“สุริยะ” เล็งใช้งบ กนอ. ช่วยลดค่าเช่าที่ให้เอสเอ็มอีในอีอีซี

19 ส.ค. 2562 | 10:40 น.

รมว.อุตสาหกรรมเตรียมขอใช้งบ กนอ. มาสนับสนุนค่าเช่าพื้นที่ของเอสเอ็มอีในอีอีซีให้มีราคาถูกลง  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน  ด้าน ผู้ว่า กนอ. คาดจัดสรรพื้นที่โครงการสมาร์ทพาร์คได้  และน่าจะมีการจัดทำห้องเย็นสำหรับสินค้าเกษตร

“สุริยะ” เล็งใช้งบ กนอ. ช่วยลดค่าเช่าที่ให้เอสเอ็มอีในอีอีซี

                นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้การนิคมอุตสาหกรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ไปดำเนินการจัดสรรพื้นที่ในเขตพัฒนาพิเสษภาคตะวันออก (อีอีซี) สำหรับให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) เช่าในราคาที่เหมาะสม  หรือราคาไม่สูงจนเกินไปเพื่อดำเนินกิจการ  เพื่อให้สอบรับกับนโยบายของนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรีที่ต้องการสนับสนุน  และช่วยเหลือเอสเอ็มอี  โดยเฉพาะเอสเอ็มออีที่เชื่อมโยงกับการแปรรูปสินค้าเกษตร

                ทั้งนี้  เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณของ กนอ. ซึ่งต่อปีมีผลกำไรอยู่พอสมควรเข้ามาช่วยอุดหนุนเรื่องของค่าช่าให้พืนที่ให้ลดลง  และอาจจะขอเงินงบประมาณจากรัฐบาลเข้ามช่วยอุดหนุน กนอ. ในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวหากต้องการให้ค่าเช่าลดลงไปอีก  นอกจากนี้ ประมาณวันที่ 26 สิงหาคม 62 ตนจะเดินทางไปมอบนโยบายให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง  และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank โดยมีวัตถุประสงค์หลักต้องการให้มีสินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษสำหรับเอสเอ็มอี เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีขับเคลื่อนต่อไปได้

                “การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย  โดยเฉพาะเอสเอ็มอีเป็นสิ่งที่สำคัญ  ซึ่งในลำดับแรกจะต้องทำให้มีการลงทุนที่ถูก  เพราะเป็นปัจจัยทางการผลิตที่สำคัญ  ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้ กนอ. สามารถตอบโจทย์ได้ในเรื่องการหาสถานที่ที่เหมาะสมให้เช่าในราคาที่ไม่แพง  หรือต่ำกว่าในท้องตลาดทั่วไป  เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้”

นางสาวสมจิณณ์   พิลึก  ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ในอีอีซี ที่จะสามารถจัดสรรให้กับเอสเอ็มอีเช่าได้จะเป็นพื้นที่ของโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค (Smart Park) ซึ่ง กนอ. กำหนดให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม 4.0 ขนาดพื้นที่ประมาณ 1.5 พันไร่  เพราะยังมีเหลือพื้นที่อีกเล็กน้อย  ขณะที่ในส่วนของพื้ที่มาบตาพุด  และแหลมฉบังนั้นมีการเช่าเต็มพื้นที่หมดแล้ว  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  ก็จะต้องเข้าดำเนินการพิจารณ่ก่อนว่าจะสามารถจัดสรรพื้นที่ให้ได้เท่าไหร่ 

“สุริยะ” เล็งใช้งบ กนอ. ช่วยลดค่าเช่าที่ให้เอสเอ็มอีในอีอีซี

                ส่วนเอสเอ็มอีที่น่จะได้รับการพิจารณาให้เข้ามาเช่าพื้นที่น่าจะต้องมีลักษณะของธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New-S-curve) หรือเป็นสินค้าทางการเกษตร  โดยแนวทางที่กำลังพิจาราดำเนินการอยู่กคือการจัดสรรให้มีห้องเย็น  เพื่อเก็บสินค้าทางเกษตรให้กับผู้ประกอบการ  ซึ่งในส่วนดังกล่าวนี้อาจจะต้องขอความร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินการ  ขณะที่งบประมาณจาก กนอ. ที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนเรื่องค่าเช่านั้น  จะเป็นเท่าไหร่อย่างไร  คงต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาก่อน  โดยต่อปี กนอ. มีการส่งงบประมาณเข้าหลวงประมาณ 1 พันล้านบาท