จับตา! พปชร. แปลงร่างเป็น ‘พรรคทหาร’

18 ส.ค. 2562 | 03:00 น.

การประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ แวดวงการเมืองจับจ้องไปที่บทบาทบิ๊กป้อมพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่กระโดดขึ้นนั่งแท่นประธานยุทธศาสตร์พรรคอย่างเป็นทางการ และจะมีข่าวใหญ่ในพรรคแกนนำรัฐบาลนี้อีกหรือไม่

คงจำกันได้ในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวสะพัดว่าอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้นำใบสมัครสมาชิกพรรคไปมอบให้ พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรค ก่อนที่จะเรียกประชุมใหญ่สามัญพรรค เพื่อเสนอชื่อ พล..ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าพรรค แทนนายอุตตม อันจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ด้วย

หากมีชื่อพล..ประยุทธ์ผงาดขึ้นนั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกว่าไม่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่ายที่เฝ้าจับสัญญาณความเคลื่อนไหวของ2 พี่น้องบูรพาพยัคฆ์”  เพียงแต่รอเวลาที่บิ๊กตู่จะเซย์เยส! ยอมเปิดหน้าเปิดตาคุมพรรคแกนนำรัฐบาลขนาบข้างพี่ใหญ่วันไหนเท่านั้น

 

จับตา! พปชร.  แปลงร่างเป็น  ‘พรรคทหาร’

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

มองไปข้างหน้าเมื่อบิ๊กตู่ยอมรับเก้าอี้หัวหน้าพรรคด้วยตนเอง มีแนวโน้มสูงที่จะวางตัวขุนพลในพรรคใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะเก้าอี้แม่บ้านพรรคอาจจะต้องเลือกระหว่าง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ แม่ทัพสนามกทม. หรือ ผู้กองมนัส ..ธรรมนัส พรหมเผ่า ขุนศึกภาคเหนือ คนใดคนหนึ่งมาแทน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

แน่นอนว่า พรรคพลังประชารัฐ หลัง2 .” เข้ากระชับอำนาจและคุมพรรคเบ็ดเสร็จ ระบบบริหารจัดการภายในพรรคก็จะเปลี่ยนไป คำว่าพรรคทหารจะเข้ามาแทนที่ และจะกลายเป็นเป้าโจมตีของพรรคฝ่ายค้าน ที่จะตอกยํ้าประเด็นการสืบทอดอำนาจได้โดยแท้

ที่ต้องจับตาอย่างต่อเนื่องก็คือ เมื่อ 2 พี่น้องเข้าคุมพรรคเต็มตัว ในแง่การวางยุทธศาสตร์พรรคย่อมหนีไม่พ้นฝ่าย เสธ.” ที่จะมาจากบิ๊กสีเขียวที่ 2 พี่น้องไว้วางใจอีกนั่นแหละ

ในแวดวงการเมือง-การทหาร ต่างรู้ดีว่า ถ้าจะเข้าให้ถึงตัวบิ๊กตู่ต้องเจอเสธ.มิตต์พล..นิมิตต์ สุวรรณรัฐ นายทหาร ฝ่ายเสธ.ประจำ รมว.กลาโหม เป็นด่านแรกก่อน เพราะเสธ.มิตต์ได้ชื่อว่าเป็นเสธ.คนสนิทของบิ๊กตู่ที่ไว้วางใจ มีหน้าที่ประสานงานด้านการเมือง กรองงานสำคัญ และติดตาม พล.. ประยุทธ์ลงตรวจราชการทั้งในทำเนียบรัฐบาล และลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดต่างๆ มาโดยตลอด

 

จับตา! พปชร.  แปลงร่างเป็น  ‘พรรคทหาร’

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ในระยะหลังเสธ.มิตต์รับหน้าที่เป็นมือประสานกับทางการเมือง ในฐานะตัวแทน พล..ประยุทธ์ อีกด้วย ไม่แปลกมีกระแสข่าวสะพัดช่วงกลางเดือน มิถุนายนที่ผ่านมาว่าเสธ.มิตต์ได้ยื่นใบลาออกจากราชการ เพื่อมาช่วยงานการเมืองนายกฯ อย่างเต็มตัว แต่ที่สุดก็ได้รับคำตอบจากบิ๊กป้อมว่า ยังไม่ได้รับใบลาออกของเสธ.มิตต์แต่อย่างใด

ขณะที่เสธ.มิตต์ไม่ตอบรับและไม่ปฏิเสธกระแสข่าว การลาออกจากราชการ ได้แต่พูด สั้นๆ เป็นนัยว่าเดี๋ยวให้รอดู

น่าจับตาอีกคนเสธ.เก๋พล..ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงษ์ เป็นลูกรักอีกคนของบิ๊กตู่ที่ทำงานใกล้ชิดกันมาตั้งแต่เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นเตรียม ทหาร รุ่น 31 (ตท.31) เป็นมือกลั่นกรองงานต่างๆ ก่อนถึงมือนายกฯ จึงได้รับฉายาว่าเป็นนายกฯน้อย

ที่สำคัญทั้งเสธ.มิตต์- เสธ.เก๋เป็นนายทหาร ที่เติบโตมาจาก พล.1 รอ. เป็นทหารเสือ และเป็นบูรพาพยัคฆ์ ตามรอยพี่น้อง 2 .”

วันใดที่พี่น้อง 2 . แห่งบูรพาพยัคฆ์เปิดหน้าเปิดตาคุมพรรคพลังประชารัฐเต็มตัว แรกเสียดทานทางการเมือง โดยเฉพาะคำครหาที่ว่าพรรคทหารจะถูกจุดพลุขึ้นมาจากฝ่ายการเมืองตรงกันข้ามทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งบิ๊กป้อม-บิ๊กตู่จะหลีกหนีไม่พ้นแน่นอน...

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3497 วันที่ 18-21 สิงหาคม 2562

จับตา! พปชร.  แปลงร่างเป็น  ‘พรรคทหาร’