Timeline ข่าวเด่น 14 ส.ค. 62 จับตา "สมคิด" แจกการบ้าน ก.อุตสาหกรรม  

13 ส.ค. 2562 | 23:42 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 14 ส.ค. 62 โดยไฮไลต์ของวันนี้อยู่ที่เวลา 10.00น. กับภารกิจของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรม หนึ่งในกระทรวงที่กำกับดูแล โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมหารือราชการและให้การต้อนรับ ณ  ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงอุตสาหกรรม

ซึ่งนายสมคิดเพิ่งขึ้นเวทีชี้แจงนโยบายรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม และได้ให้นโยบายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องให้ความสำคัญกับการต่อยอดของอุตสาหกรรมเกษตร รวมทั้งต้องจับตาว่าจะมอบนโยบายให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลก และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น. 
: ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี นปช.ก่อการร้าย ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ1 เป็นโจทก์ฟ้องนายวีระ หรือวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กับพวกรวม 24 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ร่วมกันก่อการร้าย ปลุกปั่นยั่วยุ ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 28 ก.พ.- 20 พ.ค.53 จำเลยกับพวกอีกหลายคนที่หลบหนี รวมทั้ง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ที่เสียชีวิตแล้ว ร่วมกันกระทำผิดกฎหมายด้วยการยุยง ปลุกปั่น ปชช.ทั่วราชอาณาจักรให้เข้าร่วมชุมนุม สะสมอาวุธสงครามรัายแรง บุกเข้าไปตามสถานที่ราชการต่างๆ ปิดถนน ก่อความวุ่นวาย และความไม่สงบในบ้านเมืองเพื่อต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ ห้อง701ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยคดีนี้จำเลยได้ประกันตัว

: ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหวย 30 ล้าน ที่พนักงานอัยการคดีอาญา9 เป็นโจทก์ฟ้องนางเรวดี หาแก้ว หรือป้าติ้น เป็นจำเลยฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ผู้อื่นต้องรับโทษทางอาญา กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 12 เม.ย.- 8 พ.ค.60 จำเลยได้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จกับพนักงานสอบสวน สภ.ดงเย็น จ.อุดรธานี ว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.60 จำเลยได้ร่วมกับนางจรูญ เฮก ผู้เสียหาย ออกเงินคนละ 250 บาทรวม 500บาท ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่วัดศิริสุทโธ คำชะโนด อ.บัานดุง จ.อุดรธานี หมายเลข 392785 งวดประจำวันที่ 1 เม.ย.60 จำนวน 5 ใบ ต่อมาเมื่อประกาศผลการออกสลากงวดดังกล่าว ปรากฏว่า จำเลยกับนางจรูญ ถูกรางวัลที่1 ได้เงิน 30 บาท แต่นางจรูญซึ่งเป็นคนเก็บสลากกินแบ่งไว้ทั้งหมดกลับไม่ยอมแบ่งเงินส่วนแบ่งคนละครึ่งแก่จำเลย ซึ่งล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น เพราะความจริงแล้วจำเลยรู้ดีว่าไม่ได้ร่วมกับนางจรูญซื้อสลากกินแบ่งหมายเลขดังกล่าวแต่อย่างใด  การกระทำของจำเลยเป็นการกลั่นแกล้งให้นางจรูญได้รับความเสียหาย และรับโทษทางอาญา ที่ หัอง716 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก (จำเลยได้ประกันตัว)

เวลา 09.30 น. 
: นายกรัฐมนตรีและภริยา นำคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ณ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

: พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

: ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และรถไฟฟ้า (บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา (เกียกกาย) 

เวลา 10.30 น. 
: พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และคณะกรรมการพิจารณาจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 15.30 น. 
: คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เข้าพบนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล