Read for the Blind - HBOT บริหารเฟซบุ๊กเพจผู้พิการทางสายตา

01 ก.ย. 2562 | 09:00 น.

สังคมแห่งความเท่าเทียมเป็นเรื่องที่พูดกันเยอะมาก แต่จะเป็นจริงได้ อยู่ที่ิจิตใจและการกระทำ ซึ่ง Facebook ประเทศไทยเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้ร่วมมือกับทั้งเฟซบุ๊กที่อเมริกา และ พันธมิตรในไทยอย่าง Read for the Blind ชุมชนเพื่อช่วยเหลือผู้มีความบกพร่องทางสายตาและ HBOT บริษัทพัฒนาและผลิตแชตบอต เปิดตัว Bot for Messenger สำหรับ Read for the Blind บริการแชตบอตเพื่อช่วย Facebook Page ของกลุ่ม ในการถ่ายทอดข้อมูลและเฟ้นหาอาสาสมัครเพิ่มเติม

Read for the Blind - HBOT บริหารเฟซบุ๊กเพจผู้พิการทางสายตา

ความร่วมมือในครั้งนี้ ย้ำถึงเจตนารมณ์ของ Facebook ที่ตั้งใจให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูล เชื่อมต่อและมีปฏิสัมพันธ์ต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งที่ผ่าน “แมทธิว คิง” ผู้เชี่ยวชาญระบบช่วยเหลือผู้พิการและวิศวกรจาก Facebook เป็นผู้พิการทางสายตาและรับผิดชอบดูแลโปรเจ็กต์การอธิบายภาพด้วยเสียง (automatic alt-text) ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 ด้วยเทคโนโลยี AI ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้บกพร่องทางสายตาด้วยการใช้แคปชัน วิดีโอที่ช่วยอธิบายวัตถุต่างๆ ซึ่งปรากฏอยู่ในภาพ ซึ่งในแต่ละวันมีการแชร์ภาพบน Facebook มากกว่า 2 พันล้านภาพ

“ชญานิษฐ์ ศรีนาคอ่อน” ซีอีโอ HBOT บอกว่า แชตบอตชื่อ รีดดี้ (Ready) สามารถใช้งานได้แล้วบน Facebook Messenger โดยจะช่วยองค์กร Read for the Blind เชื่อมต่อและดำเนินการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์ที่ไม่จำเป็น อีกทั้งยังเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันกับกลุ่มอาสาสมัคร และช่วยคัดกรองอาสาสมัครได้อย่างมีคุณภาพ

Read for the Blind - HBOT บริหารเฟซบุ๊กเพจผู้พิการทางสายตา

สำหรับประเทศไทย มีผู้บกพร่องทางสายตากว่า 7 แสนคน และเป็นผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่นกัน รวมถึง Facebook “ชลทิพย์ ยิ้มย่อง” ผู้ร่วมก่อตั้ง Read for the Blind และกลุ่มช่วยอ่านหน่อยนะ บอกว่า เมษายนที่ผ่านมากลุ่มชุมชนฯ ผ่านทางสมัชชาคนตาบอดได้มีการโหวตให้ Facebook เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชันที่เป็นมิตรและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงให้กับผู้พิการทางสายตาได้มากที่สุด (TAB Digital Inclusive Award)

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,500 วันที่ 29 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Read for the Blind - HBOT บริหารเฟซบุ๊กเพจผู้พิการทางสายตา