'ทีวีโฮมช้อปปิ้ง' ฝืด เจอพิษเศรษฐกิจชะลอตัวครึ่งปีหลัง

20 ส.ค. 2562 | 13:41 น.

สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง คาดการณ์ครึ่งปีหลังธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งเติบโตลดลง รับผลกระทบจากปัจจัยเศรษฐกิจชะลอตัวและ 7 ช่องทีวีดิจิทัลคืนไลเซ่นส์

'ทีวีโฮมช้อปปิ้ง' ฝืด เจอพิษเศรษฐกิจชะลอตัวครึ่งปีหลัง

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ นายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลง โดยมีมูลค่าตลาดรวม 7,351 ล้านบาท เติบโต12.11%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าตลาดรวมดังกล่าวแบ่งเป็นธุรกิจ ทีวีช้อปปิ้ง 4,243 ล้านบาท เติบโตประมาณ 8% และโฮมช้อปปิ้ง 3,107 ล้านบาท เติบโตประมาณ 14% ซึ่งปัจจัยการตลาดเติบโตชะลอตัวมาจากภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีแรกของปีนี้มีอัตราเติบโตลดลง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้า

'ทีวีโฮมช้อปปิ้ง' ฝืด เจอพิษเศรษฐกิจชะลอตัวครึ่งปีหลัง

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งในช่วงครึ่งปีหลังสมาคมคาดการณ์จะมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 6,983 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มชะลอตัวจากปัจจัยลบภายในและภายนอก ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคน่าจะยังไม่ฟื้นตัว นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจากการที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทั้ง 7 ช่อง ทยอยคืนช่องแก่ กสทช.

 

“ปัจจุบันเทรนด์ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าทางทีวีช้อปปิ้งและโฮมช้อปปิ้งมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเป็นการผสมผสานกับระหว่าง Shopping Experience และ Shopping Journey ต้องการความสะดวกสบาย รวดเร็วและตรงกับความต้องการ เนื่องจากผู้บริโภคได้ยกระดับสู่การเป็น Prosumer (Professional + Consumer) ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคจึงมีการศึกษาข้อมูลสินค้า เปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่นมากขึ้น”

'ทีวีโฮมช้อปปิ้ง' ฝืด เจอพิษเศรษฐกิจชะลอตัวครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาด้านของธุรกิจ อี-คอมเมิร์ช และโซเชียล คอมเมิร์ชที่เติบโตขึ้น สมาคมมองว่าเป็นผลบวกให้กับทีวีโฮมช้อปปิ้ง เนื่องจากธุรกิจทีวีช้อปปิ้งมีฐานลูกค้าใหญ่คือ กลุ่ม Baby Boomer ที่เกิดในปี 2489– 2507 และ Gen X ที่เกิดในปี 2508 – 2522 ที่มีพฤติกรรมรับชมทีวีเป็นสื่อหลัก และกำลังปรับตัวเข้าสู่การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ตามลำดับ