นโยบาย‘แจกเงิน’กระตุ้นศก.‘ประยุทธ์2’ เกา (ไม่) ถูกที่คัน!?

25 ส.ค. 2562 | 03:00 น.

 

สัปดาห์นี้ เพื่อนพ้องหลายคนสอบถามเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลประยุทธ์ 2” โดยเฉพาะการแจกเงินผู้มีรายได้น้อย กับการแจกเงิน 1 พันเพื่อท่องเที่ยวเมืองรอง ว่าคิดว่าอย่างไร? ก่อนยํ้าว่าการถามตอบไม่เกี่ยวกับการเมือง...

เมื่อเพื่อนถามมาก็ต้องตอบไป เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบ้านเรา ประเทศยักษ์ใหญ่เป็นมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ก็เคยทำแบบเดียวกันนี้มา 2 ครั้งในสมัยบุชและกลายเป็นเรื่องตลกที่นำมาล้อเลียนกันจนทุกวันนี้

แม้เป็นหลักการที่คิดว่าดี แต่ผลจะคุ้มกับเม็ดเงินมหาศาลที่ลงไปหรือไม่? เงินไหลเข้ากระเป๋าใคร? เป็นการแก้ปัญหาชั่วคราวหรือไม่? ระยะยาวทำอย่างไร? หนี้ครัวเรือนที่สูงเกินไปแก้อย่างไร? และการปล่อยกู้ที่เข้มงวดจนติดขัดมากขึ้นเป็น 2 เท่าจะมีมาตรการอย่างไร?

ที่สำคัญคือ ถ้าไม่ทำอย่างนี้รัฐบาลจะมีวิธีอื่นอย่างไร? เพราะคนที่มีรายได้น้อยจริงก็น่าเห็นใจ แต่จะทำอย่างไร? ให้เกิดการสร้างงานควบคู่ไปด้วย ยกเว้นคนสูงอายุ (สว.) ที่ต้องดูแลอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่มีรายได้แล้ว

แต่ถ้าจะให้เข้าใจนโยบายแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างถ่องแท้จริงๆ ก็จะต้องเข้าใจว่า GDP คืออะไร? และหมายถึงอะไร? เสียก่อน...

 

 

รวมทั้งเข้าใจด้วยว่า เศรษฐกิจขาลงนั้นหากปล่อยให้เกิดต่อเนื่องยาวนาน ก็จะกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจตกสะเก็ด นั่นคือ ในช่วงเวลา ขาลง ประเทศใด GDP ตํ่า แสดงว่าประเทศนั้นกำลังมีปัญหา

GDP คืออะไร? GDP หมายถึงมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตในประเทศในช่วงเวลาหนึ่งๆ ซึ่งส่วนใหญ่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ BOT จะประมาณการล่วงหน้า และจะทยอยประกาศออกมาให้ประชาชนทั่วไปทราบเป็นรายไตรมาส...

สามารถเขียนเป็นสมการได้ ดังนี้

Y = C + I + G + (X - M) แต่ละตัวมีความหมายคือ

C = Consumption หรือการบริโภคของบริษัทและประชาชนทั่วไป โดยดัชนี CPI หรือ Consumer Price Index เป็นตัวชี้วัดประกอบด้วย

I = Investment หรือการลงทุนจากภาคเอกชนในการทำกิจกรรมต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจ เช่น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมการเกษตร เป็นต้น

(โดยมีดัชนี MPI หรือ Manufacturing Production Index เป็นตัวชี้วัด)

G = Government Spending หรือค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และการลงทุนภาครัฐ เช่น การดำเนินนโยบายต่างๆ ทางด้านคมนาคม เงินเดือนของข้าราชการ แต่ไม่รวมสวัสดิการสังคมนะครับ

X - M = Export ลบด้วย Import คือจะต้องนำตัวเลขการส่งออกลบด้วยตัวเลขการนำเข้า ถึงจะเห็นอัตราการบริโภคสุดท้ายที่แท้จริง

 

เข้าใจความหมายของ GDP แล้ว ก็จะตอบคำถามเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลประยุทธ์ 2” โดยเฉพาะการแจกเงินผู้มีรายได้น้อยได้ไม่ยาก รวมทั้งยังรู้คำตอบด้วยว่า ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กำลังเน้นดัน GDP ตัวไหน?

ทั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่มโนหรือคัดค้านโจมตีรัฐบาลแบบที่นัก การเมืองบางขั้ว-ฝ่ายกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในท่ามกลางสถานการณ์ตอนนี้

อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3499 วันที่ 25-28 สิงหาคม 2562

นโยบาย‘แจกเงิน’กระตุ้นศก.‘ประยุทธ์2’  เกา (ไม่) ถูกที่คัน!?