รมว.คลัง ใจแข็ง ไม่ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

22 ส.ค. 2562 | 09:46 น.

รมว.คลัง ยัน ไม่ออกม.กระตุ้นอสังหาฯ เชื่อแพคเกจกระตุ้นเร่งด่วน หนุนอสังหาฯ ดีขึ้นตามเอง วอนขอเอกชนเชื่อมั่นรัฐบาลมีเครื่องมือดูแลศก.ได้ คุยปีหน้าศก.สดใสกว่าปีน้แน่

               ในงาน Property 2019 episode II : อสังหาฯ พลิกเกมรุก จับโอกาสทอง ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่วด่วนมา เป็นการอัดฉีดเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจในระดับฐานราก มีการใช้จ่าย ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งก็จะทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับอานิสงค์ดีขึ้นตามไปด้วย จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์แต่อย่างใด และที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีการปรับตัวเองได้ดี

รมว.คลัง ใจแข็ง ไม่ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

               ขณะเดียวกันมาตรการ มูลค่าสินเชื่อต่อหลักประกัน(LTV) ที่ออกมาของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระยะสั้นอาจจะมีผลกระทบบ้าง แต่ธปท.ได้ผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวแล้ว และจากข้อมูลที่ได้หารือกับสถาบันการเงินและสมาคมธนาคารไทยวานนี้ ก็พบว่าสถาบันการเงินปรับตัวได้ดี การปล่อยสินเชื่อบ้านในไตรมาสที่ 2 น่าจะขยับดีขึ้นได้

รัฐบาลไม่ได้บอกว่าจะไม่ออกมาตรการด้านอสังหาฯเลย แต่ตอนนี้ยังไม่มี ซึ่งรัฐจะขอติดตามผลมาตรการอย่างใกล้ชิดอีก 2-3 เดือน หากจำเป็นก็อาจทบทวนออกมาได้ รวมถึงมาตรการในด้านอื่นๆ ด้วย เพราะอสังหาฯยังมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศ

           รมว.คลัง ใจแข็ง ไม่ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

    นายอุตตม ยังกล่าวยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกมีปัญหา มีความขัดแย้งเกิดขึ้น จึงทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ซึ่งอยากให้ภาคเอกชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลมีเครื่องมือเพียงพอในการประคองเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเชื่อว่ามาตรการที่ออกมาทันท่วงที แต่ภาครัฐยังต้องการให้เอกชนมีความเชื่อมั่น และเตรียมพร้อมให้ดี หากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น ไทยจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเชื่อว่าหากประคองตัวได้ดี จะทำให้เศรษฐกิจในปีหน้าสดใสกว่าปีนี้แน่นอน ส่วนปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3% แน่นอน และมีความเป็นไปได้ว่าจะขยายตัวได้ถึง 3.5% ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ประเมิน แต่ต้องดูตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ก่อนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐบาลจะขอติดตามผลจากมาตรการกระตุ้นที่ออกมาก่อนว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

แม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพื่อประคองเศรษฐกิจให้เดินต่อไปได้ และ นักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่น มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย และพร้อมที่จะลงทุนระยะยาว แต่เราเองจะต้องปรับตัว เพราะประเทศอื่นก็มีสิทธิประโยชน์ในการจูงใจให้เข้าไปลงทุนในประเทศเขาอยู่ ฉะนั้นเราต้องทำตัวให้น่าสนใจ ให้นักลงทุนสนใจ ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เราจะสร้างความแข็งแกร่งให้ได้ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่นายอุตตม กล่าว

รมว.คลัง ใจแข็ง ไม่ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ