“จุติ” มอบรางวัล “ชุมชนสดใส จิตใจงดงาม”

25 ส.ค. 2562 | 09:55 น.

(25 ส.ค. 2562) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล  โครงการประกวดชุมชนสดใสจิตใจงดงามประจำปี 2562 (โครงการพี่เลี้ยง) ซึ่งจัดโดยการเคหะแห่งชาติ(กคช.) โดยมีชุมชนตบเท้าเข้ารับรางวัล 16 ชุมชน รวมมูลค่ากว่า 420,000 บาท 

“จุติ” มอบรางวัล “ชุมชนสดใส จิตใจงดงาม”

นายจุติ ไกรฤกษ์ กล่าวว่าการเคหะแห่งชาติมุ่งเน้นการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวชุมชนให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยด้วยการรณรงค์ให้ชาวชุมชนร่วมกันพัฒนาคุณภาพการอยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมในชุมชนจึงได้จัดให้มีการประกวดชุมชนดีเด่นภายใต้โครงการ“ชุมชนสดใสจิตใจงดงาม” ในรูปแบบโครงการพี่เลี้ยง

.

ด้าน ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าโครงการประกวดชุมชนสดใสจิตใจงดงามประจำปี2562 (โครงการพี่เลี้ยง) จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่10 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนและภาคีเครือข่ายเป็นอย่างดีสำหรับในปีนี้  ได้ต่อยอดจากปีก่อนๆโดยคัดเลือกชุมชนที่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดปีที่ผ่านมาเข้ามาเป็นชุมชนพี่หรือเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนน้องที่ยังไม่เคยได้รับรางวัลโดยชุมชนพี่จะต้องถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชนน้องเพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วมนำไปสู่การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้พัฒนาต่อยอดความรู้ใหม่ๆจนเกิดนวัตกรรมรวมทั้งพัฒนามาตรฐานชุมชนให้สูงขึ้นทั้งยังเป็นการรณรงค์ให้ชาวชุมชนสำนึกรักในชุมชนของตนสร้างความเข้มแข็งทำให้ชาวชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

.

สำหรับเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนของชุมชนน้องมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนพี่และชุมชนน้องการถ่ายทอดความรู้จากชุมชนพี่สู่ชุมชนน้องและผลลัพธ์ที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์โดยพิจารณาจากด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อมด้านกระบวนการมีส่วนร่วมด้านการบริหารจัดการชุมขนน้องและด้านความรับผิดชอบต่อสังคม

.

การประกวดในครั้งนี้ได้แบ่งออกเป็น2 ประเภทตามลักษณะของอาคารคือประเภทอาคารแนวสูงและประเภทอาคารแนวราบสำหรับผู้ชนะเลิศชุมชนน้องจะได้รับเงินรางวัล50,000 บาทรองชนะเลิศชุมชนน้องจะได้รับเงินรางวัล40,000 บาทและรางวัลชมเชยชุมชนน้องจำนวน2 รางวัลรางวัลละ30,000 บาทสำหรับชุมชนพี่จะได้รับเงินรางวัลจำนวน15,000 บาทในทุกประเภทซึ่งชุมชนที่เข้ารอบและรับรางวัลมีจำนวน16 ชุมชนได้แก่ชุมชนบ้านเอื้ออาทรร่มเกล้า2, บ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง1, บ้านเอื้ออาทรนครปฐม(พุทธมณฑลสาย5), บ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์(ท่าอิฐ), บ้านเอื้ออาทรขจรวิทย์, บ้านเอื้ออาทรเทพารักษ์1, บ้านเอื้ออาทรปทุมธานีสี่แยกปทุมวิไล(บ้านฉาง), บ้านเอื้ออาทรปทุมธานี(พหลโยธินกม.44), เคหะชุมชนลำปาง, บ้านเอื้ออาทรเชียงราย(แม่สาย1), บ้านเอื้ออาทรขอนแก่น(บ้านเป็ด1), เคหะชุมชนขอนแก่น, บ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช(อ้อมค่าย), บ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช(โพธิ์เสด็จ), บ้านเอื้ออาทรระยอง(ตะพง)   และบ้านเอื้ออาทรระยอง(วังหว้า)

.

 

นายจุติ กล่าวต่อว่า ผมไม่ต้องการให้มองในเรื่องเงินรางวัลเป็นเรื่องใหญ่เพราะผลลัพธ์ที่ได้  มีค่ามากกว่าเงินรางวัลมากมายจะเห็นได้จากหลายๆชุมชนที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีผู้นำที่ดีสามารถสร้างเครือข่ายภายในและภายนอกชุมชนได้เป็นอย่างดีก่อให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาชุมชนผู้อยู่อาศัยในชุมชนมีจิตอาสาเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตนสมาชิกในชุมชนสามารถจัดการปัญหาต่างๆที่มีอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ระเบียบการอยู่อาศัยเดียวกันทั้งยังเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างชุมชนตลอดจนมีจิตสำนึกรักและหวงแหนถิ่นที่อยู่รักษ์ชุมชนรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืนในที่สุด