เอไอเอส-ทรู เกาะ‘มิกซ์ยูส’ ยึดพื้นที่ชูเทคโนโลยีจับตลาดคนรุ่นใหม่

16 ส.ค. 2562 | 04:40 น.

 

ค่ายมือถือเปิดศึกมิกซ์ยูส เอไอเอส ผนึก สามย่านมิตรทาวน์ ยึดหัวหาดบริเวณสามย่านจับตลาดคนรุ่นใหม่ ปั้นเป็นมิกซ์ยูสทางด้านเทคโนโลยี ส่วนกลุ่มทรู ชูดิจิทัลพาร์คเป็นอีโคซิสเต็มสตาร์ตอัพและผู้ประกอบการด้านดิจิทัล หวังดันสู่ระดับยูนิคอร์น

ถึงตอนนี้ต้องบอกว่าการแข่งขันของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กำลังเปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจหลังจากเทคโนโลยี 5G กำลังเริ่มต้นให้บริการแล้ว จากเดิมรูปแบบการแข่งขันจับกลุ่มผู้บริโภค และกลุ่มธุรกิจแล้ว แต่ ปัจจุบันรูปแบบการแข่งขันได้เปลี่ยนรูปแบบด้วยการผนึกพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อซินเนอร์ยีทางด้านเทคโนโลยี ดังจะเห็นได้จากเอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผนึก สามย่านมิตรทาวน์

 

ปั้นสามย่านเป็นมิกซ์ยูสไฮเทค

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ได้ร่วมกับบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์, คณะวิศวะ จุฬาฯ และ กสทช. เข้าไปร่วมพัฒนาบริเวณสามย่านให้เป็นพื้นที่แห่งนวัตกรรม อันได้แก่ 5G Use Case ต่างๆ, AIS Unmanned Service Point : จุดบริการ Digital จาก Kiosk โดยไม่ต้องมีพนักงาน และ  Content Co-Creation ระหว่าง AIS และ สามย่านมิตรทาวน์ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวรับ Digital Disruption ของนิสิต นักศึกษา ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพื่อให้สามย่านมิตรทาวน์เป็นแหล่งกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เกิดความคิดสร้าง สรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด เพราะสามย่านมิตรทาวน์ มีส่วนอาคารสำนัก งานคอนโดมิเนียมและโรงแรมกว่า 7,000 คน เมื่อมีอัตราการเช่าเต็มพื้นที่รวมทั้งรองรับลูกค้าจากภายนอกที่มาใช้บริการซึ่งคาดว่าจะมียอดผู้ใช้กว่า 25,000 คนต่อวัน

 

 

ทรูฯชูอิีโคซิสเต็มสตาร์ตอัพ

สำหรับกลุ่มทรูนั้น เพิ่งเปิดตัว ทรูดิจิทัลพาร์ค บนสุขุมวิท 101/1 ภายใต้พื้นที่ 43 ไร่ งบลงทุน 500-700 ล้านบาท แบ่งพื้นที่ให้บริการ 4 ส่วน ได้แก่ 1.  ส่วน Co-Working Space ซึ่งรองรับให้สตาร์ตอัพที่มีผู้ก่อตั้ง 1-2 คน สามารถเข้ามาในระบบได้ พื้นที่นี้คิดเป็น 35% ของทั้งหมด จะเป็นศูนย์รวมและสตาร์ตอัพคอมมิวนิตีในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ภายใต้แนวคิด Open Innovation เพื่อส่งเสริมสตาร์ต อัพให้เติบโตอย่างมั่นคง แข็ง แกร่ง และประสบความสำเร็จถึงระดับที่จะเป็นยูนิคอร์น” (คือ ธุรกิจที่มีมูลค่าการระดมทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) 2. Office Space สตาร์ตอัพที่โตขึ้นสามารถใช้พื้นที่ห้องประชุมและจัดกิจกรรม พื้นที่นี้คิดเป็น 40% ของพื้นที่รวม

 

เอไอเอส-ทรู เกาะ‘มิกซ์ยูส’  ยึดพื้นที่ชูเทคโนโลยีจับตลาดคนรุ่นใหม่

 

3. ส่วน Innovation  Space พันธมิตรพาร์ตเนอร์ของโครงการจะมีพื้นที่ในส่วนนี้ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับสตาร์ตอัพคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เยาวชนมีอาชีพ และนำเทคโนโลยีไปใช้ได้จริง คิดเป็นสัดส่วน 15% ของพื้นที่ และ 4. ส่วน Event พื้นที่จัดงานอีก 10%

 

สำหรับสถิติของผู้เข้าทำงานที่ WorkSpace สะท้อน ถึงความเป็นระบบนิเวศสมบูรณ์ แบบเพื่อสตาร์ตอัพอย่างแท้จริง โดยปัจจุบันมีกลุ่มผู้ใช้งานจากหลากหลายประเภทธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์, โซเชียลแพลตฟอร์ม, Enterprise Platform, อี-คอมเมิร์ซ, หุ่นยนต์ รวมถึงธุรกิจเทคต่างๆ อาทิ ฟินเทค, ทราเวลเทค, มาร์เก็ตติ้ง เทค, พร็อพเทค (PropTech) และ AgriTech เป็นต้น สำหรับสถิติด้านประชากรเป็นชาย 57% และหญิง 43% โดยสาขาการทำงานของผู้ที่อยู่ใน True Digital Park ส่วนใหญ่จะเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งมีมากกว่า 60% ของคนทั้งหมด แบ่งตามสาขาการทำงานได้ดังนี้ กลุ่มวิศวกร ไอที เทคโนโลยี และนวัตกรรม 40%, งานสนับสนุนทางเทคนิค 15%, ด้านการตลาดดิจิทัล 6%, ด้านบริหารและพัฒนาธุรกิจ 25% และงานสนับสนุนด้านอื่นๆ เช่น บัญชี, บุคคล 14%

ทรู ดิจิทัล พาร์คไม่ได้สร้าง ออฟฟิศ แต่เรากำลังสร้างอีโคซิส เต็มแบบครบวงจรสำหรับสตาร์ต อัพและผู้ประกอบการด้านดิจิทัลฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าว

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3496 วันที่ 15-17 สิงหาคม 2562

เอไอเอส-ทรู เกาะ‘มิกซ์ยูส’  ยึดพื้นที่ชูเทคโนโลยีจับตลาดคนรุ่นใหม่