ลุ้น ! เด็กไทยประลองฝีมือ เวทีแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

14 ส.ค. 2562 | 01:00 น.

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เตรียมส่งรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ STC-3 ลงแข่งขันในรายการใหญ่อันดับโลก World Solar Challenge 2019  

 

สำหรับการแข่งขันรายการ World Solar Challenge หรือ การแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี และจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ณ ประเทศออสเตรเลีย โดยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 13 – 20 ตุลาคม 2062 ซึ่งรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เข้าร่วมแข่งขันทุกคันจะต้องเดินทางจากเมืองดาร์วิน (Darwin) ทางเหนือสุดของประเทศออสเตรเลียไปถึงเมืองแอดิเลด (Adelaide) ที่อยู่ทางใต้สุดของประเทศออสเตรเลีย  รวมระยะทางรวมจากเหนือถึงใต้ 3,022 กิโลเมตร

ลุ้น ! เด็กไทยประลองฝีมือ เวทีแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

 

ผศ.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยว่า ถือเป็นปีที่ 3 ที่ได้ส่งรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เข้าแข่งขันในรายการดังกล่าว ซึ่งในปีนี้ได้เตรียมส่งรถ STC-3  เบอร์ 49 ที่ถูกออกแบบให้มีความแตกต่างจากรถ STC-1 และรถ STC-2 (2 รุ่นแรกที่ส่งแข่งขันในปี 2015 ,2017 ) ทั้งด้านรูปลักษณ์และสมรรถนะ  โดยจะเป็นรถเอนกประสงค์สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก 3 ที่นั่ง ใช้แผงโซลาร์เซลล์ชนิดซิลิกอนแบบผลึกเดี่ยว (mono-crystalline silicon) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1.1kW ติดไว้บนหลังคารถ STC-3 และใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-Ion) ความจุ 33kWh เป็นตัวป้อนกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องยนต์

ลุ้น ! เด็กไทยประลองฝีมือ เวทีแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

นอกจากนี้ รถ STC-3 ยังถูกออกแบบให้สามารถถอดแผงโซลาร์เซลล์ด้านบนหลังคาได้ ทำให้สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าทั่วไปและรองรับการชาร์จตามมาตรฐาน IEC62196 type-2

“ด้วยคุณสมบัติและความพิเศษของรถ STC-3 ที่ถูกออกแบบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศไทยอย่างวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามทำให้มั่นใจว่าหากมีการนำรถ STC-3 มาใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยแก้ไขปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อม เรียกได้ว่ารถ STC-3 คือรถแห่งอนาคตที่พร้อมเข้ามาช่วยแก้ปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อม”

ลุ้น ! เด็กไทยประลองฝีมือ เวทีแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ผศ.พรพิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  จากประสบการณ์ในการแข่งขันสองครั้งที่ผ่านมาและสามารถคว้ารางวัลอันดับที่ 3 ของรุ่น Cruiser Class (ยานยนต์แห่งอนาคต) มาได้ในการแข่งขันครั้งที่ 2 ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามจึงมั่นใจว่าการแข่งขันในครั้งที่ 3 นี้มีโอกาสได้แชมป์จากการแข่งขันรุ่น Cruiser Class (ยานยนต์แห่งอนาคต)