“สมคิด” สั่ง ก.อุตฯเร่งชวนนักลงทุนจีนมาไทยแย่งเวียดนาม

14 ส.ค. 2562 | 10:10 น.

รองนายกรัฐมนตรีชี้กระทรวงอุตสาหกรรมต้องเร่งหามาตรการชักชวนนักลงทุนจากจีนที่ถูกผลกระทบจากสงครามการค้ามาไทย แนะเตรียมแผนจัดโรดโชว์ร่วมบีโอไอ  ด้านสุริยะเผยต้นเดือนกันยายนเดินหน้าบุกจีนดดึงดูดนักลงทุน

“สมคิด” สั่ง ก.อุตฯเร่งชวนนักลงทุนจีนมาไทยแย่งเวียดนาม

                นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า กระทรวงอุตฯ จะต้องเร่งหามาตรการชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน และมีแผนที่ขยายฐานการผลิตออกนอกประเทศ โดยเฉพาะไปที่ประเทศเวียดนาม  โดยให้เตรียมแผนจัดโรดโชว์ไปยังประเทศจีนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) ที่ต้องปรับแผนและหาสิทธิประโยชน์ชักชวนการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งไทยควรใช้โอกาสนี้ดึงการลงทุนโดยเร็ว

                อย่างไรก็ดี  เมื่อไม่นานมานี้อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต  สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เข้าหารือ  โดยมองว่าไทยเป็นแกน  และผู้นำในภูมิภาคนี้หลังจากที่ได้ผลักดันข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวะดี-เจ้าพระยา-แม่โขงหรือ ACMECS ซึ่งสหรัฐฯต้องการโปรโมทยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก หลังจากที่จีนเองมี หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road ) ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความสนใจไทยมากขึ้น  เพราะฉะนั้น  จึงควรใช้จังหวะนี้ในการดึงการลงทุนและก้าวข้ามเวียดนามให้ได้

“สมคิด” สั่ง ก.อุตฯเร่งชวนนักลงทุนจีนมาไทยแย่งเวียดนาม

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ต้นเดือนกันยายนนี้กระทรวงอุตฯ มีแผนจะไปโรดโชว์ที่จีน  เพื่อให้นักลงทุนเล็งเห็นศักยภาพของไทยที่เหมาะแก่การเป็นฐานผลิต เช่นเดียวกับประเทศเวียดนามที่ขณะนี้ได้ออกมาตรการแข่งขันกับนานาประเทศเพื่อดึงนักลงทุนอยู่