"จุรินทร์" เคาะประกันรายได้ข้าว ชาวนาเฮรับ 1-1.5 หมื่นบาทต่อตัน

17 ส.ค. 2562 | 10:50 น.

"จุรินทร์" เคาะประกันรายได้ข้าว ชาวนาเฮรับ 1-1.5 หมื่นบาทต่อตัน

"จุรินทร์"เผยผลประชุมร่วม 3 ฝ่าย "พาณิชย์-เอกชน-เกษตรกร" เห็นพ้องเคาะประกันรายได้ข้าว 5 ชนิด ตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 1.5 หมื่นบาทต่อตัน เตรียมเสนอ นบข.เห็นชอบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วยกระทรวงพาณิชย์ ตัวแทนผู้ประกอบการและตัวแทนเกษตรกรโดยสมาคมชาวนา และผู้เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ ว่าที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการเห็นชอบโครงการประกันรายได้ข้าว ในข้าว 5 ประเภทได้แก่ 1.ข้าวเปลือกเจ้า 10,000 หมื่นบาทต่อตัน(ความชื้น 15%) โดยประกันรายได้ให้ไม่เกินละ 30 ตัน/ครัวเรือน หรือไม่เกิน 40 ไร่ 2. ข้าวเปลือกเหนียวประกันที่ 12,000 บาทตัน ไม่เกิน 16 ตัน หรือไม่เกิน 40 ไร่ 3.ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาท ต่อตันไม่เกิน 40 ไร่ หรือ 14 ตัน 4. ข้าวหอมนอกพื้นที่(ข้าวหอมจังหวัด)ตันละ 14,000 บาท ไม่เกิน 40 ไร่ หรือไม่เกิน 16 ตัน 5.ข้าวหอมปทุมตันละ 11,000 บาท ไม่เกิน 40 ไร่ หรือไม่เกิน 25 ตัน

ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อหารือกับคณะกรรมการนโยบายและบริการจัดการข้าว(นบข.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนกำหนดเวลาต่อไป ส่วนงบประมาณการเบื้องต้นจะหารือในที่ประชุม นบข. ด้วยเช่นกัน โดยให้เกษตรกรชาวนาขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์อ้างอิงโดยประกาศราคาอ้างอิงทุก 15 วัน ส่วนการใช้สิทธิ์และการจ่ายเงินนั้น เกษตรกรจะทำสัญญากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)โดยโครงการจ่ายเงินตรงผ่านบัญชีชาวนาที่ทำไว้กับ ธ.ก.ส. ขณะที่การกำกับดูแลจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลแก้ไขปัญหาและกรรมการนโยบายบริหารข้าวระดับจังหวัด

"จุรินทร์" เคาะประกันรายได้ข้าว ชาวนาเฮรับ 1-1.5 หมื่นบาทต่อตัน

 

ด้านมาตรการคู่ขนานจะดำเนินการด้านการผลิตโดยลดต้นทุนการผลิต บริหารจัดการค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเก็บเกี่ยว การส่งเสริมระบบการเกษตรแปลงใหญ่หรือนาแปลงใหญ่ การส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี และโครงการประกันภัยพืชผล เช่นโครงการประกันภัยข้าวนาปี มาตรการประหยัดตลาด คือ การตลาดนำการผลิตการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์และข้าว GAP หรือข้าวที่ผ่านมาตรฐานการเพาะปลูก และการส่งเสริมการผลิตข้าวตลาดเฉพาะ ส่วนมาตรการระยะยาว คือ การพัฒนาชาวนาให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ การวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมการผลิตข้าว

ขณะที่มาตรการด้านการตลาดนั้น งานเร่งด่วนคือการปรับสมดุลโดยการให้สินเชื่อชะลอการขาย การใช้สินเชื่อโดยสถาบันเกษตรกรหรือการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก การปรับปรุงทางด้านยุทธศาสตร์ข้าวไทย และการรักษาตลาดส่งออก ทั้งตลาดเดิม ตลาดเก่า (อิรัก) และขยายตลาดใหม่

"จุรินทร์" เคาะประกันรายได้ข้าว ชาวนาเฮรับ 1-1.5 หมื่นบาทต่อตัน

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รู้สึกเสียดายข้าวปทุมธานี ควรได้ประกันราคาที่ 11,500 บาทต่อตัน เพื่อเป็นแรงจูงใจในการผลผลิตที่มีคุณภาพ และข้าวหอมมะลินอกเขต 23 จังหวัดควรจะได้ราคา 14,500 บาท เพราะเป็นข้าวคุณภาพดีเช่นกัน เพราะถึงแม้จะต่างกับข้าวหอมมะลิในเขต 23 จังหวัดแต่ก็ต่างกันไม่มาก ซึ่งการซื้อขายปกติจะต่างกันประมาณ 500 บาทต่อตันข้าวเปลือก