ศูนย์เฟคนิวส์ ความท้าทาย รัฐมนตรีบี (พุทธิพงษ์)

24 ส.ค. 2562 | 01:02 น.

รายงานพิเศษ

คอลัมน์ MOve On

โดย: คนท้ายซอย

 

   หลังจากเข้ามารับตำแหน่งในเจ้ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รัฐมนตรีบี (พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์) เดินหน้าจัดตั้งศูนย์เฟคนิวส์ (Fake News Center) เพื่อต้านข่าวปลอมในโลกออนไลน์ 

    โดยเฉพาะข่าวปลอมด้านการเมืองที่มีผลต่อรัฐบาลโดยตรง เพราะเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  โดนกลับตัวเองมาแล้ว เมื่อมีมือดีปล่อย Fake News ว่าหกล้มในห้องน้ำเข้าห้องไอซียู 

    "ผมเองโดนไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ประชาชนโดน จะตกใจอาจช็อคได้ ข่าวปลอม เป็นปัญหาสำคัญที่ต้องช่วยแก้ไข" นั่นคือคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

    ผลของ Fake News ที่เกิดขึ้น กระทรวงดีอีเปิดโต๊ะประชุม นัดแรกไปแล้วรอบหนึ่งเมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางการจัดตั้ง “คณะกรรมการประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอมที่กระทบต่อความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน”

    “การจัดตั้งศูนย์ครั้งนี้ขับเคลื่อนฝ่ายเดียวไม่ได้ต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ศูนย์นี้ไม่กลายเป็นเครื่องมือของรัฐบาล เพราะขับเคลื่อนด้วยภาคเอกชนและประชาชน เชื่อใจและไว้ใจได้ “ นั่นคือคำให้สัมภาษณ์ของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดีอี

ศูนย์เฟคนิวส์ ความท้าทาย รัฐมนตรีบี (พุทธิพงษ์)

    ก่อนที่จะเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการในเบื้องต้นเปิด “เพจตรวจข่าวปลอม “ เป็นอันดับแรก เพื่อได้รู้ว่าข่าวไหนเป็นข่าวปลอม และชี้แจงข่าวจริง โดยมีแชทบอทเพื่อให้ประชาชนสอบถาม ทั้งเรื่องข่าวปลอม และการถูกกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ (Bullying)

    นายพุทธิพงษ์ ยืนยันว่า ภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ จะมีการจัดการกับกลุ่มคนที่สร้างข่าวปลอมขึ้นมา เพื่อให้เห็นถึงบทลงโทษที่มีจริง โดยทีมงานได้เฝ้าติดตามมาระยะหนึ่งแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบและหาหลักฐานให้แน่ชัดว่ากระทำความผิดจริง

    “การจัดตั้งศูนย์จะเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ภายในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมกับเปิดช่องทางเว็บไซต์ ไลน์ และเพจเฟซบุ๊กของศูนย์ฯ เพื่อสื่อสารแบบ 2 ทางกับประชาชน ทั้งการรับแจ้งข่าวปลอม/ข้อมูลเท็จ และชี้แจงข้อมูลถูกต้อง (verify) แล้ว สามารถเอาไปแชร์ต่อ ช่วยกันเป็นเครือข่ายในการขยายผลได้ ดังนั้นน่าจะได้รับความนิยมจากผู้แจ้งข้อมูล และนำข้อมูลที่ถูกต้องไปแชร์ต่อในวงกว้างอย่างรวดเร็ว”

   เป้าหมายของศูนย์ คือ ความรวดเร็วในการตรวจสอบข่าวปลอม และชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง จะทำได้ในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง และภายใน 3 เดือนแรกของการจัดตั้งศูนย์ฯ จะตรวจสอบยืนยันให้ได้ภายใน 1 - 2 ชั่วโมง 

    นอกจากนี้จะมีการขอรายชื่อบุคคลที่ติดต่อได้ (Contact Person) อย่างน้อย 2 คน ที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากทุกหน่วยงานราชการ เพื่อร่วมยืนยันข้อมูลในเบื้องต้น เชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่ปิดจุดอ่อนปัญหาเฟคนิวส์ จากเดิมที่กว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อจะชี้แจงต้องใช้เวลาเป็นวัน ซึ่งความเสียหายผ่านโซเชียลแพร่กระจายไปแล้ว

    อย่างไรก็ตาม กระทรวงดิจิทัล ได้เจรจากับทางไลน์ อย่างไม่เป็นทางการบริษัทไลน์ เพื่อเปิด Line Official เนื่องจากเข้าถึงบุคคลได้จำนวนมากเป็นหลักหล้านคนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับแจ้งข้อมูลข่าวปลอม 

    แม้ศูนย์เฟคนิวส์ ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ในช่วงนี้ แต่เป็นความท้าทายของรัฐมนตรีพุทธิพงษ์ เพราะในโลกออนไลน์อย่าลืมว่าเป็นช่องทางที่ติดต่อสื่อสารที่มีอาณุภาพร้ายแรง รวดเร็ว และ หาต้นตอข่าวลวงได้ยาก

    แต่  "เขา" ยืนยันว่าการจัดตั้งศูนย์ไม่ต้องการให้เป็น "แค่เสือกระดาษ" เท่านั้น

    เอ๊า! รอลุ้นว่า "FAKE NEWS CENTER" ที่กระทรวงดีอีภายใต้การกุมบังเหียนของรัฐมนตรีพุทธิพงษฺ์ สกัดข่าวลวงได้หรือไม่นั้น! เรื่องนี้รอพิสูจน์

 

ศูนย์เฟคนิวส์ ความท้าทาย รัฐมนตรีบี (พุทธิพงษ์)