ปภ.เร่งสำรวจ-ช่วยเหลือ6 จังหวัดน้ำไหลหลากและดินสไลด์

01 ก.ย. 2562 | 06:35 น.

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2562 ถึงปัจจุบันจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากดินสไลด์และวาตภัยในพื้นที่ 6 จังหวัดได้แก่เชียงราย สกลนคร นครพนม พะเยา อุตรดิตถ์ และมุกดาหาร. ทั้งนี้ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยรวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป

ปภ.เร่งสำรวจ-ช่วยเหลือ6 จังหวัดน้ำไหลหลากและดินสไลด์

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2562 ถึงปัจจุบันส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากดินสไลด์และวาตภัยในพื้นที่ 21 จังหวัด ได้แก่สตูล ตราด ปัตตานี กาญจนบุรี อุดรธานี ตรัง นครนายกแม่ฮ่องสอน  แพร่ ระนอง อุบลราชธานี หนองคาย น่านเชียงใหม่ บึงกาฬ เชียงราย สกลนคร นครพนม พะเยาอุตรดิตถ์และมุกดาหารรวม 58 อำเภอ 115 ตำบล 191 หมู่บ้านบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,095 หลังโรงเรียน 2 แห่ง. เรือ 2 ลำ  วัด 1 แห่ง ผู้บาดเจ็บ 3 ราย (สตูล 2 ราย และแม่ฮ่องสอน 1 ราย)  

 

 

ปภ.เร่งสำรวจ-ช่วยเหลือ6 จังหวัดน้ำไหลหลากและดินสไลด์

ยังคงมีสถานการณ์ใน 6 จังหวัดได้แก่ 

 

เชียงราย เกิดน้ำไหลหลากดินสไลด์และน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่4 อำเภอได้แก่อำเภอแม่สรวยอำเภอเวียงแก่นอำเภอป่าแดดและอำเภอพานรวม 8 ตำบล  10 หมู่บ้านปัจจุบันระดับน้ำลดและเส้นทางสามารถสัญจรได้ 

 

สกลนครเกิดฝนตกหนักและน้ำไหลหลากในพื้นที่อำเภอวานรนิวาสรวม 1 ตำบล 2 หมู่บ้านส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 300 หลัง ปัจจุบันระดับน้ำลดลง 

 

พะเยาเกิดฝนตกหนักน้ำล้นตลิ่งและน้ำกัดเซาะในพื้นที่อำเภอเชียงคำรวม 1 ตำบล 5 หมู่บ้านปัจจุบันระดับน้ำลดลง 

 

นครพนม  เกิดฝนตกหนักส่งผลให้น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอนาแกรวม 5 ตำบล ปัจจุบันระดับน้ำลดลง 

 

อุตรดิตถ์เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอฟากท่ารวม 1 ตำบล 3 หมู่บ้านบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 50 หลังปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 

 

และมุกดาหารเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่ 2 อำเภอ 4 ตำบล4 หมู่บ้านบ้านเรือนประชานได้รับผลกระทบประมาณ 50 หลัง ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

 

ทั้งนี้ ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัดหน่วยทหารและหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นพร้อมจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหายเพื่อให้ช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไปอย่างไรก็ตามในระยะนี้พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ซึ่งปภ.ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดรวมถึงจัดเตรียมสรรพกำลังวัสดุอุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงทีท้ายนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด24 ชั่วโมงเพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป