“จุรินทร์”จัดให้ช่วยชาวสวน โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรีทั่วไทย

23 ส.ค. 2562 | 05:08 น.

“จุรินทร์” เดินหน้าความร่วมมือ 4 บริษัทสายการบินช่วยชาวสวนระบายผลไม้ ไฟเขียวผู้ซื้อสามารถใช้กล่องของกรมการค้าภายในโหลดขึ้นเครื่องได้ฟรี ไม่เกินคนละ 20 กก.   

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 23 สิงหาคม 2562  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะได้เข้าตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้  โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับ 4 สายการบิน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกสนามบินจะมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายใน  เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปบรรจุผลไม้เพื่อนำส่งหรือโหลดนำขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทางหนึ่ง และทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อผลไม้ตรงจากชาวสวนได้ทันที

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้จัดขนาดกล่องบรรจุผลไม้ไว้ 2 ขนาดคือ 5 กิโลกรัม(กก.) และ 10 กก. แต่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กก. ต่อคน โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำ MOU กับสายการบินทั้ง 4 บริษัทได้แก่ ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ นกแอร์ แอร์เอเชีย ซึ่งขณะนี้ราคาผลไม้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ ตรงนี้จึงเป็นโมเดลทดลองหากเป็นที่พอใจ

 “จุรินทร์”จัดให้ช่วยชาวสวน โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรีทั่วไทย

“กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปในทุกฤดูกาลผลิตผลไม้ ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือน จะมีการประเมินตัวเลขจำนวนและปริมาณผลไม้ที่สามารถกระจายได้ด้วยช่องทางนี้ นอกจากนี้ทางกระทรวงยังได้ประสานไปยังไปรษณีย์ไทย ให้มีการออกแอพพลิเคชั่น เพื่อเป็นช่องการทางการกระจายผลไม้ จากชาวสวนไปสู่ผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่งด้วย

 “จุรินทร์”จัดให้ช่วยชาวสวน โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรีทั่วไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 31 สิงหาคมถึง 1 กันยายนนี้ จะนำคณะลงพื้นที่เพื่อไปดูลองกองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะนำโมเดลนี้ไปใช้กับสนามบินหาดใหญ่และนราธิวาสเพื่อระบายลองกองของชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพและรวดเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแนวทางการนำผลไม้ขึ้นเครื่องบินคือตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการด้านการตลาดเพื่อรองรับผลไม้ปี 2562 ผลไม้ที่ให้สิทธิ์พิเศษสามารถนำขึ้นเครื่องต้องเป็นผลไม้สดได้แก่ มังคุด เงาะ ลองกองและผลไม้สดอื่น แต่ต้องบรรจุกล่องที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จัดเตรียมไว้ให้บริการและต้องปิดผนึกให้เรียบร้อยตามมาตรฐานหรือกฎการบินที่กำหนดโดยเคร่งครัด

สิทธิพิเศษการโหลดน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากที่เคยให้บริการปกติโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายของแต่ละสายการบิน เช่น ไทยสมายล์ให้ฟรี  20 กก. สมายพลัส ฟรี 20 กก. สายการบินนกแอร์ แบบนกไลท์ ให้ 10 กก.  ส่วนนกเอ็กซ์ตร้าให้ 20 กก. นกแมคให้ 20 กก. แอร์เอเชียให้ 20 กก. และบางกอก  แอร์เวย์ให้ 20 กก. โดยทั้งหมดไม่เกี่ยวกับน้ำหนักของใช้อื่นปกติที่โหลดขึ้นเครื่องซึ่งผู้โดยสารสามารถเข้าไปขอรับกล่อง ใส่ผลไม้ของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ฟรีได้ที่จุดประชาสัมพันธ์สนามบินทุกแห่ง