นายกฯลั่นไม่มีลาออก เปรียบเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งหวาน

19 ส.ค. 2562 | 11:35 น.

นายกฯลั่นบุรีรัมย์ยันไม่ลาออก เปรียบตัวเองเป็นกระท้อน ยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งอร่อย ยิ่งหวาน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่19 ส.ค.ในการปฎิบัติภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ไปตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก โครงการชลประทานบุรีรัมย์ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ มีประชาชนมารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก 


โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มประชาชนที่อนุญาตให้ทางการเข้าไปในที่ดินเพื่อทำระบบผันน้ำ ลำปะเทีย-อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง จำนวน 118 คน 

หลังเสร็จสิ้นการมอบประกาศนียบัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยกับประชาชน ตอนหนึ่งระบุว่า ดีใจที่ได้มาพบทุกคนอีกครั้ง ซึ่ง จ.บุรีรัมย์มีศักยภาพหลายอย่าง ส่วนแผนงานที่เสนอมาจะจัดลำดับความเร่งด่วน และอยากขอบคุณทุกคนที่เสียสละที่ดินเพื่อประโยชน์ของประเทศ เหมือนดังคำขวัญของทหารที่ว่า “น้ำใจและไมตรีต่อชีวีเมื่อยังคง มีค่ากว่าไตรรงค์ ใช้คุมองค์เมื่อยามตาย ฉะนั้นต้องทำความดีเมื่อมีชีวิตอยู่”

                            นายกฯลั่นไม่มีลาออก เปรียบเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งหวาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนสวดมนต์ภาวนาอยากให้ฝนตก แผนงานโครงการเสนอมา จะไปพิจารณาในสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน โครงการโขง ชี มูล คิดมาหลายปีแล้ว แต่อยูในขั้นตอนการศึกษา ต้องมีการเจรจาระหว่างประเทศ ที่จะมีการผันน้ำ และการเพิ่มความจุของอ่าง ทุกอย่างต้องใช้งบฯ มหาศาล รวมถึงต้องไปดูกฎหมายด้วย 


“พูดก็เหนื่อยเหลือเกิน พอทำเหนื่อยกว่าอีก เหนื่อยมา 5 ปีแล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าผมมาบ่น ผมไม่ได้มาบ่น เขาบอกว่าบ่นมากก็ให้ออกไปซิ แหม่ ทำไมใจร้ายกับผมจริง ๆ วันนี้เรามาช่วยทำงานในรัฐบาลใหม่ ไม่ได้บ่นอย่างนั้น แต่บางทีผมบ่นตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับใครเลยสักคน” 

                                 นายกฯลั่นไม่มีลาออก เปรียบเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งหวาน


จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ถามว่ามีใครอยากให้นายกรัฐมนตรีลาออกบ้างให้ยกมือ  “ที่นี้ไม่มี แต่มีที่อื่น ผมยังไม่ลาออกแน่นอน ไม่มีลาออก เอาอย่างนี้ดีกว่า ผมเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งอร่อย ยิ่งหวาน ผมชอบ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เรื่องการเมืองก็เดินหน้าไปตามขั้นตอน อาจเสียเวลาอยู่บ้างช่วงนี้ แต่ไม่ได้ระงับการจ่ายอะไร บางโครงการก็ใช้งบได้ไม่เกิน 50% ในงบปีหน้า ฉะนั้นอะไรที่ทำให้ได้ ก็จะทำให้ ในวันพรุ่งนี้มีหลายเรื่องต้องนำเข้า ครม. เพราะ 2 สัปดาห์นี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ เวลาก็จำกัด ฉะนั้นต้องผูกพันงบประมาณให้ได้ ถ้าพูดว่าต้องการงบ แต่ไม่เข้าใจระเบียบงบประมาณ ไม่เข้าใจวิธีการเงินการคลัง ผมบอกเลยทำไม่ได้ทั้งหมด เพราะถ้าทำไปก็อันตราย หากมีการตรวจสอบทุจริต ครม.ก็จะกระทบ ผมไม่อยากให้ ครม.ล้มไปแบบนั้น ต้องมีกระบวนการคิดเหมือนต่อเลโก้ และขอคนไทยอย่าทำลายศักยภาพ ทั้งนี้ จำใจลาด้วยน้ำตา เสียดายไม่ได้เป็นลูกเขยบุรีรัมย์ แต่แต่งงานแล้ว แก่แล้วด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

                              นายกฯลั่นไม่มีลาออก เปรียบเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งหวาน