ป.ป.ช.  เดินหน้า เอาผิดยกก๊วน  ทุจริตข้าวถุง 2.5ล้านตัน

15 ส.ค. 2562 | 08:00 น.

 

 

 

 

คืบ!! ศาลรับฟ้องคดีทุจริตข้าวถุงยุทธนาเผย ... แจ้งแล้วให้เตรียมตัวขึ้นศาล กังขาช้าเกินเหตุ ทั้งที่หลักฐานเพียบมัดโยงทุกตัวละครเอาผิดกราวรูด ตั้งแต่ผู้อนุมัติ-อคส.-โรงสี-ตัวแทนจำหน่ายขายช่วงให้กับหยงกินค่าหัวคิวถุงละ 2 บาท วงการเชียร์เชือดยกกระบิ ยกเป็นคดีคลาสสิกวงการข้าว

จากที่ฐานเศรษฐกิจเป็นสื่อแรกที่ตรวจสอบและเสนอความไม่ชอบมาพากลในการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการจัดจ้างผู้ปรับปรุงคุณภาพข้าว การบรรจุข้าว จำหน่ายผ่านโครงการธงฟ้า ร้านค้าถูกใจ และร้านค้าทั่วไป (กราฟิกประกอบ) ในกรอบอนุมัติ 2.5 ล้านตัน โดย อคส.ได้มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สยามรักษ์ จำกัด(บจก.) บจก.ร่มทอง และบจก.คอน-ไซน์ เทรดดิ้ง

ทั้งนี้ผู้บริหารของ บจก.ศิริพัฒน์ ซึ่งดำเนินธุรกิจนายหน้าค้าข้าว (หยง) ที่ได้รับช่วงขายข้าวถุงจาก บจก.สยามรักษ์ ได้ให้การและรับสารภาพถึงความไม่ชอบมาพากลต่อคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวปี 2554/55 และข้าวนาปรัง ปี 2555 ในคณะอนุกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภาที่มีพ...ยุทธนา ไทยภักดี เป็นประธาน (ในสมัยนั้น) ว่า ได้รับการชักชวนจาก บจก. เจียเม้ง (1 ใน 6 บริษัทรับจ้างผลิตข้าวถุงให้กับโครงการ)ให้ทำสัญญาโดยจะมีรายได้จากการจำหน่ายข้าวถุงละ 2 บาท ทั้งนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้ส่งหลักฐานการทุจริตที่เกิดขึ้นในโครงการทั้งหมดต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2556 ล่าสุดมีความคืบหน้าอย่างไรนั้น

ป.ป.ช.  เดินหน้า เอาผิดยกก๊วน  ทุจริตข้าวถุง 2.5ล้านตัน

 

 

 

...ยุทธนา ไทยภักดี อดีตประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวปี 2554/55 และข้าวนาปรัง ปี 2555 ในคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภา เผยกับฐานเศรษฐกิจว่าเร็ว นี้ ทาง ...ได้แจ้งว่าให้เตรียมตัวขึ้นศาลผมก็บอกว่าลืมหมดแล้ว ต้องมาศึกษากันใหม่ซึ่ง ...ทำงานช้ามาก อาจเป็นเพราะไม่มีเวลา และมีคดีความมาก แล้วการที่คณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(บอร์ดอคส.)ไม่ฟันธง และร้องทุกข์กล่าวโทษที่ทำให้รัฐเสียหายทั้งที่หลักฐานมีมากมายสามารถเอาผิดได้เลย เพราะข้าวถุงไม่ได้ผลิตจริง ไม่ถึงมือประชาชน ส่วนของโรงสีผู้ปรับปรุงคุณภาพข้าว และบริษัทต่าง ที่ทำสัญญากับ อคส.ก็ผิดด้วย โดยมีอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นตัวเชื่อมโยงตัวละคร

ป.ป.ช.  เดินหน้า เอาผิดยกก๊วน  ทุจริตข้าวถุง 2.5ล้านตัน

                               ...ยุทธนา ไทยภักดี

ข้าวทุกเมล็ดเป็นของรัฐบาล คุณเอาข้าวที่ไหนไปผลิตข้าวถุงขายแบรนด์ตัวเอง ซึ่งกำไรแบ่งเปอร์เซ็นต์ผลิตขายข้าวถุงน้อยนิด แต่ถ้าซื้อไปผลิตข้าวถุงขายแบรนด์ตัวเองขายในประเทศกำไรมหาศาล เพราะราคาข้าวในขณะนั้นราคาสูงมาก แม้กระทั่งข้าวจีทูจีก็เช่นเดียวกัน ส่วนหนึ่งก็ต้องนำมาผลิตขายในประเทศ และอดีตบอร์ดอคส.ก็เป็นตัวละครหนึ่งเท่านั้นสามารถเอาผิดได้เลย

...ยุทธนา กล่าวอีกว่า ยังไม่แน่ใจว่าเมื่อ ...ส่งฟ้องแล้ว จะให้ตนเป็นผู้กล่าวหาแทนรัฐบาลเพื่อเรียกร้องชดใช้ความเสียหายหรือไม่...เป็นหน่วยงานรัฐ ที่จะดำเนินการฟ้องเอง ผมเองยังไม่เห็นสำนวน แต่คาดว่าคงเป็นทำนองนี้

 

 

 

ด้านนายวิชัย นพอมรบดี อดีตอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า คดีนี้ยอมรับว่ายังติดใจอยู่แต่ 7 ปีที่ผ่านมาเรื่องเงียบไปเลย ทั้งที่ ... ได้ส่งเรื่องต่ออัยการเพื่อฟ้องศาลแล้ว ขณะที่คดีข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในล็อตที่ 2 ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องขณะที่ บอร์ด อคส.ก็เอาผิดใครไม่ได้เลย ทั้งที่หลักฐานโจ่งแจ้งมาก

ขณะที่แหล่งข่าววงการค้าข้าวให้ความเห็นว่า คดีข้าวถุงเป็นคดีที่คลาสสิก มีเชื่อมโยงตัวละครหลายมิติ ซับซ้อน ต่างจากคดีข้าวจีทูจี ที่โกงกันแบบซึ่งหน้า ดังนั้นคดีนี้ตัดสินไม่ยากคือต้องเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะทำผิดวัตถุประสงค์ของรัฐที่ต้องการจัดทำข้าวถุงราคาประหยัดเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่เอกชนกลับยักยอกนำข้าวไปผลิตเป็นข้าวถุงขายเองเพื่อฟันกำไร และถือเป็นการเอาเปรียบผู้ประกอบการรายอื่น

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15-17 สิงหาคม 2562

 

ป.ป.ช.  เดินหน้า เอาผิดยกก๊วน  ทุจริตข้าวถุง 2.5ล้านตัน