ไม่จำเป็นต้องตั้ง“องครักษ์พิทักษ์นายกฯ”ปมถวายสัตย์ฯ

22 ส.ค. 2562 | 04:05 น.

วิปรัฐบาล รอเคาะวันพิจารณาญัตติฝ่ายค้านกรณีถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ คาดเข้าที่ประชุมสภาฯต้นเดือน ก.ย.นี้  ชี้ ไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯแค่คุม-ห้ามล้ำเส้น

 ไม่จำเป็นต้องตั้ง“องครักษ์พิทักษ์นายกฯ”ปมถวายสัตย์ฯ

วันที่ 22 ส.ค. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และการแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่ระบุที่มาของแหล่งเงินว่า ประธานสภาได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะบรรจุเป็นกรณีพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะดังนั้น การอภิปรายน่าจะอยู่ช่วงต้นเดือนกันยายน  ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภา แจ้งว่าจะหารืออีกครั้งหนึ่ง

 

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลได้ขอไปดูในเรื่องญัตติที่เปิดอภิปรายและข้อเสนอแนะ ซึ่งมี 2 เรื่อง คือเรื่องถวายสัตย์ฯและเรื่องเสนอแนะต่อครม. ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับนายกฯ แต่เกี่ยวกับรัฐมนตรี ดังนั้น หากฝ่ายค้านถามรัฐมนตรีคนใด รัฐมนตรีคนนั้นจะเป็นผู้ตอบ แต่ถ้าถามเรื่องโดยตรงต่อนายกฯ คิดว่านายกฯคงจะมาตอบ

 

นายวิรัช กล่าวต่อว่า วิปรัฐบาลจะดูให้การอภิปรายเป็นไปตามกฎข้อบังคับ และเสนอแนะได้บ้าง แต่ถ้ามีอะไรที่ขัดกับข้อบังคับก็ต้องทักท้วง ส่วนเวลาอภิปราย ถ้าดูตามญัตติที่เสนอมา คิดว่า 1 วันน่าจะเพียงพอและครบถ้วนแล้ว เพราะมีหัวข้อการอภิปรายเพียงแค่นี้ และการจะอภิปรายนอกกรอบในเรื่องที่เสนอมาก็คงพูดไม่ได้ และหากผู้อภิปรายพูดวกไปวนมา เราก็ต้องขออนุญาตปิดการอภิปราย เพราะหากเกินกว่านี้ ตนคิดว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

 

เมื่อถามว่าหากนายกฯมาตอบญัตติดังกล่าวด้วยตัวเอง จะตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า ถ้าถามอยู่ในกรอบคงไม่มีอะไร และอย่าไปถือว่าเป็นองครักษ์หรืออะไรเลย แต่เราคอยดูให้การอภิปรายอยู่ในกรอบข้อบังคับ

 

“คาดว่า ใช้เวลาการอภิปรายเรื่องดังกล่าวเพียงแค่วันเดียวตั้งแต่ 9.00 น.ถึงช่วงเย็นก็น่าจะเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด”
 

 ไม่จำเป็นต้องตั้ง“องครักษ์พิทักษ์นายกฯ”ปมถวายสัตย์ฯ