“ธรรมนัส”มอบที่ทำกิน 105 ราย ลั่นทวงคืนผืนป่าไม่กลัวนายทุน

23 ส.ค. 2562 | 11:03 น.

ชาวบ้านเฮ “ธรรมนัส” ลุยตรวจพื้นที่ คทช.ชุมพร  ก่อนมอบที่ดินทำกิน 105 ราย ลั่นพร้อมทวงคืนผืนป่าจากนายทุนที่ครอบครองไว้อย่างผิดกฎหมาย ชี้ทำเพื่อประชาชนไม่กลัวใคร 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 สิงหาคม 2562 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพรเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล หรือ คทช. ที่จังหวัดชุมพร มีนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  นายสุพล จุลใส ส.ส.เขต จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย  และนายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต จากพรรคประชาธิปัตย์  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การตัอนรับจำนวนมาก

“ธรรมนัส”มอบที่ทำกิน 105 ราย ลั่นทวงคืนผืนป่าไม่กลัวนายทุน

จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์และทำกินให้กับตัวแทนชาวบ้าน ตำบลหงส์เจริญ ที่จะเข้าทำกินในพื้นที่ที่รัฐบาลจัดสรรให้จำนวน 105 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 5 ไร่ โดยที่ดินแปลงนี้ เดิมเป็นพื้นที่ของบริษัท สหไทยน้ำมันพืช ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ  จากนั้นมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้นำที่ดินแปลงนี้(หมายเลข No.83)  6,400 ไร่ มาจัดสรรให้ประชาชนได้เข้าใช้พื้นที่ และทำประโยชน์แก่ผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นได้จัดสรรไปแล้ว 897 ไร่


 

“ธรรมนัส”มอบที่ทำกิน 105 ราย ลั่นทวงคืนผืนป่าไม่กลัวนายทุน “ธรรมนัส”มอบที่ทำกิน 105 ราย ลั่นทวงคืนผืนป่าไม่กลัวนายทุน

 

“รัฐบาลพยายามทวงคืนที่ดินผืนใหญ่ เพื่อมาจัดสรรให้เกษตรกร โดยเฉพาะตำบลหงส์เจริญ ที่จะเป็นชุมชนนำร่อง และมอบที่ดินให้ทำกินในรูปแบบสหกรณ์ให้เกิดขึ้น ซึ่งประชาชน 105 ราย จะได้เข้าทำกิน เรื่องนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก).ทวงคืนพื้นที่ผืนใหญ่มาให้เจ้าของประเทศคือประชาชน  โดยโครงการนี้จะขับเคลื่อนในทั่วประเทศ พร้อมส่งเสริมอาชีพเสริม ทั้งเลี้ยงสัตว์ ทำการเกษตร ยึดการตลาดนำการผลิต”

 

ทั้งนี้ปัญหาที่ดินที่ถูกนายทุนเข้าครอบครองอย่างผิดกฎหมายจะนำร่องทวงคืนมาให้ประชาชนซึ่งการทำตรงนี้ไม่ได้เกรงกลัวใคร แต่ยึดหลักผลประโยชน์ประชาชน เวลานี้การเมืองเข้มแข็ง ทุกคนร่วมมือ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ต้องไปรังแกใคร

จากนั้นคณะของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินทางไปยังวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพรเพื่อเปิดงานวิชาการเกษตรตะโก ประจำปี 2562

“ธรรมนัส”มอบที่ทำกิน 105 ราย ลั่นทวงคืนผืนป่าไม่กลัวนายทุน