ม็อบฮ่องกงไม่กระทบ ส่งออกผลไม้-อัญมณี

15 ส.ค. 2562 | 10:19 น.

พาณิชย์ชี้ ส่งออกผลไม้ และ อัญมณีไปฮ่องกงยังขยายตัวได้ดี เตรียมจับมือร่วมห้างค้าปลีกรายใหญ่ในฮ่องกงโปรโมทข้าวออแกนิกไทย หลังพบได้รับความนิยมสูง

นายวิทยา  มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่ยืดยื้อกว่า 4 เดือนว่า กรมฯได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดซึ่งขณะนี้มีผลกระทบต่อตลาดทุน ตลาดหุ้น ของฮ่องกง ที่ปรับลดลงถึง  30-40 % ในส่วนของการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกง 6 เดือนแรกของปี 2562 ปรับลดลง 9%  แต่ทั้งนี้มีสินค้าบางรายการที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมและยังขยายตัวได้ดี เช่น ผลไม้สด แช่เย็น แช่งแข็ง และแห้ง ขยายตัว36.32%  อัญมณีและเครื่องประดับ ขยายตัว0.15%   เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบขยายตัว 11.42 % เป็นต้น ส่วนสินค้าที่ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ติดลบร้อยละ 14.35 แผงวงจรไฟฟ้า ติดลบร้อยละ 16.68 และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ติดลบร้อยละ 7.45 ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการส่งต่อสินค้าไปยังสหรัฐ และจีน

สำหรับการส่งออกข้าวไปฮ่องกงซึ่งเป็นตลาดสำคัญของไทย ในปี 2561 ไทยสามารถครองสัดส่วนการส่งออกข้าวไปฮ่องกงคิดเป็น65%  และจากปริมาณผลผลิตในปีนี้ที่มีอย่างจำกัด คาดว่าจะดึงให้ราคาข้าวโดยรวมมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้การส่งออกข้าวไปฮ่องกงปีนี้ปรับลดลงเล็กน้อย ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เตรียมจัดกิจกรรมโปรโมทข้าวหอมมะลิ และข้าวออแกนิกไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำในฮ่องกง เช่น 759 Store และ Test เพราะเป็นสินค้าที่ยังมีโอกาสเติบโตได้ดี ซึ่งปัจจุบันฮ่องกงมีการนำเข้าข้าวออแกนิกจากไทยประมาณปีละ 2 พันตัน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่1,400-1,500 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อตัน นอกจากนี้ จะเชิญผู้นำเข้าจากฮ่องกง และผู้นำเข้าจากทั่วโลกมาจับคู่เจรจาซื้อขายสินค้าเกษตร กับผู้ประกอบการไทย ในเดือนพฤศจิกายน เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน