1.1 ล้านรายเฮ ชดเชยรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/กก.

13 สิงหาคม 2562

ชาวสวนยางสมาชิก กยท. 1.1 ล้านรายเฮ จ่ายแน่ประกันรายได้ 60 บาท/กก.เล็งเคาะ 21 ก.ย.นี้  ลั่นโลกปักหมุดใหม่นโยบายใหม่ดันไทยเป็นศูนย์กลางใช้อ้างอิงราคาโลกเมินตลาดโตคอม/ไซคอมควบการใช้ในประเทศดึงคมนาคม-หน่วยงานรัฐระบายซัพพลายส่วนเกินกว่า 8 แสนตันดึงราคายางพุ่ง วงในเผยใช้เงินอุ้ม 3.5 หมื่นล้าน

1.1 ล้านรายเฮ ชดเชยรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/กก.

วันที่ 13 ส.ค.62 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะทำงานประกันรายได้ยางพาราตามนโยบายประกันราคา ที่มี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ได้สรุปในที่ประชุมว่า รัฐมนตรีจะเร่งดำเนินนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางโดยเร็วทีสุดตามนโยบายที่รับปากไว้ว่าการกำหนดราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนราคายางประเภทอื่นๆจะมีการประกันราคาลงมาแต่ละชนิด โดยจะพึ่งพางบประมาณรัฐให้น้อยที่สุด ควบคู่กับมาตรการอื่นๆ เพื่อให้ราคายางขยับขึ้นโดยอัตโนมัติ

1.1 ล้านรายเฮ ชดเชยรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/กก.

“ปัจจุบันแม้ว่าไทยจะเป็นประเทศผู้ส่งออกยางจำนวนมากที่สุดในโลก แต่ไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคายางเลย แต่การกำหนดราคายางกลายเป็นตลาดล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นตลาดเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนหรือตลาดไซคอม ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจากนโยบายรัฐมนตรีจะต้องให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการกำหนดราคายางของโลกให้ได้”

1.1 ล้านรายเฮ ชดเชยรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/กก.

นายธนา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับหน่วยราชการอื่นๆ อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ที่จะมีโครงการต่างๆ ใช้ยางพาราเพิ่มขึ้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ตอบรับมาแล้วว่าจะผลักดันยางพารา 8 แสนตันด้วยการไปทำเป็นหลักกิโลเมตร ไบลิเออร์และส่วนประกอบอื่นๆ ที่จะใช้ยางพาราได้ เช่นเดียวกับของกรมชลประทานให้ไปผลิตชิ้นส่วนในการทำบล็อกผักตบชวามาทำเป็นฝายยางเพื่อใช้ในการระบายยางในการออกตลาดให้มากที่สุด อย่างไรก็ดีสำหรับแนวทางชดเชยรายได้นั้น ได้สั่งการบ้านให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)แนวทางกำหนดเป็นในการชดเชยรายได้ รวมทั้งงบประมาณที่ใช้ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ จากนั้นจะส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

1.1 ล้านรายเฮ ชดเชยรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/กก.

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า เกษตรกรชาวสวนยางได้รับการชดเชยรายได้จากการจำหน่ายยางแผ่นรมควันชั้น 3 ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ โดยมีพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.เป้าหมายทั้งหมด 11.9 ล้านไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 1.1 ล้านราย ยอดที่ชดเชยทั้งหมด 3.47 หมื่นล้านบาท และค่าดำเนินการประมาณ 1 พันล้านบาทเศษ 

1.1 ล้านรายเฮ ชดเชยรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/กก.

ทั้งนี้วิธีการดำเนินการ ราคาประกันรายได้-ราคาอ้างอิงตามชนิดยางประจำเดือน) คูณปริมาณผลผลิตยางตามเนื้อที่กรีดยาง โดยให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินชดเชยรายได้ตามเกณฑ์กลางอ้างอิงให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางตามอัตราที่คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การอ้างอิงได้กำหนด เดือนละ 1 ครั้ง ราคายางที่ประกันได้แต่ละชนิด อาทิ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคา 60 บาท/กก.ราคายางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 58 บาทต่อกก. น้ำยางสด (DRC 100%) ราคา 56.50 บาทต่อกก.