ดีอี ร่วม พลังงาน - คมนาคม - ต่างประเทศ  ผนึกกำลังจัดงาน “มหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019"

23 ส.ค. 2562 | 06:13 น.

       ดีอี ร่วมพลังงาน คมนาคม และต่างประเทศ  ผนึกกำลังจัดงาน “มหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019” ชูแนวคิด “Advancing Partnership for Sustainability”  ดึง 26 เมืองอัจฉริยะนำร่องทั่วอาเซียนร่วมพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

  ดีอี ร่วม พลังงาน - คมนาคม - ต่างประเทศ  ผนึกกำลังจัดงาน “มหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019"

       นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การจัดงาน “ASEAN Smart Cities Network” ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 สำหรับการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยได้จัดงานครั้งแรกไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานคือเพื่อเป็นการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาเมืองระหว่างสมาชิก แบ่งปันความรู้ ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการพัฒนาเมือง หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของแต่ละแผนปฏิบัติการ และสำรวจโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างพันธมิตรภายนอกอาเซียน รวมถึงสานต่อเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียนผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลอย่างยั่งยืน พร้อมหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล ทัศนคติ และแนวทางปฏิบัติก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 หรือ ASEAN Summit ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถของอาเซียนอย่างยั่งยืน” พร้อมกันนี้ รมว.ต่างประเทศ ยังได้เป็นตัวแทนรัฐบาลในการกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Advancing Partnership for Sustainability”

  ดีอี ร่วม พลังงาน - คมนาคม - ต่างประเทศ  ผนึกกำลังจัดงาน “มหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019"

 นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะผู้ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในประเทศไทย กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดงานว่า “ในปีนี้เราจัดการประชุม ASCN Annual Meeting 2019 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ที่ โรงแรมเรเนซองส์ราชประสงค์ ควบคู่กับการจัดกิจกรรม ASEAN Smart Cities Network Conference & Exhibition 2019 โดยจัดระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2562 ที่ GMM LIVE HOUSE เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นกิจกรรมเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อพูดคุยหารือภายใต้แนวคิดสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1. City X Tech: Hacking Exponential Growth through Deep Innovation การขับเคลื่อนเมืองด้วยข้อมูลและเทคโนโลยีเชิงลึกเพื่อการผลักดันสู่ยุคสมาร์ทไลฟ์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2. Ultimate Driving Forces: Reengineering Public-Private-Partnership ขับเคลื่อนเมืองด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืนทั้งจากภาครัฐและเอกชน  3. Sustainable-By-Design: Creativity and the City Sustainable-By-Design การออกแบบความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาเมืองให้ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นในการนำสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจทางวัฒนธรรมของเมือง มาปรับมุมมองให้กลายเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของผู้อยู่อาศัย และ 4.Better City through Better Digital Governance เพื่อเมืองที่ดีกว่า และการกำกับดูแลด้าน     ดิจิทัลที่ดียิ่งกว่าเดิม เน้นเรื่องการกำกับดูแลระบบดิจิทัลเพื่อแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการสร้างความรับผิดชอบ”

ดีอี ร่วม พลังงาน - คมนาคม - ต่างประเทศ  ผนึกกำลังจัดงาน “มหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019"

     ด้าน ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ภาพรวมของการจัดงานประชุมเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน หรือ ASEAN Smart Cities Network : ASCN ครั้งที่ผ่านมา เป็นการประชุมในระดับอาเซียนที่นำไปสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน พร้อมเปิดมุมมองด้านการพัฒนาเมืองจากผู้มีประสบการณ์ตรง ซึ่งได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งของไทยและต่างชาติอย่างเกินความคาดหมาย และสำหรับการจัดประชุม ASCN ในครั้งนี้เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากหลายประเทศมาร่วมแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และผลสำเร็จจากการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของแต่ละแห่งผ่านรูปแบบการทอล์คโชว์ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง รวมถึงภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล และเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital Disruption ในอนาคตอันใกล้ ตลอดจนมีกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) และการแลกเปลี่ยนแนวคิด ให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างกันอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจทั้งภาครัฐและเอกชนจากในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานในครั้งนี้กว่า 5,000 คน

ดีอี ร่วม พลังงาน - คมนาคม - ต่างประเทศ  ผนึกกำลังจัดงาน “มหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019"

สำหรับมหกรรมอาเซียนสมาร์ทซิตี้ 2019 ดึง 26 เมืองอัจฉริยะนำร่องทั่วอาเซียน จาก 10 ประเทศสมาชิก อาทิ หลวงพระบาง เนปิดอว์ จาการ์ตา ยะโฮร์บาห์รู พระตะบอง บันดาร์เสรีเบกาวัน สิงคโปร์ และกรุงเทพมหานคร โดยงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือการประชุม ASCN Annual Meeting 2019 ในรูปแบบ Roundtable Meeting ชูแนวคิด “Advancing Partnership for Sustainability” เพื่อการยกระดับสู่เมืองอัจฉริยะและร่วมพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน พร้อมจัดงาน ASEAN Smart Cities Network Conference & Exhibition 2019 กิจกรรมออกบูธนิทรรศการเมืองอัจฉริยะจากประเทศสมาชิกทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 60 ราย พร้อมการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองชั้นนำกว่า 50 คนจากหลากหลายประเทศทั่วโลก