“บิ๊กป๊อก”ยันใช้พื้นที่ทำอีอีซี ไม่เอื้อประโชน์นายทุน

14 ส.ค. 2562 | 09:36 น.

“พล.อ.อนุพงษ์ ”แจงสภาฯ อนุมัติใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่อีอีซีตามหลักเกณฑ์-โปร่งใส-ไม่กระทบพื้นที่อนุรักษ์ ไม่เอื้อประโยชน์นายทุน 

 “บิ๊กป๊อก”ยันใช้พื้นที่ทำอีอีซี ไม่เอื้อประโชน์นายทุน

 

วันที่ 14 ส.ค. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ในวาระกระทู้ถามสดนั้น นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด เรื่อง ความโปร่งใสในการอนุมัติผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดินพื้นที่อีอีซี ซึ่งยังมีข้อสังสัยจากประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ว่า การจัดทำผังเมืองเป็นไปตามหลักการหรือไม่ ซึ่งปกติการจัดทำผังเมืองต้องจ้างที่ปรึกษา แต่กลับมีการเร่งรัดในการอนุมัติ

 

 “บิ๊กป๊อก”ยันใช้พื้นที่ทำอีอีซี ไม่เอื้อประโชน์นายทุน

นอกจากนี้ การทำผังเมืองใหม่ครั้งนี้มีพื้นที่ 165,000 กว่าไร่ ที่เปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่สีม่วง คือพื้นที่พัฒนา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกำหนดพื้นที่สีม่วงให้กับนายทุนมากกว่าชาวบ้าน และเขตที่อนุมัติส่วนใหญ่ยังเป็นของนายทุนด้วย

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า โครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทย ในส่วนของผลิตผลทางการเกษตรทุกตัวมีปัญหาเรื่องการตลาดทั้งสิ้น สิ่งสำคัญคือ การสร้างมูลค่าเพิ่ม เรายังมีศักยภาพอื่นๆ อีกที่ต้องหาโอกาสพัฒนา ซึ่งประชาชนมีความสามารถในการผลิตและนวัตกรรมการค้นคว้าวิจัย จึงน่าจะเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะสร้างการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้บ้าง เป็นที่มาในการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก โดยใช้พื้นที่ที่เรามีศักยภาพอยู่แล้ว หรืออีสเทิร์นซีบอร์ด 

 

 

รมว.มหาดไทย กล่าวยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนดำเนินการตามหลักการ ไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง เราพิจารณาภาพรวมของการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ใช้หลักวิชาการผังเมืองในการดำเนินการ หากดูในภาพรวมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ก็ไม่ได้รับผลกระทบจากการนำพื้นที่ไปใช้ในการพัฒนา พื้นที่เกษตรกรรมก็ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเราไม่ได้เอาพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการเกษตรมาทำ เราดำเนินการโดยหลักวิชาการ และรับฟังความเห็นประชาชนตามหลักการทำผังเมือง ยืนยันว่าดำเนินการสอดคล้องกับหลักการใช้พื้นที่ 

 

 

อย่างไรก็ตาม ขอโอกาสใช้พื้นที่การเกษตรที่ไม่เหมาะสมเพื่อไปพัฒนาด้านอุตสาหกรรม โดยจะทำตามหลักกฎหมายครบถ้วนทุกอย่าง ขั้นต่อไปต้องไปทำผังเมืองรวมตามกฎหมายผังเมืองอีกครั้งโดยเร็วที่สุด เราคำนึงถึงหลักผังเมืองโดยพิจารณาภาพรวมทั้งหมด และไม่กระทบพื้นที่อนุรักษ์ ยืนยันว่าเราไม่มีนโยบายเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือผู้ประกอบการใดๆ แต่พิจารณาเป็นไปตามหลักผังเมือง และตนจะไปตรวจสอบขั้นตอนการทำผังเมืองต่อไป

 “บิ๊กป๊อก”ยันใช้พื้นที่ทำอีอีซี ไม่เอื้อประโชน์นายทุน