อาลีบาบา เปิดหลักสูตร Netpreneur ครั้งแรกในไทย

16 ส.ค. 2562 | 08:52 น.

อาลีบาบา บิซิเนส สคูล สถาบันอบรมภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป เปิดตัว “Alibaba Netpreneur Training Program” หลักสูตรฝึกอบรมล่าสุดในประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และบริษัทกองทุนร่วมลงทุนข้ามชาติอย่าง Gobi Partners ความร่วมมือในครั้งนี้สานต่อความพยายามของอาลีบาบาในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในยุคดิจิทัล รวมไปถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในประเทศ ทั้งรูปแบบธุรกิจดั้งเดิมและรูปแบบดิจิทัล ให้สามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 8 กันยายน 2562

 

หลักสูตรฝึกอบรม Netpreneur สำหรับประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยที่พร้อมจะปรับตัวพร้อมกับการแข่งขันในยุคดิจิทัล ตลอดระยะเวลาของหลักสูตรอบรมเชิงลึก 10 วัน ที่สำนักงานใหญ่ อาลีบาบา ณ เมืองหังโจว ประเทศจีน ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้โดยตรงจากอาลีบาบาและเส้นทางของบริษัทในการสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็มของจีน ในช่วงเวลา 2 ทศวรรษที่ผ่านมา และการปรับตัวของธุรกิจรูปแบบดั้งเดิมที่อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลและเทคโนโลยี อาลีบาบาเชิญชวนผู้ประกอบการ และเจ้าของกิจการที่มุ่งมั่น มีความเปิดกว้าง ที่พร้อมจะก้าวไปสู่อนาคตแห่งความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล มาเป็นส่วนหนึ่งของ Netpreneur รุ่นที่ 1

  อาลีบาบา เปิดหลักสูตร Netpreneur ครั้งแรกในไทย

นายไบรอัน หว่อง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า“หลักสูตรที่เรานำเสนอในครั้งนี้ มุ่งหวังที่จะให้ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ เรียนรู้จากประสบการณ์ของอาลีบาบา และมองหาโอกาสทางธุรกิจเพื่อปรับใช้กับธุรกิจของตน และเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจตามที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เรายินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และGobi Partners เปิดตัวหลักสูตรที่คิดค้นขึ้นมาสำหรับประเทศไทย และร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อให้ Netpreneur กลายเป็นชุมชนที่ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ในประเทศไทย”

 

 

 

 

ด้าน ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า“มีผู้เล่นจำนวนมากที่กำลังต่อสู้กับการปรับตัวในยุคดิจิทัล ที่ทุกอย่างเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เรายินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวหลักสูตร Netpreneur โดยอาลีบาบาในตลาดไทย เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของธุรกิจต่างๆ ในประเทศ เราเชื่อว่าบทเรียนจากผู้ดำเนินธุรกิจที่พร้อมไปด้วยดิจิทัลอีโคซิสเต็มอย่างอาลีบาบา จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมหลักสูตรมาปรับใช้กับรูปแบบธุรกิจของตนเอง”

 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวเสริมว่าสำหรับหน่วยธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลมีมากกว่าการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ แต่เป็นการสร้างวัฒนธรรมและบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ไปในทางดิจิทัล เราหวังว่าการร่วมมือกับอาลีบาบา บิซิเนส สคูล จะต่อยอดความพยายามที่จะสร้างเจเนอเรชั่นของผู้ประกอบการและสร้างเจ้าของธุรกิจที่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นอย่างแรก เพราะเราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นโครงสร้างที่สำคัญที่สุดของการเปลี่ยนแปลงภายในประเทศไปสู่รูปแบบเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมเป็นการขับเคลื่อน

 

“หนึ่งในภารกิจที่สำคัญของ Gobi Partners คือ การสนับสนุนปัจเจกในการทำตามความฝัน สร้างสังคมที่ดีกว่า เราจึงร่วมมือกับอาลีบาบา บิซิเนส สคูล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางดิจิทัล ทำลายอุปสรรคของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสการแข่งขันที่เท่าเทียมสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทย เราหวังว่าผู้ร่วมหลักสูตรจะได้รับประโยชน์จากการอบรมอย่างเต็มรูปแบบและได้สร้างความสัมพันธ์กับผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์ เพื่อผลิกโฉมธุรกิจของตน” แชนนอน กัลยาณมิตร Venture Partner Gobi Partners กล่าว

 

ผู้ร่วมหลักสูตรฝึกอบรม Alibaba Netpreneur ประเทศไทย จะได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับ:

•             ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีรูปแบบใหม่และขีดความสามารถในการแข่งขันภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล   

ที่จะนำไปสู่การพัฒนาในประเทศ

•             พื้นฐานของการคิดเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับภารกิจ วิสัยทัศน์และค่านิยมของบริษัท และรูปแบบการบริหารที่สามารถปรับปรุงธุรกิจ อุตสาหกรรมและอีโคซิสเต็มของผู้ประกอบการ

•             ข้อมูลสำคัญเชิงลึกเกี่ยวกับอีโคซิสเต็มของอาลีบาบา ที่เป็นประโยชน์ต่อบริบทภายในประเทศ อาทิ กรณีล้มเหลว ความผิดพลาด best practice ผ่านการร่วมเสวนาจากผู้ก่อตั้งอาลีบาบาและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจต่างๆ

•             การเรียนรู้สำคัญจากธุรกิจรูปแบบดั้งเดิม หลากหลายอุตสาหกรรมในจีนที่นำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้กับภาคธุรกิจของตน

•             การศึกษาดูงานภาคสนามและปฏิสัมพันธ์กับหน่วยธุรกิจสำคัญภายในอาลีบาบาอีโคซิสเต็ม เพื่อการเรียนรู้โดยตรงเกี่ยวกับนวัตกรรมรูปแบบใหม่

 

หลักสูตร Netpreneur มีกำหนดเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม 2562 โดยค่าใช้จ่ายภายใต้หลักสูตรได้รับการสนับสนุนโดยอาลีบาบา บิซิเนส สคูล ส่วนค่าเดินทาง ค่าที่พักและค่าใช้จ่ายส่วนตัว ผู้เข้าร่วมโครงการจะเป็นผู้รับผิดชอบ หลักสูตรอบรม Netpreneur ประเทศไทยเป็นโครงการล่าสุดริเริ่มโดยอาลีบาบา บิซิเนส สคูล เพื่อสนับสนุนการพัฒนา โครงการอื่นๆ โดย อาลีบาบา บิซิเนส สคูล ที่ช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลในประเทศไทย ได้แก่หลักสูตร eFounders Fellowship ซึ่งเป็นความร่วมมือกับการประชุมสหประชาชาติด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) เพื่อสร้างอีโค-ซิสเต็มระหว่างผู้ประกอบการในประเทศกำลังพัฒนา รวมไปถึงประเทศไทย