จีนครองแชมป์มีกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมากที่สุดในโลก

20 ส.ค. 2562 | 08:26 น.

ในการจัดอันดับ 10 เมืองใหญ่ของโลกที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมากที่สุด ในจำนวนนี้ 8 เมืองอยู่ในประเทศจีน ส่วน 2 เมืองในฟากโลกตะวันตกที่แทรกเข้าอันดับมาได้ คือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้ามาเป็นอันดับ 6  และเมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา  มาเป็นอันดับ 10

จีนครองแชมป์มีกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมากที่สุดในโลก

เว็บไซต์คอมแพริเทค (Comparitech) ของอังกฤษ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ประมวลข้อมูลเพื่อการวิจัยและการเปรียบเทียบธุรกิจบริการด้านเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จีนเป็นประเทศที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่สาธารณะจำนวนมากที่สุดในโลก หรือกล่าวอีกอย่างก็คือเป็นประเทศที่ประชาชนถูกสอดส่องจับตามองมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ สถิติชี้ว่าหากมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามแผนที่วางเอาไว้ จีนจะมีกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะจำนวน 1 กล้องต่อประชากรทุกๆ 2 คน ภายในปีหน้า ( 2563)

จีนครองแชมป์มีกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมากที่สุดในโลก

การจัดอันดับครั้งนี้วัดจากเมืองที่มีจำนวนกล้องวงจรปิดมากที่สุดต่อจำนวนประชากรทุกๆ 1,000 คน ซึ่งปรากฏว่ามี 8 เมืองใหญ่ของจีนเข้าอันดับ โดยเมืองฉงชิ่ง ในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ครองแชมป์อันดับ 1 ของโลก ด้วยจำนวนกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในที่สาธารณะเกือบ 2.6 ล้านกล้อง หรือเฉลี่ย 168.03 ล้านกล้องต่อประชากร 1,000 คน ตามมาด้วยเมืองเสิ่นเจิ้นในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ มาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนกล้องวงจรปิด 159.09 กล้องต่อประชากร 1,000 คน

 

แม้แต่เมืองที่อยู่ห่างไกลของจีน เช่น เมืองอุรุมชี ซึ่เป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดมากเป็นอันดับ 14 ของโลก คือ 12.4 กล้องต่อประชากร 1,000 คน สื่อต่างประเทศระบุว่า ปัจจุบันจำนวนกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะของจีนที่มีการใช้งานได้จริงนั้นมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 200 ล้านกล้อง เป็นที่คาดหมายว่าจำนวนการติดตั้งจะเพิ่มขึ้นอีก 213% เป็น 626 ล้านเครื่องภายในปีหน้า (2563) แต่เอาเข้าจริง จำนวนอาจจะมีมากกว่านั้นมาก “เมืองเสิ่นเจิ้นมีแผนการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมอีก 16,680 กล้องในระยะไม่กี่ปีข้างหน้า หรือคิดเป็นอัตราเพิ่ม 1,145% เมื่อเทียบกับจำนวนในปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว ประมาณ 1,929,600 กล้อง ทั้งนี้ หากจีนติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งหมดตามแผนการที่วางไว้ ทั่วประเทศ นั่นคือเพิ่มขึ้น 1,145% ก็หมายถึงการมีกล้องวงจรปิดทั้งหมด 2,290 ล้านกล้อง เฉลี่ยเกือบๆ 2 กล้องต่อประชากร 1 คน”

 

จีนครองแชมป์มีกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมากที่สุดในโลก

นายพอล บิชอฟ บรรณาธิการเว็บไซต์คอมแพริเทค เปิดเผยว่า เนื่องจากจีนมีนโยบายควบคุมดูแลการเคลื่อนย้ายถิ่นพักอาศัยของประชากรภายในประเทศอย่างเข้มงวด กล้องวงจรปิด หรือที่รู้จักกันในนาม ซีซีทีวี และเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า จึงเข้ามามีบทบาทถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย  นอกจากนี้ ในประเทศอื่นๆทั่วโลกก็มีแนวโน้มการติดตั้งกล้องวงจรปิดมากขึ้นด้วยเช่นกัน จะเรียกว่าเป็นเทรนด์ระดับโลกเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีปัจจัยเอื้อจากราคากล้องวงจรปิดที่ถูกลง การติดตั้งก็สะดวกง่ายดายมากขึ้น ใช้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทำให้การเชื่อมต่อการทำงานระหว่างกล้องวงจรปิด-อินเทอร์เน็ต-และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ เช่นโทรศัพท์มือถือ สามารถทำได้อย่างง่ายดาย จึงส่งเสริมให้มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

 

นอกเหนือจากประเทศจีน  ประเทศอื่นๆในเอเชียที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก ยังได้แก่สิงคโปร์ มาเป็นอันดับ 11 ด้วยจำนวนกล้อง 15.25 กล้องต่อประชากร 1,000 คน ส่วนเมืองหลวงนิวเดลีของอินเดียก็ตามมาไม่ห่างนักด้วยอันดับ 20 มีกล้องวงจรปิดจำนวน 9.62 กล้องต่อประชากร 1,000 คน