US-ABC เข้าพบจุรินทร์ ให้ความมั่นใจยังลงทุนในไทย

15 ส.ค. 2562 | 09:39 น.

US-ABC ขนนักลงทุนสหรัฐฯพบ จุรินทร์ แลกเปลี่ยนความเห็นพร้อมสนับสนุนให้ไทยเร่งผลักดันอาร์เซ็ปและซีพีทีพีพี ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ชี้เป็นผลดีต่อภาคธุรกิจไทย-สหรัฐฯ ย้ำยังสนใจลงทุนในไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับคณะผู้แทนสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียน (US-ASEAN Business Council) หรือ US-ABC ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาที่มาลงทุนในไทย จำนวน 46 บริษัท รวม 108 คน ว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันระหว่างนักลงทุนสหรัฐฯและภาครัฐของไทย ซึ่งนักธุรกิจสหรัฐฯอยากเห็นความร่วมมือการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และยินดีที่จะสนับสนุนไทยเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ที่จะส่งผลดีต่อนักลงทุนสหรัฐฯที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ

US-ABC เข้าพบจุรินทร์ ให้ความมั่นใจยังลงทุนในไทย  

ทั้งนี้ US-ABC มีแผนที่จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย เดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและศึกษาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯเพื่อนำมาปรับใช้กับการพัฒนาประเทศเทศในเดือนพฤศจิกายนนี้  นอกจากนี้ยังได้แจ้งให้ทางคณะผู้แทนสหรัฐฯ ทราบเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริมภาคธุรกิจให้สามารถประกอบธุรกิจในประเทศไทยได้สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญเพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

ด้านนางศิริพร ไชยสุด รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายยุทธศาสตร์ เอเชียแปซิฟิค บริษัท เชฟรอนเอเชียแปซิฟิก จำกัด เผยว่า การเดินทางเยือนของคณะผู้แทนสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นคณะที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ในรอบ 35 ปีที่มีการก่อตั้งองค์กร ซึ่งการลงทุนของสหรัฐฯในอาเซียนมีตัวเลขมากกว่าการที่สหรัฐฯไปลงทุนในจีน หรืออินเดีย โดยเฉพาะการลงทุนในไทยมีเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นการหารือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจที่จะเข้ามาลงทุน อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐฯที่มีต่อไทยภายหลังไทยมีการเลือกตั้ง ประกอบกับไทยมีพื้นฐานการลงทุนที่น่าสนใจ ซึ่งภายหลังการหารือครั้งนี้ผู้ประกอบการสหรัฐจะไปปรับแผนงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป

US-ABC เข้าพบจุรินทร์ ให้ความมั่นใจยังลงทุนในไทย