โรงสีปัด “ปั่นราคา-กักตุน” ข้าวเหนียว

25 ส.ค. 2562 | 11:05 น.

นายกโรงสีแฉ ฉะเดือด โดนกล่าวหาปั่นราคา กักตุนข้าวเหนียว ยันไม่จริง เผยช่วงนี้ข้าวเหนียวฤดูใหม่ยังออกมาจำนวนไม่มากนักซึ่งยังทำให้มีราคาสูงอยู่ คาด ก.ย.-ต.ค.สถานการณ์จะเป็นปกติ เพราะผลผลิตจะสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก  แต่กังวลอนาคตชาวนาแห่ปลูกเพิ่ม หวั่นตลาดในประเทศล้น ส่งออกไม่มากนัก

 

จากกรณีผู้บริโภคที่มีการร้องเรียนราคาข้าวเหนียวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 40-50 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดและหน่วยตรวจสอบติดตาม อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการเก็งกำไรหรือค้ากำไรเกินควรรวมทั้งจะกำกับดูแลไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้าหรือตั้งราคาสูงโดยไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงออกตรวจสอบและสำรวจกลุ่มผู้ค้าส่งและค้าปลีกรายย่อยรวมถึงโรงสีในพื้นที่ต่างๆ ว่ายังมีปริมาณข้าวสารเหนียวในโกดังมากน้อยแค่ไหนหากผู้ประกอบการโรงสีใดจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่สอดคล้องกับต้นทุนไม่เอาเปรียบผู้ซื้อและผู้บริโภคจะดำเนินตรวจสอบสต็อกปริมาณข้าวในโกดังทันที

โรงสีปัด “ปั่นราคา-กักตุน” ข้าวเหนียว

จากกรณีดังกล่าวนี้ นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง สถานการณ์ปัจจุบันที่ข้าวเหนียวมีราคาสูงขึ้นมากนั้น เนื่องมาจากผลผลิตที่น้อยในช่วงสองปีที่ผ่านมา  ซึ่งข้าวเหนียวส่วนมากเป็นการใช้บริโภคภายในไม่ได้ส่งออกมากนัก ผู้ค้าข้าวเหนียวในประเทศจำเป็นที่จะต้องบริหารสต๊อกที่มีอยู่เพื่อป้อนแก่ลูกค้า และรักษาแบรนด์/ตราสินค้าของตน โดยขายออกในปริมาณที่จำกัดเพื่อให้มีเพียงพอสำหรับลูกค้าของตนเอง  อีกทั้งธรรมชาติของข้าวเหนียวนั้นราคาของข้าวเหนียวเก่าจะเริ่มถูกลงก็ต่อเมื่อผลผลิตข้าวเหนียวฤดูใหม่ออก โดย ณ ขณะนี้ข้าวเหนียวฤดูใหม่ยังออกมาจำนวนวไม่มากนักซึ่งยังทำให้มีราคาสูงอยู่

โรงสีปัด “ปั่นราคา-กักตุน” ข้าวเหนียว

“ข้าวเหนียวใหม่ที่เริ่มทยอยออก” มีทางภาคเหนือในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ (เพียงบางพื้นที่) และ จ.อุตรดิตถ์  ที่ได้เริ่มมีการเก็บเกี่ยวข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตอง  ราคาซื้อขายข้าวเปลือกเกี่ยวสด ความชื้นมากกว่า 30% ราคาอยู่ที่ 14,000-14,500 บาท แต่ยังมีจำนวนไม่มาก พอประปราย  โดยในเดือนกันยายนจะทยอยเก็บเกี่ยวมากขึ้น  และคาดว่าจะออกมากคือประมาณกลางเดือนตุลาคม และมีจำนวนออกสู่ตลาดมากขึ้นตามลำดับ และมีประมาณพอเพียงอย่างแน่นอน

โรงสีปัด “ปั่นราคา-กักตุน” ข้าวเหนียว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) มากขึ้น ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากข้าวเหนียวมีราคาดี จูงใจให้เกษตรกรเพาะปลูกมากขึ้น ราคาข้าวเหนียวขึ้นลงจะมีความผันผวนรุนแรงมาก ดังนั้นเกษตรกรควรที่จะระมัดระวังในการเพาะปลูกและในขณะนี้ตลาดซื้อขายข้าวสารเหนียวก็เริ่มมีการชะลอตัวลงบ้าง ที่สำคัญควรป้องกันการลักลอบนำเข้าข้าวเหนียวตามแนวชายแดน จะทำให้กระทบกับข้าวเหนียวใหม่ที่กำลังจะออกมามากในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้