ลุ้นส่งออกไทยพลิกบวกยาว  พาณิชย์ผนึก3ฝ่ายลุยเป้า3%-เอกชนจี้ 3 เรื่องใหญ่

27 ส.ค. 2562 | 04:55 น.

 

พาณิชย์ลุยถกเอกชน-ทูตพาณิชย์-ทูตเกษตร ปรับแผนดันส่งออกหวังบวกต่อเนื่อง 3-6 เดือน รับบัญชา “จุรินทร์” ดันส่งออกสินค้าเกษตร 6 รายการหลัก หวังช่วยเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม แย้มอาจใช้เป็น KPI ตัดสินอนาคต เอกชนจี้เร่ง 3 เรื่องใหญ่   

จากที่การส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคม 2562 ได้กลับมาขยายตัวเป็นบวกในรอบ 5 เดือนที่ 4.3% ขณะที่ภาพรวมส่งออก 7 เดือนแรก ยังติดลบที่ 1.9% สร้างความหวังเดือนที่เหลือของปีนี้ จะขยายตัวดีขึ้นนั้น

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เพื่อผลักดันการส่งออกในเดือนที่เหลือของปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ)ได้วางเป้าหมายส่งออกไทยปีนี้จะขยายตัวที่ 3%และปี 2563 ที่ 3.5% ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวน โดยปลายสัปดาห์ที่ผ่านมากรมได้เชิญกลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกหลักที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์,สมาคมอุตสาห กรรมสิ่งทอไทย, กลุ่มอาหารแปรรูป, เกษตร, อาหาร, กลุ่มยานยนต์ และกลุ่มเครื่องปรับอากาศ มาหารือเพื่อกำหนดทิศทางการส่งออกในช่วง 3 เดือน 6 เดือนนับจากนี้

ลุ้นส่งออกไทยพลิกบวกยาว   พาณิชย์ผนึก3ฝ่ายลุยเป้า3%-เอกชนจี้ 3 เรื่องใหญ่

 

ทั้งนี้ได้ให้แต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมนำเสนอในหลายเรื่อง เช่น สินค้าที่ยังมีโอกาสในการขยายตลาดมีอะไรบ้าง ในตลาดใด และรูปแบบการเจาะตลาดควรเป็นอย่างไร ซึ่งกรมจะกลับมาทบทวนเพื่อวางแผนงาน กลยุทธ์ได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น ทั้งนี้กรมจะเร่งเจาะรายสินค้าและวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคที่ไม่สามารถส่งออกได้โดยเฉพาะสินค้าเกษตรเป้าหมาย 6 รายการ ได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มนํ้ามัน รวมถึงผลไม้ เพื่อหาแนวทางผลักดันสร้างรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้น

 

ลุ้นส่งออกไทยพลิกบวกยาว   พาณิชย์ผนึก3ฝ่ายลุยเป้า3%-เอกชนจี้ 3 เรื่องใหญ่

 

“กรมจะนำประเด็นที่หารือกับภาคเอกชนทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์ครั้งที่ 2) ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดแนวทางเร่งรัดการส่งออกที่เป็นรูปธรรมว่าจะเร่งรัดตัวใดบ้าง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่รัฐมนตรีให้ความสำคัญ เป็นการบ้านที่ทูตพาณิชย์จะต้องนำกลับไปคิด เพราะอาจจะใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของงาน (KPI) ในอนาคตได้”

 

ขณะที่ในการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลก 58 สำนักงานในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ยังได้เชิญทูตเกษตร ใน 11 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรกเนื่องจากเห็นว่า กฎระเบียบการนำเข้าสินค้าเกษตรของหลายประเทศมีการปรับเปลี่ยนไปมาก เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกที่อาจทำให้เกิดความล่าช้า “การประชุมทูตพาณิชย์ จะเน้นการกำหนดทิศทางและโอกาสการขยายตัวของแต่ละตลาด ซึ่งมองว่าการส่งออกในรายตลาดน่าจะมีทิศทางการขยายตัวที่ดีขึ้น”

ด้านนายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยว่า ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์เพื่อหาแนวทางและผลักดันการส่งออกใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1. การเร่งรัดการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม 2. การสนับสนุนในการเจาะตลาดสหรัฐฯอีกครั้ง โดยเน้นไปยังสินค้าที่เข้าไปทดแทนจีนซึ่งเอกชนมองว่ายังมีสินค้าที่สหรัฐฯ ต้องการอีกมาก และ3.เร่งรุกตลาดอียูให้มากขึ้นโดยเฉพาะการโรดโชว์ ซึ่งน่าจะช่วยให้มีออร์เดอร์เพิ่มขึ้น

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,499 วันที่ 25-28 สิงหาคม 2562

ลุ้นส่งออกไทยพลิกบวกยาว   พาณิชย์ผนึก3ฝ่ายลุยเป้า3%-เอกชนจี้ 3 เรื่องใหญ่