พาณิชย์สั่งลุย ดันสมาร์ทโชวห่วยทั่วไทย

19 ส.ค. 2562 | 08:13 น.

จุรินทร์เร่งผู้บริหารกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปรับโฉมร้านโชวห่วยดั้งเดิมให้เป็น smart โชวห่วย หวังสร้างความเข้มแข็งอยู่รอดได้ พร้อมชงแนวทางประกันรายได้ปาล์มและข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่านโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ คือ ดูแลปัญหาปากท้องของประชาชนที่จะควบคู่ไปกับการพัฒนาร้านค้าโชวห่วยดั้งเดิมของคนไทยให้มีความเข้มแข็งต่อสู้ปรับเปลี่ยนให้ทันยุคสมัยของโลกได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เห็นความสำคัญและเป็นนโยบายเร่งที่ต้องรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้การช่วยเหลือร้านค้าโชวห่วยไทยอย่างมาก

ทั้งนี้ ได้สั่งการกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปศึกษาและจัดทำรูปแบบที่จะปรับปรุงร้านโชวห่วยดั้งเดิมให้เป็น smart โชวห่วย ซึ่งเป็นการปรับปรุงร้านค้าโชวห่วยที่ยังดำเนินการอยู่ให้ เป็น smart โชวห่วยที่จะให้บริการแก่ประชาชนเทียบเท่าห้างต่างๆได้ โดยขณะนี้ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะไปสำรวจร้านโชวห่วยทั่วประเทศที่ยังเปิดให้บริการอยู่มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน และให้ไปกำหนดรูปแบบหรือต้นแบบของ smart โชวห่วย ที่จะมีการปรับรูปโฉมใหม่มีหน้าตาอย่างไรและดีกว่าร้านโชวห่วยในขณะนี้อย่างไร ซึ่งตัวเลขร้านโชวห่วยดั้งเดิม ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีอยู่แล้วคงจะไม่ลำบากในการสำรวจตรวจสอบ

 ดังนั้น เมื่อมีการจัดทำต้นแบบ smart โชวห่วย จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้สรุปแนวทางการปรับร้านโชวห่วยดั่งเดิมให้เป็นร้าน smart โชวห่วยได้และคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องดังกล่าวเร็วๆนี้ เพราะถือว่าต้องเร่งดำเนินการ

  พาณิชย์สั่งลุย  ดันสมาร์ทโชวห่วยทั่วไทย

นอกจากนี้ในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนาและชาวสวนปาล์มน้ำมันนั้นในช่วงบ่ายจะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) เพื่อสรุปมาตรการประกันราคาปาล์มน้ำมัน 4 บาทต่อกิโลกรัมให้ที่ประชุมได้พิจารณาคาดว่าเมื่อมีมติที่ชัดเจนก็จะได้ตัวเลขของการใช้เงินงบประมาณที่จะช่วยเหลือชาวสวนปาล์มว่าโครงการประกันรายได้นี้จะใช้เงินงบประมาณมากน้อยแค่ไหนและจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พรุ่งนี้หรือสัปดาห์หน้ารวมทั้งในส่วนประกันรายได้เกษตรกลุ่มผู้ปลูกข้าวนั้นโดยคณะกรรมการ 3 ฝ่ายได้ข้อเสนอโครงการนี้ร่วมกันแล้วที่มีการประชุมร่วมเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าวหรือนบขซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ แต่หากนายกรัฐมนตรีติดภาระกิจในวันดังกล่าวก็จะเลื่อนประชุม นบข สัปดาห์หน้า เพื่อจะได้เร่งพิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ต่อไป  ดังนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าโครงการประกันรายได้ข้าวจะใช้งบประมาณเท่าใดแต่เชื่อว่าเมื่อผ่านการพิจารณาในที่ประชุม นบข มาแล้วจะทราบตัวเลขที่ชัดเจนมากขึ้น

ล่าสุดนายจุรินทร์กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติว่าน่าจะนำเสนอโครงการประกันรายได้น้ำมันปาล์มเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้(20 ส.ค.)หรืออย่างช้าอาจจะเป็นสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ในส่วนของงบประมาณจะต้องให้ทางฝ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคำนวณมาอีกขั้นหนึ่งว่าเฉพาะส่วนต่างนั้นขณะนี้ต้องใช้เท่าใด โดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะได้มีการพูดกันเรื่องตัวเลขและจะได้นำเสนอตามกรอบวงเงินงบประมาณที่ชัดเจนอีกครั้ง

  พาณิชย์สั่งลุย  ดันสมาร์ทโชวห่วยทั่วไทย