เจาะกลยุทธ์เอเยนซีน้องใหม่ ‘โฟร์ท แอปเปิ้ล’ ปั้นคอนเทนต์เป็นเงิน

16 ส.ค. 2562 | 06:44 น.

เปิดแผน “โฟร์ท แอปเปิ้ล” ปั้น Content & Influencer Marketing Agency เต็มรูปแบบ เดินหน้าสร้างคอนเทนต์คุณภาพ ต่อยอด “แพนด้าตาบวม” สู่แอนิเมชัน/ คาแรกเตอร์ก่อนทุ่มงบเท่าตัวผนึกทุนเกาหลี เปิด “Food Truck Battle” ซีซัน 2 ดึงไอดอลไทย-เกาหลี แม็กเนตเรียกผู้ชมต่อเนื่อง

เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกออนไลน์สำหรับ “แพนด้าตาบวม” และ “Food Truck Battle” พร้อมกับการแจ้งเกิด “โฟร์ท แอปเปิ้ล” เอเยนซีน้องใหม่บนถนนคอนเทนต์และอินฟลูเอ็นเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง เครื่องมือการตลาดที่กำลังมาแรง และวันนี้พร้อมต่อยอดสู่แอนิเมชัน และคาแรกเตอร์การ์ตูนที่จับต้องได้

เจาะกลยุทธ์เอเยนซีน้องใหม่ ‘โฟร์ท แอปเปิ้ล’ ปั้นคอนเทนต์เป็นเงิน

นายฐณณ ธนกรประภา ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล จำกัด บริษัท Content & Influencer Marketing Agency เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยมีการฟังคนรอบตัว 84% หาข้อมูลผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย 74% ก่อนเกิดการตัดสินใจซื้อ ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวทำให้มองเห็นเทรนด์และการเติบโตของอินฟลูเอ็นเซอร์ในไทยตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จึงเดินหน้ารุกธุรกิจโดยเน้นการนำ content และ Influencer มาใช้ในการขับเคลื่อนกลไกทางการตลาด เพื่อให้ลูกค้าสามารถบรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ

โดยปัจจุบันธุรกิจของบริษัท ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจรับบริหารโซเชียล มีเดีย อาทิ คอนเทนต์ การวางกลยุทธ์ต่างๆ 2.กลุ่มธุรกิจรับวางระบบโซเชียล มาร์เก็ตติ้ง และให้คำปรึกษาด้านการตลาดผ่านโซเชียล 3.กลุ่มธุรกิจเอเยนซี และ4.กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ อาทิ แพนด้าตาบวม,รายการ Food Truck Battle เป็นต้น

ทั้งนี้การดำเนินงานของบริษัทจะให้ความสำคัญกับทิศทางการตลาดและการใช้งบประมาณของแบรนด์ ที่ต้องคุ้มค่า โดยตีโจทย์การใช้อิทธิพลของ Influencer ไปในทิศทางที่เป็นมากกว่าการรีวิวโปรโมตสินค้าโดยให้ influencer ตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบตั้งแต่การสื่อสารแบรนด์ ไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ในการเพิ่มยอดขายหรือแม้แต่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าจากหลายประเภทธุรกิจ

เจาะกลยุทธ์เอเยนซีน้องใหม่ ‘โฟร์ท แอปเปิ้ล’ ปั้นคอนเทนต์เป็นเงิน

สำหรับแผนงานในปีนี้จะโฟกัสการดำเนินงานในส่วนของกลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ทั้ง คาแรกเตอร์แพนด้าตาบวม และรายการ Food Truck Battle ซีซัน 1 ซึ่งเป็นรายการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ โดยรายการ “Food Truck Battle” เป็นการนำไอดอลไทยและเกาหลีมาเป็นแม็กเนต พร้อมกับต่อยอดเมนูแซนด์วิชเข้าไปวางจำหน่ายในช่องทาง เซเว่น อีเลฟเว่น โดยมีแผนต่อยอดไปยังอีเวนต์ และแฟนมีตติ้ง ก่อนเตรียมผนึก
กลุ่มทุนเกาหลี ในการผลิตรายการ Food Truck Battle ซีซัน 2 ที่จะมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น จากบิ๊ก โปรดักชัน ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณการลงทุนเป็นเท่าตัว จากที่ใช้งบประมาณการลงทุนกว่า 20 ล้านบาทในการบริษัทผลิต Food Truck Battle ซีซั่น 1 ที่กำลังออกอากาศในช่อง PPTV อยู่ขณะนี้ โดยได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย

“เทรนด์ของรายการอาหาร และรายการประเภท Battle ว่าเป็นที่ชื่นชอบในวงกว้างทั้งในไทยและต่างประเทศ ความสำเร็จและเสน่ห์ของ Food Truck ทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับรายการจากเมนูที่ซื้อมาชิมได้จริงโดยเมนูโทสต์แซนด์วิชสไตล์เกาหลี ถูกนำไปวางขายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้ง 2 เมนูคือ ไก่ต้มยำเกาหลีโทสต์แซนด์วิช และหมูบูลโกกิโทสต์แซนด์วิช ซึ่งนอกจากจะทำรายได้แล้วยังเป็นการสร้างแบรนด์อะแวร์เนสให้กับรายการด้วย” นายฐณณ กล่าวและว่า

เจาะกลยุทธ์เอเยนซีน้องใหม่ ‘โฟร์ท แอปเปิ้ล’ ปั้นคอนเทนต์เป็นเงิน

วันนี้มีผลิตภัณฑ์มากมายที่แข่งขันชิงพื้นที่การตลาดกัน และผู้บริโภคเองก็สามารถเลือกสื่อที่ตนต้องการดูได้ ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายนักการตลาดว่าจะทำอย่างไร ให้แบรนด์หรือโปรดักต์ของเขาได้เข้าไปถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะผ่าน Influencer แบบ Micro หรือ Macro

พร้อมกันนี้ยังมีแผนปั้น “แพนด้าตาบวม” ให้เป็นคาแรกเตอร์ที่มีมูลค่า ถือเป็นการต่อยอดมาจากเพจ “แพนด้าตาบวม” ที่เน้นเจาะกลุ่มคนทำงาน พนักงานออฟฟิศเป็นหลัก เพื่อสร้างรายได้และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งหมอน ตุ๊กตา ผ้าห่ม เป็นต้น พร้อมกับการพัฒนาคาแรกเตอร์ “แพนด้าตาบวม” สู่รูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น โดยวางโพสิชันนิงเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ ที่มีคอนเซ็ปต์ตลกร้าย โดยมี “โดราเอมอน” เป็นโมเดลต้นแบบในการต่อยอดรายได้ เพราะโดราเอมอนถือเป็นตัวการ์ตูนที่สามารถต่อยอดคาแรกเตอร์และได้รับความนิยมที่หลากหลายจนมาถึงทุกวันนี้ ที่ยังสามารถต่อยอดรายได้และได้รับความนิยม ยกตัวอย่างการใช้ภาพการ์ตูน
โดราเอมอนยังสามารถขายลิขสิทธิ์ให้แก่กลุ่มบริษัทที่สนใจได้อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นอยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับพาร์ตเนอร์ และนั่นคือเป้าหมายที่เราต้องการให้แพนด้าตาบวม สามารถต่อยอดรายได้และมีมูลค่าในตัวเอง

เจาะกลยุทธ์เอเยนซีน้องใหม่ ‘โฟร์ท แอปเปิ้ล’ ปั้นคอนเทนต์เป็นเงิน

“แนวคิดในการทำการตลาดคือถ้าคุณมีคอมมิวนิตีคุณจะสามารถขายของได้ นั่นคือเรื่องของมาร์เก็ตติ้ง ทำให้เรามีแนวคิดที่จะปั้น “แพนด้าตาบวม” ให้เป็นคาแร็คเตอร์ที่มีมูลค่าเพื่อต่อยอดรายได้ โดยมี ‘โดราเอมอน’ เป็นโมเดลต้นแบบ”

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตในสิ้นปีนี้ไว้กว่า 50% เติบโตเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจคอนเทนต์สามารถสร้างรายได้มากกว่า 50% จากรายได้ทั้งหมด และในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้กว่า 100 ล้านบาท 

 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3496 ระหว่างวันที่ 15 - 17 สิงหาคม 2562