เที่ยวเอง ไม่ต้องง้อใคร ‘SNEAK’ เครื่องมือใหม่นักเดินทาง

17 ส.ค. 2562 | 03:05 น.

ในขณะนี้กลุ่มนักท่องเที่ยว FIT หรือ Free Individual Travelers ซึ่งหมายถึง นักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 50% และกำลังจะขยับขึ้นเป็น 70-80% ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตามที่สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) คาดการณ์ไว้ เนื่อง
จากเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเสริมทำให้การเดินทางของคนเราง่ายขึ้น สะดวกขึ้น นั่นคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ “ฟ้า - ธันยธร เพ็ญบำรุงวงศ์” และ “แพ็ค - สมเพชร คติสมสกุล” ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ซีโอโอ “SNEAK” (สนีก) ซึ่งเป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยว FIT สนใจที่จะหาเครื่องมือดีๆ ที่อำนวยความสะดวก ในการวางแผนท่องเที่ยว ง่าย และสนุก เพียงแค่ปลายนิ้วคลิก 

ทั้งคู่เล่าให้ฟังว่า เรื่องการวางแผนการท่องเที่ยวของพวกเขา ประสบปัญหามากมาย เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยว FIT คนอื่นๆ ที่เริ่มตั้งแต่เห็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวถูกใจ หลังจากนั้นต้องมาวางแผน คำนวณราคา ติดต่อที่พัก ทำบุ๊กกิ้ง สารพัดอย่าง ทำไมไม่มีอะไรที่แค่คลิกๆ รูปที่ถูกใจ แล้วสรุปรวบมาให้เลยว่า มันคือที่ไหน เดินทางยังไง ค่าที่พักเท่าไร ราคาตั๋วเท่าไร...?? 

เที่ยวเอง ไม่ต้องง้อใคร ‘SNEAK’ เครื่องมือใหม่นักเดินทาง

Pain Point เหล่านั้น คือ โจทย์ที่พวกเขานำมาสร้างเป็น เครื่องมือการท่องเที่ยว พร้อมๆ กับทำเซอร์เวย์นักท่องเที่ยวทั้งในบอสตัน สหรัฐอเมริกา ที่พวกเขาไปเรียนโทด้านมาร์เก็ตติ้ง และเอ็มบีเออยู่ และยังตระเวนไปสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวทเดินทางมาไทย เมื่อครั้งกลับมาเริ่มงานจริงจัง กับการปั้น SNEAK ให้เกิดเป็นรูปธรรม 

“เราได้ไอเดียนี้จากบอสตัน ตอนนั้นเราทำสตาร์ตอัพอีกอันหนึ่ง เราชอบการท่องเที่ยว แต่ไม่ชอบการวางแผนการท่องเที่ยว อยากได้วิธีการง่ายๆ ฟ้าเคยพาที่บ้านไปท่องเที่ยวด้วยการแบ็กแพ็ก มันยากมาก และเมื่อมาเจอ แพ็ค ก็ไปท่องเที่ยว ไอซ์แลนด์ด้วยกัน ก็เจอปัญหาเดียวกันการดูโลเกชัน บางที่มันก็ไม่ตรง”

จากการสำรวจ ทำให้พบว่า นักท่องเที่ยวอเมริกันส่วนใหญ่เลือกใช้ Pinterest (www.pinterest.com) เป็นไกด์ในการวางแผน ซึ่ง Pinterest คือ การปักหมุดภาพและวิดีโอที่เราชื่นชอบจากเว็บไซต์ต่างๆ และจากภาพและวิดีโอของเราเอง...จากจุดนั้น ทำให้เห็นโอกาสและช่องทางการตลาด ของการนำภาพมาเป็นเครื่องมือหลัก ให้ยูสเซอร์ได้เลือกภาพสถานที่ ที่ตัวเองชื่นชอบ แล้วคลิกเลือก หลังจากนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโปรแกรมที่ประมวลผลออกมาเป็นแผนการท่องเที่ยวให้เราได้แบบง่ายๆ โดยแนวทางการสร้างรายได้เบื้องต้น คือ การได้รับคอมมิสชัน จากการบุ๊กกิ้งที่พัก หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งขณะนี้ SNEAK มีพันธมิตรเป็นโฮสเทลและโรงแรมหลายแห่ง

เที่ยวเอง ไม่ต้องง้อใคร ‘SNEAK’ เครื่องมือใหม่นักเดินทาง

โปรเจ็กต์ SNEAK เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ที่ บอสตัน และเริ่มกลับมาสานฝันให้เป็นจริงที่เมืองไทยเมื่อเดือน กันยายน 2561 และเริ่มลอนช์เว็บไซต์ www.getsneak.com เมื่อเดือนมกราคม 2562 เรียกว่า ระยะเวลาการเริ่มต้นแม้จะยังสั้นมาก แต่ขณะนี้เริ่มมีคนเข้าไปทดลองใช้เครื่องมือตัวนี้แล้ว และเป้าของผู้เข้ามา Sign In ในปีนี้ก็คือ 10,000 ราย โดยกลุ่มเป้าหมายเริ่มต้นคือ อเมริกัน และยุโรป 

ฝันของสตาร์ตอัพไฟแรง 2 คนนี้ คือ การสร้าง SNEAK ให้เป็น “คลาวด์ซอร์ซซิ่ง” ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้งานได้ง่าย ทั้งอัพโหลดภาพ แชร์ให้เพื่อนๆ ดู และทำให้เพื่อนๆ สามารถตามรอยการเดินทางของเราได้เลย 

ความยากของการสร้าง SNEAK ให้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ ทั้ง “ฟ้า” และ “แพ็ค” พูดตรงกันว่า มันมีความยากและท้าทายอยู่ในแต่ละช่วง เช่น การเริ่มต้น จะทำอย่างไรกับเรื่องของเทคโนโลยีซึ่งทั้งคู่ไม่ได้เรียนมาด้านนี้ ในขณะที่บรรดาเอ็นจิเนียร์ ก็หายากมาก วิธีการแก้ คือ “แพ็ค” ลงทุนไปเทกคอร์สเพิ่มเติม แล้วหาพาร์ตเนอร์มาช่วยกันพัฒนา ความยากอีกช่วงหนึ่งคือ การดิวส์กับพาร์ตเนอร์โรงแรมที่พักต่างๆ ซึ่งช่วงแรกๆ พวกเขาใช้เวลาโทรไปคุยสร้างความเข้าใจกับหลายๆ ที่ กว่าจะได้รับการเปิดรับ เพราะปัญหาคือ ความใหม่ และคนไม่รู้จัก แต่เมื่อมีสถานที่หนึ่งที่เปิดรับ ก็เป็นสะพานเชื่อมต่อให้ไปสู่สถานที่ต่อไปได้

อีกหนึ่งความยาก คือ การมองหาอีโคซิสเต็มของการทำงานแบบสตาร์ตอัพ ซึ่งที่บอสตันเปิดกว้างมาก อีโคซิสเต็มพร้อม เพราะเป็นเมืองที่ให้การสนับสนุนสตาร์ตอัพ มีทั้งโคเวิร์กกิ้งสเปซ และผู้เชี่ยวชาญที่ประสบความสำเร็จ (entrepreneur in residence) ที่เข้ามาให้คำปรึกษา และอยู่ช่วยสตาร์ตอัพใหม่ๆ ได้แบบเต็มที่ แต่เมื่อกลับมาเริ่มต้นที่ไทย ทุกอย่างเริ่มต้นที่ศูนย์ การแก้ไขปัญหาของพวกเขาคือ การเริ่มไปศึกษาตามงานอีเวนต์ต่างๆ หลังจากนั้นก็เชื่อมต่อไปเรื่อยๆ สร้างเป็นอีโคซิสเต็มของตัวเอง จนทำให้ SNEAK เกิดขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่าง 

“จุดหนึ่งที่เราต้องกล้าทำ คือ กล้าถาม ถ้าเราไม่รู้หรือไม่แน่ใจ เราต้องกล้าที่จะถาม เพราะที่เมืองไทยกับบอสตัน ไม่เหมือนกัน เราต้องทำตัวให้เป็นนํ้าไม่เต็มแก้ว เรารู้ในด้านหนึ่ง แต่เราก็ไม่ได้รู้ในทุกด้าน”  

เป้าหมายของ SNEAK ในแง่ของคอนเทนต์ คือ การขยายประเทศ สร้างคอนเทนต์สถานที่ท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทย มักไม่ได้มองที่ประเทศไทยประเทศเดียว... ตอนนี้เรามีแค่ กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ...เราจะขยายไปเรื่อยๆ จะทำให้เป็น
ช่องทางที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ เป็นมิตรกับทุกคน ปีหน้าเราจะขยายไป ญี่ปุ่นด้วย โดยแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงคอนเทนต์รวมทั้งการใช้งานของ SNEAK คือ ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง โดยกลุ่มเป้าหมายต่อไปคนทุกคน ทั้งไทยและต่างชาติ 

“เราค่อนข้าง ยูสเซอร์ เซ็นทริก เราฟังผู้ใช้ของเรามาก และเรายืดหยุ่น พร้อมเรียนรู้และปรับไปเรื่อยๆ เราไม่ได้เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง เราฟังยูสเซอร์เราเป็นหลัก เราอยาก make thing that people want มีอะไรที่เขาเข้าถึงง่ายขึ้น ซึ่งในแง่ของการทำงาน ความง่าย มันคือความยิ่งยาก สำหรับเรา....ความสมบูรณ์ เราคงไม่สมบูรณ์ แต่เราจะดีขึ้นเรื่อยๆ” 

อนาคตของ SNEAK ยังมีรูปแบบธุรกิจที่เชื่อมต่อข้อมูลที่จะเกิดขึ้นอีกมากมาย ดาต้าที่มีภาครัฐ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศได้ ไม่ใช่แค่ไทย แต่หมายถึงภาพรวม ซึ่งรายได้ด้านการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของหลายๆ ประเทศอยู่แล้ว

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เที่ยวเอง ไม่ต้องง้อใคร ‘SNEAK’ เครื่องมือใหม่นักเดินทาง