อินโดรามา สอนน้อง  ‘รีไซเคิลขยะ สร้างรายได้’

24 ส.ค. 2562 | 06:55 น.

ในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมรีไซเคิลขวดพลาสติก จากการเป็นผู้ผลิตขวด PET รายใหญ่ที่สุดในโลก อินโดรามา เวนเจอร์ส ได้ดำเนินงานจัดการทรัพยากรและความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนจากลูกค้าระดับโลก ผ่านการจัดตั้งธุรกิจรีไซเคิล โดยผลิตภัณฑ์รีไซเคิลของอินโดรามา ได้แก่ เกล็ดพลาสติกรีไซเคิล เม็ดพลาสติกรีไซเคิลหรือ Recycled Pet (rPET) และเส้นใยรีไซเคิล

การนำขยะรีไซเคิล ขวดพลาสติก มาสร้างมูลค่า เปลี่ยนเป็นสินค้าใหม่ และยังมีการขยายโครงการรีไซเคิล PET โดย จัดตั้งโรงงานรีไซเคิลในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก 

อินโดรามา สอนน้อง  ‘รีไซเคิลขยะ สร้างรายได้’

จากองค์ความรู้ที่มี ผนวกกับแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคม “ริชาร์ด โจนส์” รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร ความยั่งยืน และทรัพยากรบุคคล บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล เล่าว่า บริษัท ได้ริเริ่มโครงการธนาคารขยะขึ้นเมื่อปี 2553 ที่โรงเรียนบ้านหนองแฟบ จังหวัดระยอง และเปิดดำเนินงานธนาคารขยะแห่งที่ 2 ในปี 2556 ที่จังหวัดระยองเช่นกัน เพื่อนำความรู้ด้านการรีไซเคิลส่งต่อให้กับเด็กๆ ในชุมชน พร้อมให้พวกเขาสร้างรายได้จากขยะรีไซเคิล 

โครงการนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ยังสร้างความตระหนักในเรื่องมูลค่าของของเสียที่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชนอีกด้วย ปัจจุบันโครงการมีสมาชิกเข้าร่วม 535 คน สามารถลดปริมาณขยะได้ 79,801 กิโลกรัม และสร้างรายได้ 182,978 บาท

ล่าสุด อินโดรามา ได้ต่อยอดโครงการไปที่ โรงเรียนวัดมุจลินท์ (รัฐประชานุเคราะห์) จังหวัดลพบุรี พร้อมทั้งสนับสนุนอาคารธนาคารขยะรีไซเคิล โดยมีการสอนให้เด็กๆ รู้จักการเก็บขยะพลาสติกที่ไม่ใช้แล้วจากบ้านและชุมชนมาฝากกับธนาคารขยะรีไซเคิลที่โรงเรียน และยังจัดตั้ง “ร้านค้าเครื่องเขียนไร้เงินสด” เพื่อให้นักเรียนนำรายได้จากการขายฝากขยะรีไซเคิล มาซื้อเครื่องเขียน เป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ปกครอง ด้วยการลดรายจ่ายในการซื้ออุปกรณ์การเรียนบางส่วนให้กับนักเรียน เป็นการสอนให้เด็กๆ รู้จักทั้งการคัดแยกขยะ และสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะ หรือขวดพลาสติกที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว 

อินโดรามา สอนน้อง  ‘รีไซเคิลขยะ สร้างรายได้’

โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในชุมชนจังหวัดลพบุรีได้ โดยอินโดรามา ได้ส่งพี่เลี้ยงชื่อ “ครูเหมียว” ไปช่วยสอนโปรแกรม Recycling Education ให้เด็กๆ รู้จักคัดแยกขยะ และรู้ว่าขยะพลาสติกประเภทไหน ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ทำเป็นเสื้อได้ โต๊ะ เก้าอี้พลาสติก ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง  

ผู้บริหารอินโดรามา บอกว่า เด็กรุ่นใหม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลก และสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้นได้ การเสริมสร้างความตระหนักให้เด็กและเยาวชน เข้าใจถึงวิธีการแยกขยะอย่างถูกต้องจะช่วยแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และขยะที่เก็บได้จากการคัดแยกแล้ว ก็สามารถนำมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและมีประโยชน์ และยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน และสร้างงานในห่วงโซ่คุณค่าได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือ แนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” โดยแท้จริง ซึ่งไอวีแอลกำลังเดินหน้าดำเนินงานตามแนวทางนี้อย่างมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนอุปกรณ์การเรียนและหนังสือ เกี่ยวกับเส้นทางของพลาสติกรีไซเคิลที่กลุ่มบริษัทฯได้จัดทำขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเพิ่มเติมในห้องสมุดของโรงเรียน พร้อมทั้งผลักดันให้โรงเรียนวัดมุจลินท์ (รัฐประชานุเคราะห์) สามารถต่อยอด และขยายผลการเรียนรู้ไปยังโรงเรียนอื่นๆ ในเขตจังหวัดลพบุรีอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อินโดรามา สอนน้อง  ‘รีไซเคิลขยะ สร้างรายได้’