ด่วน!!! “เสือโหย เสือหิว” จ้องฟันสต็อกปาล์ม

26 ส.ค. 2562 | 06:06 น.

คอลัมน์อยู่บนภู  โดย กระบี่เดียวดาย
 

ด่วน!!! “เสือโหย เสือหิว”
จ้องฟันสต็อกปาล์ม 

 

ด่วนๆๆ !!! ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 นี้ ทางกระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จะเสนอให้ครม.ให้ความเห็นชอบ ซื้อน้ำมันปาล์มดิบล็อต 2 เพื่อนำมาเผาใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกงในปริมาณในปริมาณ 2 แสนตัน 
 

ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กรป.)เมื่อต้นเดือนพ.ค.เห็นชอบให้กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เพิ่มเติมอีก 2 แสนตัน จากที่เคยรับซื้อไปแล้ว 1.6แสนตัน ก่อนหน้านี้และล็อต2แสนตันมีการออกสตาร์ทซื้อไปแล้ว 6.6 หมื่นตันก่อนหยุดลงชั่วคราว  
 

รูปแบบการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบล๊อตใหม่ ยังคงเป็นแนวทางเดิม  คราวก่อนซื้อราคา 18 บาทต่อกิโลกรัม โดยกฟผ.ใช้เงินตัวเองแบกรับภาระไปก่อน โดยเริ่มรับซื้อจากเกษตรกรสวนปาล์มที่ขึ้นทะเบียนมาเก็บสต๊อกไว้ จากนั้นนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกงในปริมาณ 1,500 ตันต่อวัน
 

ดูเผินๆไม่มีน่ามีอะไร การรับซื้อเพื่อแทรกแซงยกระดับราคาปกติ ตัดสต็อกออกไปตามที่เคยมีมติไว้แล้ว ช่วยเหลือเกษตรกร 
 

เท่าที่กระบี่เดียวดายได้รับข้อมูลมา มีความไม่ปกติเกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมปาล์มก่อนหน้านี้ ทั้งที่ผลผลิตไม่มีขาย แต่สต็อกปาล์มที่หมุนเวียนมีล้นปรี่ โดยอาจเป็นความร่วมมือที่แนบแน่นระหว่างโรงสกัด โบรกเกอร์เก็บสต็อกไว้แล้วบีบกดราคาเกษตรกร ก่อนบีบให้รัฐเร่งเปิดโครงการต่ออีกที
 

“น่าแปลกใจไหม ที่รัฐซื้อเท่าไรก็ไม่หมด เพราะหมุนเวียนกันเข้ามาเข้าโครงการ การดึงสต็อกออกมันต้องลดลง แต่ไปไล่เช็กดูเต็มถัง เต็มแทงค์โดยตลอด เพราะพวกซื้อรอไว้สวมโครงการใช่หรือไม่ เสือโหย เสือหิวมันเยอะ รัฐตามไม่ทันก็เสียเงินเปล่า ซื้อไปเดี๋ยวก็ต้องกลับมาซื้ออีก แต่ราคาปาล์มเกษตรกรไม่ได้ปรับขึ้น”
 

รอบนี้กฟผ.อาจต้องควักเงินเพิ่ม 4,000 ล้านบาท อย่าได้เข้าใจผิดเงินก้อนนี้ไม่ได้ตกถึงมือเกษตรกรแน่นอน จับตากระบวนการให้ดี ในแง่ของการสวมสิทธิเกษตรกรเอาน้ำมันปาล์มดิบเข้าโครงการ
 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.พาณิชย์และรองนายกรัฐมนตรี กับสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีพลังงาน และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานกนป.ต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบ
 

ในการจัดซื้อต้องจัดระบบโควตาให้ดี ให้ดูจากการผลิต กำลังการผลิตเป็นส่วนประกอบพิจารณามากกว่าใครมีสต็อกเท่าไรซื้อหมด มิฉนั้นปัญหาก็หมุนวน ซื้อเก็บไว้รอเข้าโครงการรัฐอีก
 

แว่วว่ารอบนี้เหิมเกริม ตาลายกันถึงขนาด บีบให้รัฐซื้อราคา 16-17 บาทต่อกก.ขณะที่ราคาตลาดวันนี้ ณ กทม.16.25 บาท  
 

ฝ่ายการเมืองต้องตามให้ทัน รัฐบาลต้องเป็นเอกภาพ อย่าให้ใครมาบีบหรือหลับตารู้กัน หรือรับรู้รับเห็นเข้าไปมีส่วนได้เสียกับการซื้อปาล์มเผาไฟงวดนี้ 
 

อันที่จริงปาล์มไม่ต้องใช้เงินหลวงแทรกแซงมาก ถ้าเร่งบี 10 ให้เร็วขึ้นดูดซับปาล์มออกไปกว่า 6.5 แสนตันต่อปี สต็อกที่เกินมาหายเกลี้ยง แต่ต้องซีลชายแดนให้เข้มแข็ง อย่าปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้า เจ้าหน้าที่รัฐต้องเอาจริงเอาจัง แต่ถ้ายังทำมาหากิน หลับหูหลับตา ก็ไม่มีทางแก้ 
 

กรรมก็ตกอยู่กับชาวสวนปาล์มอยู่ดี !!!