ฮ่องกง! ยกเลิกทุกเที่ยวบินเป็นวันที่สอง

13 ส.ค. 2562 | 10:46 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่กระจัดกระจายแยกย้ายกันไปเมื่อคืนวาน ได้กลับเข้าสู่พื้นที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงอีกครั้งหนึ่งแล้วช่วงบ่ายวันนี้ (13 ส.ค.) ทำให้การท่าอากาศยานฯจำเป็นต้องประกาศยุติการเช็คอินของผู้โดยสารขาออกทั้งหมดทุกเที่ยวบิน โดยการท่าอากาศยานฮ่องกงประกาศในช่วงบ่ายว่า เฉพาะผู้โดยสารที่เช็คอินก่อนเวลา 16.30 น. (เวลาท้องถิ่น) จะสามารถขึ้นเครื่องและออกเดินทางไปได้

มาตามนัด

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ชุมนุมจำนวนนับร้อยๆคนได้เดินทางกลับเข้ามาปักหลักในพื้นที่อาคารผู้โดยสารขาออกตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. และนั่งปักหลักกระจายล้อมรอบบริเวณช่องทางเดินและหน้าเคาน์เตอร์สำหรับผู้โดยสารขาออกที่ต้องการเช็คอิน หลังจากนั้นไม่นานเมื่อจำนวนผู้ชุมนุมมาสมทบเพิ่มมากขึ้น พวกเขาก็หลั่งไหลเข้าไปในบริเวณโถงนั่งรอขึ้นเครื่องบิน รวมถึงบริเวณปากประตูที่จะเดินขึ้นเครื่อง ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งอย่างน้อย 1,000 คนเข้าไปรวมตัวกันในบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า

 

บรรยากาศความตึงเครียดมีให้เห็นระหว่างผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางและกลุ่มผู้ชุมนุม ยกตัวอย่างสตรีคนหนึ่งที่พยายามเดินแหวกฝ่าดงผู้ชุมนุมเพื่อมุ่งไปยังประตูทางออกสำหรับขึ้นเครื่องบินที่อาคารผู้โดยสาร1 (เทอร์มินัล1) โดยเธอตะโกนลั่นว่า “ฉันอยากกลับบ้าน” แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็นั่งขวางทางเดินจนสตรีผู้นี้ไม่อาจฝ่าไปได้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของสนามบินต้องเข้ามาช่วยแก้ไขสถานการณ์  ผู้ชุมนุมบางคนได้รับบาดเจ็บจากการกระทบกระทั่งกับผู้เดินทาง แอนสัน อึ้ง นักศึกษาวัย 19 ปีที่มาร่วมชุมนุมกล่าวว่า วันนี้เธอมาพร้อมความมุ่งมั่นและเชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ ตื่นตูมกับข่าวหลอกที่มีการบอกต่อๆกันมาว่าตำรวจจะใช้กำลังเข้าเคลียร์พื้นที่และสลายการชุมนุมที่สนามบิน

ทุลักทุเล

 

เซาธ์ไชน่ามอร์นั่งโพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงรายงานว่า ครอบครัวชาวไทยครอบครัวหนึ่งมีสมาชิกร่วมเดินทาง 3 คน พวกเขาต้องการกลับบ้านที่กรุงเทพฯ แต่กลับต้องฝ่าฟันกับฝูงผู้ชุมนุมด้วยน้ำตานองหน้า เพราะเที่ยวบินของพวกเขาต้องเดินทางในวันจันทร์ (12 ส.ค.) แต่ก็ถูกยกเลิกเที่ยวบินเพราะการชุมนุมมาครั้งหนึ่งแล้ว และวันนี้พวกเขาก็ต้องการกลับบ้าน “คุณจะทะเลาะกับรัฐบาลของพวกคุณก็ทะเลาะไป แต่อย่ามายุ่งกับฉัน เข้าใจไหม ฉันแค่อยากกลับบ้าน! แม่คนไทยกล่าวกับผู้ชุมนุมแล้วหันไปปลอบลูกชายที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน

การรอคอยอันยาวนาน

นอกจากความวุ่นวายในอาคารผู้โดยสารแล้ว การท่าอากาศยานฮ่องกงเผยว่า เที่ยวบินที่ขึ้น-ลงในช่วงบ่ายวันนี้มีจำนวนน้อยลงมาก นอกจากนี้ ระบบขนส่งระหว่างสนามบินและตัวเมือง ยังได้รับผลกระทบ โดยรถไฟด่วนแอร์พอร์ท เอ็กซ์เพรส จะให้บริการด้วยความถี่น้อยลง คือรถจะออกทุกๆ 15 นาที ผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการควรเช็คอินก่อนเวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง แทนที่จะเป็นก่อนเวลา 90 นาทีเหมือนเคย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● กต.ยันไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมในฮ่องกง

● คนเจ็บ-เศรษฐกิจแตกเป็นเสี่ยง ผลจากการประท้วงในฮ่องกง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● “สุวรรณภูมิ” เคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● “สมคิด” สั่งรับมือผลกระทบจาก “ฮ่องกง”

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● “สถานกงสุล” เตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง