“คนจน-ผู้สูงอายุ”เฮ ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินให้500บาท 

20 ส.ค. 2562 | 09:42 น.

ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เติมบัตรคนจน-ผู้สูงอายุ เพิ่ม 500 บาท เงินเลี้ยงดูบุตร 300 บาท เป็นเวลา 2 เดือน พักหนี้เกษตรกรประสบภัยแล้ง ช่วยค่าปลูกข้าวไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่  พร้อมลงทะเบียนรับ 1,000 บาท เที่ยวนอกพื้นที่  

                                                                                      “คนจน-ผู้สูงอายุ”เฮ ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินให้500บาท     “คนจน-ผู้สูงอายุ”เฮ ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินให้500บาท 


ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในเรื่องของค่าครองชีพ ที่สภาวะเศรษฐกิจชลอตัว ซึ่งส่งผลต่อประชาชนในแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน   


กลุ่มที่ 1  ผู้มีรายได้น้อย ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะเพิ่มวงเงินให้ 500 บาท กลุ่มที่ผู้สูงอายุ ที่มีบัตรสวัสดิการ จะเพิ่มวงเงินให้ 500 บาท รวมถึงมารดาที่ต้องดูแลบุตร 300 บาท ซึ่งจะช่วยเพียงแค่ 2 เดือน  

กลุ่มที่ 2 กลุ่มเกษตกร ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จะลดดอกเบี้ยเงินกู้ แก่ลูกค้าธ.ก.ส. 0.1 % พร้อมขยายเวลาชำระหนี้ จำนวน 2 ปี  และมีสินเชื่อฉุกเฉิน รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ไม่มีดอกเบี้ยในปีแรก และสินเชื่อฟื้นฟูความเสียหายจากภัยแล้งไม่เกิน 5 แสนบาท ต่อคน  

 

นอกจากนี้ ครม.ยังสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการส่งเสริมการเกษตร  ปี 62/63 ช่วยค่าปลูก ไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ 
กลุ่มที่ 3 การกระตุ้นอุปโภคบริโภค ยืนยันว่ามาตรการนี้ คนจนทุกคนมีสิทธิ์ คือมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชิม ช็อป ใช้ โดยทุกคนที่มีอายุเกิน 18 ปี มีสิทธิ์ ด้วยการลงทะเบียน 10 ล้านคนแรก ได้รับคนละ 1,000 บาท เป็นงบ 10,000 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 15 พฤษจิกายนนี้  หรือจนกว่าจะครบตามจำนวน 

                                                             

จากนั้นจะได้รับข้อความยืนยัน ไม่เกิน 3 วันทำการ พร้อมทั้งให้ดาวน์โหลด แอพเป๋าตังค์ เพื่อรับสิทธิ์ตามมารตรการ โดยต้องท่องเที่ยว นอกพื้นที่ ตามที่อยู่ในบัตรประชาชน 
อย่างไรก็ตาม  ในมาตรการนี้มีรัฐมนตรีหลายคน ไม่เห็นด้วยแสดงความเป็นห่วง นายกรัฐมนตรี จึงอยากให้ชี้แจงเงื่อนไขให้ชัดเจน ให้ตรงกับบัตรประชาชน  ทั้งนี้หากประชาชนที่ท่องเที่ยวเกิน 3 หมื่นบาท จะได้รับเงินคืน 4 พันบาท