เตือน!! 'ประกันรายได้ 5 พืช' งบฯพุ่ง 3 แสนล้าน

15 ส.ค. 2562 | 11:45 น.

นักวิชาการสับประกันรายได้ ถอดบทเรียนอดีต ชี้ผลเสียมากกว่าดี ผวาพ่อค้ารวมหัวกดราคาต่ำ ยังเพิ่มแรงจูงใจให้เกษตรกรแห่ปลูกเพิ่ม โดยเฉพาะข้าว คาดว่าจะใช้งบมากถึงแสนล้าน ยังไม่นับพืชชนิดอื่นพ่วง 4 รายการ ใช้งบ 3 แสนล้านคุมอยู่หรือไม่  ห่วงที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการโดนทุ่มตลาด แนะรัฐตั้งกองทุนฯรักษาเสถียรภาพราคาช่วย

 

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 กำหนดนโยบายเร่งด่วนเรื่องที่ 4 การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรม กำหนดเป้าหมายรายได้เกษตรกรให้สามารถมีรายได้จากผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพในสินค้าเกษตรสำคัญ อาทิ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์ม อ้อย และข้าวโพด ด้วยการชดเชยการประกันรายได้นั้น

เตือน!! 'ประกันรายได้ 5 พืช' งบฯพุ่ง 3 แสนล้าน

รศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงนโยบายประกันรายได้ โดยจะมีการกำหนดราคากลางทุกวัน ทุกสัปดาห์ หรือเป็นรายเดือน อ้างอิงกับราคาเป้าหมาย (ที่จะรับประกันราคา) หากเกษตรกรขายต่ำกว่าราคาประกันก็จะจ่ายส่วนต่างให้โดยอ้างอิงจากราคาประกาศ เป็นการแทรกแซงกลไกราคาตลาด แต่ต่ำกว่าแทรกแซงในรูปแบบจำนำข้าว นโยบายนี้เป็นการแทรกแซงโดยการเพิ่มผลผลิตจะเป็นการเปิดช่องให้โรงสีกดราคารับซื้อจากชาวนา

เตือน!! 'ประกันรายได้ 5 พืช' งบฯพุ่ง 3 แสนล้าน

โดยอ้างว่าชาวนาจะได้รับส่วนต่างของราคาที่ขายได้ กับราคาเป้าหมายที่รัฐกำหนดมาชดเชยอยู่แล้ว ข้าวที่ไม่ได้ร่วมโครงการจะถูกกดราคาด้วย ส่งผลกระทบกับชาวนาโดยตรง และสิ้นเปลืองงบประมาณเกินจำเป็น ซึ่งมีบทเรียนในการทำโครงการนี้ในอดีต ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้ชาวนาหันมาเร่งปลูกข้าว เพื่อหวังรายได้เพิ่มจากโครงการโดยไม่สนใจคุณภาพข้าว ยิ่งสร้างปัญหาใหม่เพิ่ม รัฐบาลต้องพิจารณาเงื่อนไขให้รอบคอบ คาดว่าการประกันรายได้น่าจะมีตัวหลัก

เตือน!! 'ประกันรายได้ 5 พืช' งบฯพุ่ง 3 แสนล้าน

อาทิ ข้าวขาว 5% หากประกันราคาที่ 1 หมื่นบาทต่อตัน ขณะที่ราคาปัจจุบันที่อยู่กว่า 7.6-7.7 พันบาทต่อตัน เป็นต้น  จะเห็นว่าความเข้มแข็งในอนาคตไม่มี คือถ้าเป็นนโยบายอนาคตสั้นๆ  ก็ถือว่าช่วยเหลือได้อีกทางหนึ่งทั้งภัยแล้ง แต่ไม่ได้ช่วยมาก เพราะคนกลุ่มนี้จะไม่ได้ เพราะผลผลิตไม่มี ขณะที่ราคาก็ไม่มีโอกาสที่จะสูงขึ้นเลย อาจจะแนวโน้มต่ำลงด้วยซ้ำไปเพราะคนที่เข้าร่วมโครงการไม่เดือดร้อน แต่กลุ่มทีไม่สามารถเข้าร่วมได้จะโวย เพราะราคาก็จะต่ำลงเรื่อยในพืช 5 ชนิดนี้

เตือน!! 'ประกันรายได้ 5 พืช' งบฯพุ่ง 3 แสนล้าน

“ยกตัวอย่าง ราคาข้าว จะใช้อ้างอิงที่ไหน ตลาดกลางตอนนี้ไม่มีแล้ว  ราคาที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ที่ประกาศราคาในแต่ละวัน ราคาคงที่ตลอดเวลา ประเมินข้าว อาจจะใช้งบไม่ต่ำกว่าแสนล้าน ถ้ารวมกับพืชอีก 4 ชนิด 3 แสนล้านจะใช้งบประมาณอยู่หรือไม่ เนื่องจากผลผลิตและเกษตรกรมีจำนวนมาก  “นโยบายประกันรายได้” เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ก็คือ เหมือนคนใส่กางเกง แต่ไม่ใส่เสื้อ แบบไม่เรียบร้อย

เตือน!! 'ประกันรายได้ 5 พืช' งบฯพุ่ง 3 แสนล้าน

รศ.สมพร กล่าวว่า โครงการประกันรายได้เป็นการป้องกันความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรจะต้องมีกองทุนเข้ามาช่วย ไม่เช่นนั้นราคาจะโดนกดต่ำลง เพื่อจะเป็นตัวช่วยดึงราคาในตลาดด้วย ปัจจุบันตลาดล่วงหน้าก็ไม่มี พังไปแล้ว  เพราะฉะนั้นการป้องกันความเสี่ยงต่างๆ เหล่านี้ไม่สามารถที่จะทำได้ ไม่มีตลาดที่จะป้องกันความเสี่ยงในช่วงที่ผลผลิตออกมามากในพืชแต่ละชนิด แต่ละช่วงฤดูกาล ที่สำคัญจะเห็นการแตกครัวเรือนเพิ่มขึ้นด้วย