พลิกปูม“สิระ เจนจาคะ” ส.ส.เมืองกรุง ปะทะเดือดตร.ภูเก็ต

19 ส.ค. 2562 | 13:18 น.

ทำเอาวุ่นวายกันไปทั้งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เมื่อ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ระหว่างลงพื้นที่ จ.เก็ต และได้ไปตำหนิและต่อว่า พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รองผู้กำกับป้องกันปราบปราม สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ซึ่งภาพลักษณ์ที่ออกมาถูกมองว่า “กร่าง”

เหตุเพราะ นายสิระ แสดงพฤติกรรม เหมือนไม่พอใจที่ตำรวจในพื้นที่ไม่มาอำนวยความสะดวก และคุ้มครองความปลอดภัย ขณะลงพื้นที่เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์ของชาวบ้าน ต่อโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมในพื้นที่ ที่ได้รับเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบ ซึ่งเจ้าตัวได้อ้างว่าตนเองเป็นเป้าหมายของคนขู่ฆ่า

เรื่องนี้เดือดร้อนถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องมาตอบคำถามของสื่อมวลชน ว่า “เห็นจากทางทีวี แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ผมยังไม่ได้เจอเขา ยังไม่ได้คุย แต่ในภาพรวมคงไม่กระทบกับพรรค เพราะไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรค โดยหลังจากนี้ต้องขอคุยก่อนว่าเขามีจุดประสงค์อะไร แต่จะคุยแบบใดคุยกี่คนเป็นเรื่องของผม”                                                  

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ต้องออกมาขอโทษสังคม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า นายสิระ เป็นคนที่มีความต้ังใจและทุ่มเททำงานเพื่อพี่น้องประชาชนในทุกเรื่อง หากได้รับเรื่องร้องเรียนมา เพียงแต่อาจจะใจร้อนไปหน่อย จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้มีการทำความเข้าใจกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทุกอย่างเข้าใจกันดี รวมทั้งผู้ใหญ่ของพรรคเองก็ได้มีการพูดคุย รวมทั้งสอบถามข้อเท็จจริงกับนายสิระแล้ว นอกจากนี้ ทราบว่าได้มีการขอโทษรองผกก.สภ.กะรน จ.ภูเก็ตแล้วด้วย ทั้งนี้ แม้การแสดงออกอาจจะไม่เหมาะสม แต่อยากให้มองถึงเจตนาที่นายสิระ ต้องการจะรักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชนด้วย ดังนั้น ไม่อยากให้ใครนำเรื่องนี้ไปขยายผลจนกลายเป็นประเด็นทางการเมือง

                                               พลิกปูม“สิระ เจนจาคะ” ส.ส.เมืองกรุง ปะทะเดือดตร.ภูเก็ต

 สำหรับประวัติ นายสิระ เจนจาคะ  เกิดที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เป็นบุตรคนที่ 8 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 12 คน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยเกริก สาขาการบริหารการจัดการ

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ได้เข้าสู่วงการมวย ในฐานะหัวหน้าค่าย “ส.สิระดา” ซึ่งเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “วังจั่นน้อย ส.สิระดา” นักมวยดังค่าตัวเงินแสน ที่ได้รับรางวัลยอดมวยไทยของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ในปี 2536  

ปัจจุบันค่ายมวยดังกล่าวถูกถ่ายโอนให้ นายชลสิทธิ์ เจนจาคะ เป็นเจ้าของค่าย ส.สิระดา ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 99/519 หมู่ 2 ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ

นอกจากนั้น นายสิระ ยังเป็นผู้นำรถจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทย เช่น ยี่ห้อเบนซ์, วอลโว่ และยังเป็นเจ้าของสำนักงานทนายความไปด้วย

                                                พลิกปูม“สิระ เจนจาคะ” ส.ส.เมืองกรุง ปะทะเดือดตร.ภูเก็ต                        

นายสิระ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง เมื่อปี 2554 โดยลงสมัคร ส.ส.ในนาม พรรครักษ์สันติ พื้นที่เขต 11 หลักสี่ ดอนเมือง (แขวงสนามบิน) แต่สอบตก เพราะพ่ายแพ้ให้กับ นายสุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย ที่ได้ 27,424 คะแนน และนายสกลธี ภัททิยกุล จากพรรคประชาธิปัตย์) ที่ได้ 24,689 คะแนน เจ้าตัวได้คะแนนเพีย 2,385 คะแนนเท่านั้น

โดยช่วงที่อดีตพุทธะอิสระ ตั้งเวทีชุมนุมที่แจ้งวัฒนะ ก็ได้เข้ามาใช้บ้านเรือนไทย ซึ่งเป็นธุรกิจระดับร้อยล้านพันล้าน ของนายสิระ ที่เขาเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท บ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด และนายสิระ ยังรับหน้าที่เป็นทนายความให้อดีตพุทธะอิสระ อีกด้วย

ต่อมาหลังการรัฐประหาร นายสิระ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านสังคม และเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อนำเงิน 1.7 ล้านบาท มาคืนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อร่างรัฐธรรมนูญถูกโหวตคว่ำในชั้น สปช. ก่อนถูกปฏิเสธจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพราะไม่มีระเบียบคืนเงินกำหนดไว้ จนเจ้าตัวประกาศมอบเงินให้ “มูลนิธิ-องค์กรสาธารณะทั่วประเทศ”

ขณะที่ช่วงเป็น สปช. นายสิระ ได้แต่งตั้ง นางวิภาวี เจนจาคะ เป็นผู้ชำนาญการประจำตัว แต่ต่อมาก็ต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อถูกสื่อมวลชนจับได้กรณี “64 สปช.ตั้งญาติ-คนใกล้ชิด นั่งเก้าอี้ผู้ช่วยส่วนตัว”

สำหรับธุรกิจของ นายสิระ ปัจจุบันได้มอบหมายให้ลูกชายคือ นายภวินท์ เจนจาคะ ที่สำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ เป็นผู้ดูแลธุรกิขทั้งหมด

โดย “ธุรกิจบ้านทรงไทย” นายสิระ ทำายาวนานตั้งแต่ปี 2545 ที่เริ่มจากการสร้างเป็นศาลาไทยหลังเล็กๆ และได้เช่าพื้นที่ของกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน หรือ ปตอ.1 บนถนนแจ้งวัฒนะ เป็นที่ก่อตั้งบริษัท และธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีลูกค้าเป็นทั้งเจ้าของรีสอร์ต เจ้าของสวนยาง รวมถึงราชการ และบุคคลธรรมดาก็เข้ามาซื้อ ส่วนไม้ที่นำเข้ามาสร้างบ้านเรือนไทยนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย และสปป.ลาว มีราคาตั้งแต่ 570,000 บาท ถึง 10 ล้านบาท โดยจะมีช่างไปสร้างให้ถึงทั่วประเทศ  

นอกจากนี้เขายังต่อยอดธุรกิจจัดสถานที่จัดงานมงคลต่างๆ เช่น งานวันเกิด งานแต่งงาน งานเลี้ยงรุ่น งานปีใหม่ ขณะเดียวกันเขายังตอบแทนสังคมด้วยการสร้างศาลาที่พักตามป้ายรถเมล์ การมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตร-ธิดา ในเขตทุ่งสองห้อง ที่ทำมานายหลายปี

                                   พลิกปูม“สิระ เจนจาคะ” ส.ส.เมืองกรุง ปะทะเดือดตร.ภูเก็ต

ต่อมา เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2561 นายสิระ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับอนุญาตจากอดีตพุทธะอิสระ ให้มาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำงานต่อ เพราะว่ามีอุดมการณ์เดียวกัน

 ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา นายสิระ ชนะการเลือกตั้ง เขต 9 เขตหลักสี่ โดยได้ 33,321 คะแนน พลิกชนะผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย (พท.) คือ นายสุรชาติ เทียนทอง ที่ได้ 30,564 คะแนน

เชื่อกันว่า ที่นายสิระ ชนะ ได้เป็นส.ส.เขตหลักสี ก็ด้วยกระแสคนกรุงเลือกพรรคพลังประชารัฐ เพราะอยากให้ “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้เป็นนายกฯ ต่ออีกครั้งหนึ่งนั่นเอง หาใช่ความนิยมคนกรุงที่มีต่อ นายสิระ แต่อย่างใด...