห็นด้วย แต่ถามว่าเอาข้าวมาจากไหน หรือไปซื้อต่างประเทศมาผลิตก็ไม่ถูกต้อง วันนี้ยอมรับว่าแพงจริง แนะผู้บริโภคไปรับประทานข้าวอื่น 2-3 เดือน เพราะไทยมีข้าวหลากชนิดให้เลือกรับประทาน ช่วงที่ข้าวเหนียวออกใหม่ค่อยมารับประทานกันได้ ไม่ใช่ไม่มีทางเลือก แต่ขณะนี้ถ้ามีราคาก็ควรให้เกษตรกรที่มีข้าวติดอยู่ในมือ หรือโรงสีที่พอมีข้าวอยู่บ้าง ควรจะให้มีกำไรบ้าง เพราะคนมีกำลังซื้อก็ซื้อ คนที่ไม่มีกำลังซื้อไปบริโภคข้าวอื่นก่อน

โวย ‘พาณิชย์’ ขายตัดราคาผวาพ่อค้ากดราคาข้าวเหนียวชาวนา

ด้านแหล่งข่าววงการค้าข้าว กล่าวว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีหนังสือประทับตาด่วนที่สุด! โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในหารือร่วมกับสมาคมโรงสีข่าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงในวันที่ 28 สิงหาคม เวลา 09.30 น.เป็นต้นไปนั้น

โวย ‘พาณิชย์’ ขายตัดราคาผวาพ่อค้ากดราคาข้าวเหนียวชาวนา

ติดตาม “ฐานเศรษฐกิจ” จะรายงานความคืบหน้ามาให้ทราบกันต่อไปว่าราคาข้าวเหนียวถุงธงฟ้าที่จะผลิตขายนั้นจะราคาเท่าไร จ้างใครเป็นผู้ปรับปรุงข้าวสาร และปริมาณเท่าไร หรือจะล้มพับแผนโปรเจค เนื่องจากผลผลิตของข้าวนาปรังของชาวนาเริ่มทยอยออก